Thứ Tư, 30 tháng 1, 2013

Cuối năm “đua nóng” sách trên mạng

Sau một thời gian thăm dò thói quen người đọc và nhu cầu thị trường, các đơn vị bán sách trực tuyến trên cả hai hình thức sách giấy truyền thống và sách điện tử, đã chính thức mở những cuộc “đua nóng”.

Nhà xuất bản (NXB) Thông tin và truyền thông cho biết sẽ khai trương sàn giao dịch thương mại điện tử sách in trong những ngày cuối năm này, mua bán các loại sách giấy truyền thống lẫn sách điện tử (ebook). Dự án này đã được bắt đầu xây dựng từ năm ngoái, là sàn giao dịch thương mại điện tử đầu tiên ở Việt Nam trong lĩnh vực xuất bản. NXB này còn cho biết, dự án là một trong những tiền đề để họ tiếp tục nghiên cứu xây dựng hệ thống quản lý, xuất bản trực tuyến trong tương lai.

Alezaa (alezaa.com), trang bán sách trực tuyến được xem là lớn nhất thị trường trong nước hiện nay, khẳng định sẽ tung ra dòng sách điện tử tương tác thế hệ mới dành cho người Việt vào tháng Ba tới. Loại sách này được hỗ trợ nhiều tính năng hình ảnh, âm thanh, video, hiệu ứng, câu hỏi, trắc nghiệm, nổi bật là khả năng tự động thay đổi các hình minh họa, biểu đồ, video, phóng to…, tương ứng với đoạn âm thanh mà máy đang đọc. Hiện tại, hình thức phát hành ebook trước cả sách giấy, cho độc giả đọc miễn phí nhiều đầu sách, đọc trước lời mở đầu, các phần chính của sách… đang được tung ra để thu hút khách.

Trang web kinh doanh sách điện tử của Công ty Lạc Việt (sachbaovn.vn) đã mở bán từ cuối năm ngoái với hơn 5.000 đầu sách điện tử bản quyền liên kết với hơn 30 đơn vị là các NXB, công ty sách lớn, các tờ báo, tạp chí, cùng 15 cá nhân là các cây bút tên tuổi như Huỳnh Ngọc Trảng, Trần Thùy Mai, Trần Nhuận Minh… Đơn vị này cũng có những chiêu riêng để lôi kéo người đọc. Ngoài việc cho đọc một số ấn phẩm miễn phí, Lạc Việt còn đưa ra hình thức gói đọc sách trực tuyến, từ mức nạp 10.000đ được đọc trong vòng 10 ngày, đến mức 50.000đ để đọc thoải mái toàn bộ kho sách trong vòng ba tháng.

Sách trên mạng đua nở với nhiều hình thức cho đọc miễn phí, phát hành trước sách giấy, giảm giá…


Công ty TNHH sách điện tử Trẻ (Ybook), đơn vị thành viên của NXB Trẻ (Ybook.vn) lại có màn cạnh tranh khác sau khi công bố mới bổ sung vào kho sách trực tuyến của mình 500 đầu sách. Đơn vị này bán sách theo các gói thể loại sách như kinh tế - quản lý, tủ sách gia đình, văn học… Không dùng cách cho ebook ra trước sách in như Alezaa, họ chọn cách ra mắt đồng thời hai phiên bản điện tử và sách giấy đối với những tác phẩm gây chú ý của NXB Trẻ, mới nhất có Các bạn tôi ở trên ấy (Nguyên Ngọc), Gần như là sống (Đỗ Phấn), Trong thẳm sâu tâm hồn (Jacquelyn Mitchard)... Cung cấp file âm thanh để độc giả nghe đọc sách qua giọng đọc truyền cảm cũng là một chiêu khá “độc” của đơn vị này.

Nhiều đơn vị khác, như NXB Tổng hợp, Phương Nam Book, Trí Việt…, với các mức độ, quy mô khác nhau, cũng đã đặt chân vào hoạt động giao dịch sách trực tuyến, mảnh đất được xem là tương lai của ngành xuất bản hiện đại. Những trở ngại buổi đầu như sự bất tiện trong thanh toán đã được hóa giải dần bằng nhiều cách thức như thẻ cào điện thoại, ATM, thẻ tín dụng, cổng thanh toán trực tuyến. Sự băn khoăn về việc tương thích thiết bị đọc ebook cũng đã được giải quyết khi ngoài máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh, thì những thiết bị điện tử “yếu ớt” nhất cũng có thể “hiểu” được nhờ các ứng dụng phù hợp.

Lãnh đạo một trong các đơn vị tiên phong triển khai bán sách online, làm một phép tính: “Nếu đưa vào kinh doanh khoảng 1.000 tựa sách, bán với giá 2.000đ/bản, một tựa có chừng 5.000 lượt mua, thì chúng tôi sẽ thu về 10 tỷ đồng”. Đây thực sự đã là cuộc đua tranh giành thị phần mới, hay mới chỉ là chuyện thấy người ăn khoai cũng vác mai đi đào? Câu trả lời còn phải chờ thời gian nhưng trước mắt những chuyển động trên đã phần nào khuấy động được thị trường sách và người mua sách cũng được lợi.

Theo phunuonline.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean