Thứ Sáu, 25 tháng 1, 2013

Công nhân sản xuất iPhone đình công do thưởng thấp

Các công nhân nhà máy Foxconn ở Bắc Kinh đã tổ chức tụ tập, biểu tình vì phải làm thêm giờ, trong khi mức lương, thưởng tết họ nhận được khá thấp.

Cuộc đình công diễn ra vào hôm thứ 4 (23/1) vừa qua. Hàng trăm công nhân đã có cuộc gặp gỡ nói chuyện với lãnh đạo nhà máy, trong khi số đông khác ngồi chờ bên ngoài để xem quyết định về các chế độ nghỉ lễ và thưởng tết. Mặc dù cuộc tiếp xúc diễn ra đến tận nửa đêm nhưng lãnh đạo nhà máy Foxconn và các công nhân vẫn không đi đến được kết luận cuối cùng. Chính quyền thành phố Bắc Kinh thậm chí còn phải điều động cảnh sát đến nhà máy này để vãn hồi trật tự.

Nguyên nhân được cho là, trong khi hàng trăm nghìn công nhân ở các nhà máy tại Trung Quốc đã bắt đầu rục rịch về quê ăn tết, 1.000 công nhân nhà máy Foxconn chi nhánh Bắc Kinh vẫn phải làm thêm giờ, trong khi lương, thưởng họ được trả khá thấp.

Chi nhánh nhà máy Foxconn ở Bắc Kinh nằm trong Khu phát triển công nghệ, kinh tế Bắc Kinh, hoạt động từ năm 2002 với hơn 15.000 công nhân. Sự việc đình công của công nhân nhà máy Foxconn cho thấy, chỉ một số lượng nhỏ trong số công nhân ở khu công nghiệp này không hài lòng về mức lương và thưởng tết.

Cách đây hai tuần, một cuộc đình công của hơn 1.000 công nhân với lý do điều kiện làm việc tồi tệ và mức lương thấp cũng diễn ra ở nhà máy Foxconn, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc.

Foxconn là một trong những hãng chế tạo linh kiện điện tử và máy tính lớn nhất thế giới, và chủ yếu chế tạo theo hợp đồng với các đơn vị khác. Năm 2007, hãng này có các công ty con có các nhà máy tại Cộng hòa Séc, Hungary, Mexico, Brazil, Ấn Độ và Việt Nam. Nhà máy Foxconn cũng là nơi chuyên gia công các sản phẩm công nghệ như iPhone, iPad cho đối tác Apple.

Quang Hưng

Theo Infonet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean