Thứ Hai, 28 tháng 1, 2013

Máy ảnh 'chụp trước, lấy nét sau' có đáng mua?

Lytro là chiếc máy ảnh ứng dụng công nghệ lấy nét ở vô cực xuất hiện vào giữa năm 2012, và hiện nhu cầu muốn sở hữu thiết bị độc đáo này đang có chiều hướng tăng mạnh, đặc biệt là tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Lytro được nhiều trang tin công nghệ nổi tiếng đánh giá là một trong những thiết bị công nghệ tiêu biểu nhất của năm 2012. Điểm ấn tượng nhất của Lytro nằm ở khả năng lấy nét ở vô cực, giúp người sử dụng có thể lấy nét tại bất kì khu vực nào của một bức hình sau khi chụp với chiếc máy ảnh này. Tuy nhiên “nên hay không nên mua” sản phẩm này vẫn là câu hỏi không mới nhưng chưa bao giờ cũ đối với người dùng đồ công nghệ. Dưới đây là những gợi ý nhỏ để bạn tự tìm thấy câu trả lời cho mình.

Thiết kế

Máy ảnh Lytro có thiết kế nhỏ gọn, hình hộp chữ nhật (dài khoảng 11 cm), có thể đút vừa túi như một chiếc đèn pin thông thường. Chiếm 2/3 diện tích máy là bộ vỏ kim loại đúc nguyên khối khiến bất cứ ai cầm Lytro trên tay nghĩ ngay đến máy laptop Macbook Pro. Nhà sản xuất đã cắt bỏ khá nhiều bộ phận không cần thiết, toàn bộ máy dường như chỉ là hệ thống ống kính (lens) được bọc bằng lớp vỏ kim loại.

 
Máy hiện có 5 màu cho người sử dụng lựa chọn.

Một điểm đặc biệt là máy chỉ có 2 nút bấm. Nhưng cũng chỉ cần 2 nút bấm bằng cao su này (nút bật/tắt máy + nút chụp hình) mà nhiều chuyên gia đánh giá cách sử dụng của máy thậm chí còn dễ hơn cả máy ảnh compact.

Lytro cũng được trang bị màn hình cảm ứng 1.46 inch như các mẫu máy ảnh khác, tuy nhiên kích cỡ nhỏ và màu sắc tái khiến việc xem ảnh trên màn hình này khá khó chịu so với các dòng máy ảnh khác.

Tính năng chụp ảnh

Sự độc đáo của sản phẩm là có thể canh nét sau khi thực hiện việc chụp ảnh. Khi chụp ảnh, người dùng không cần chọn vị trí nét của vật thể, chỉ cần bấm máy và sau này có thể điều chỉnh trường độ của bức ảnh. Thân máy có trang bị một màn hình cảm ứng cho phép xem lại và lấy nét bức ảnh vừa chụp. Thiết bị này cũng được trang bị một ống kính zoom quang 8x độ mở f/2.

 
 Xem lại ảnh đã chụp trên Lytro.

Lytro trang bị cảm biến 8 megapixel, zoom quang học. Nhờ kỹ thuật lấy nét vô hạn, việc zoom to/nhỏ và lấy nét rất nhanh, gần như không có độ trễ. Thời gian từ lúc bấm nút chụp đến khi Lytro xử lí xong tấm ảnh cũng nhanh đáng nể.

Chỉnh sửa ảnh

Ảnh chụp bằng chiếc máy ảnh độc đáo này có định dạng .lpf và hiện tại vẫn chưa thể chỉnh sửa bằng các phần mềm thông dụng như Photoshop mà phải được xử lý qua phần mềm riêng của hãng Lytro.

 
 Ứng dụng chỉnh sửa ảnh của hãng có giao diện khá đơn giản.

Phần mềm này cho phép người sử dụng chỉnh tiêu cự tùy thích, nhưng lại chỉ cho phép xuất ra các định dạng .jpeg, và upload miễn phí lên trang chủ của Lytro hoặc chia sẻ trên Facebook/Twitter…mà thiếu đi các thao tác chỉnh sửa ảnh, thêm hiệu ứng…như các phần mềm chuyên nghiệp hiện nay. Do đó nếu nhà sản xuất thêm các định dạng ảnh khác cho Lytro hoặc nâng cấp phần mềm chỉnh sửa ảnh của Lytro thì chắc chắn chiếc máy ảnh độc đáo này sẽ rất thành công.

Giá bán

Chiếc máy ảnh có hai phiên bản chính với bộ nhớ 8GB và 16GB. Giá bán tại thị trường Mỹ tương ứng với hai phiên bản này lần lượt là 399 USD và 500 USD (giá tại Việt Nam là 10,5 triệu và 12,5 triệu), đắt hơn khá nhiều so với một chiếc máy ảnh du lịch thông thường nhưng lại khá rẻ nếu so với một chiếc DSLR của Nikon hay Canon.

Theo Vnmedia

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean