Thứ Sáu, 25 tháng 1, 2013

Samsung công bố mức lợi nhuận gây 'sốc'

Lợi nhuận ròng quý IV/2012 của hãng điện tử Hàn Quốc Samsung tăng tới 76% so với cùng kỳ năm trước, vượt xa dự báo của giới quan sát, nhờ doanh số “khủng” của các mẫu điện thoại thông minh giá bình dân.

Theo tin từ Bloomberg, lợi nhuận ròng của Samsung trong quý 4/2012 tăng lên mức 7,04 nghìn tỷ won, tương đương 6,6 tỷ USD, từ mức 4,01 nghìn tỷ won cùng kỳ năm 2011. Báo cáo kết quả kinh doanh của Samsung vừa được công bố sáng nay (25/1). Trước đó, giới phân tích dự báo Samsung đạt lợi nhuận 6,8 nghìn tỷ won trong quý IV.

Lũy kế năm 2012, lợi nhuận hoạt động của Samsung tăng 86%, đạt mức kỷ lục 29 nghìn tỷ won, tương đương khoảng 27,2 tỷ USD. Doanh thu của “đại gia” điện tử này trong quý tăng 19%, đạt mức 56 nghìn tỷ won, tương đương khoảng 52,5 tỷ USD.

Samsung hiện là nhà sản xuất smartphone đạt doanh số lớn nhất tại Trung Quốc nói riêng và trên toàn thế giới nói chung. Bộ phận điện thoại di động của hãng đã tăng gấp đôi mức lợi nhuận hoạt động trong quý vừa qua, nhờ có một số lượng lớn các dòng sản phẩm với mức giá thấp hơn nhiều chiếc iPhone của Apple. Lợi nhuận hoạt động của bộ phận này trong quý IV vừa qua là 5,44 nghìn tỷ won so với mức 2,56 nghìn tỷ won cùng kỳ năm trước.

Một phòng trưng bày sản phẩm của Samsung ở Seoul, Hàn Quốc.

Trước Samsung, vào ngày 23/1, Apple cũng khiến giới đầu tư choáng váng, nhưng bằng mức tăng trưởng lợi nhuận thấp nhất kể từ năm 2003. Sự thiếu vắng của một mẫu iPhone giá rẻ đã khiến Apple chật vật tăng trưởng ở các thị trường mới nổi.

“Đây lại là một quý khả quan nữa đối với Samsung. Vấn đề là Samsung sẽ tiếp tục tăng thị phần thêm được bao nhiêu trong bối cảnh Apple chững lại và sức cạnh tranh từ các đối thủ Trung Quốc ngày càng mạnh”, ông Heo Pil Seok, Giám đốc điều hành quỹ Midas International Asset Management tại Seoul, nhận xét.

Tổng lợi nhuận hoạt động của Samsung trong quý tăng 89% so với cùng kỳ năm trước, đạt 8,84 nghìn tỷ won. Samsung cho biết, đồng won mạnh lên đã khiến lợi nhuận của hãng hao hụt mất 360 tỷ won. Hãng cũng cảnh báo, đồng won tăng giá có thể khiến lợi nhuận cả năm 2013 này giảm hơn 3 nghìn tỷ Won.

Theo dữ liệu của hãng nghiên cứu IDC, Samsung là hãng smartphone lớn nhất tại Trung Quốc trong quý 3 năm ngoái, trong khi Apple chỉ đứng ở vị trí thứ 6 sau 4 công ty Trung Quốc.

Chiếc smartphone Galaxy S III của Samsung tại Trung Quốc có giá chỉ từ 1.299 nhân dân tệ nếu được cung cấp qua nhà mạng China Mobile. Trong khi đó, chiếc iPhone rẻ nhất rao trên website của Apple tại Trung Quốc đã là 3.088 nhân dân tệ. Chiếc iPhone 5 mới nhất có giá từ 5.288 nhân dân tệ. Cả Samsung và Apple đều không công bố dữ liệu doanh số tại Trung Quốc.

Giá cổ phiếu của Samsung giảm nhẹ 0,3% vào lúc gần 10h sáng nay tại Seoul. Trong vòng một năm qua, giá cổ phiếu này đã tăng 30%. Trong khi đó, giá cổ phiếu Apple đã sụt giảm 12% trong phiên giao dịch đêm qua tại New York, đánh dấu phiên giảm mạnh nhất trong hơn 4 năm. Trước đó, Apple công bố mức lợi nhuận quý IV gần như không có gì thay đổi so với một năm trước đó.

Theo tính toán của nhà phân tích Lee Sun Tae thuộc công ty NH Investments & Securites ở Seoul, Samsung có thể đạt được doanh số 59,7 triệu chiếc smartphone trong quý I năm nay, cao gấp đôi mức dự báo doanh số dành cho Apple. Các nhà phân tích của Morgan Stanley thì cho rằng, Samsung đạt doanh số 63 triệu chiếc smartphone trong quý IV vừa qua. Doanh số điện thoại của Apple trong quý IV là 47,8 triệu chiếc. Samsung không công bố các dữ liệu về tổng doanh số của hãng.

Các bộ phận khác của Samsung cũng trải qua một quý IV khả quan. Trong đó, bộ phận sản xuất màn hình đạt lợi nhuận từ chỗ thua lỗ vào cùng kỳ năm trước. Bộ phận hàng điện tử tiêu dùng với các sản phẩm như TV và đồ gia dụng đạt lợi nhuận hoạt động 740 tỷ won, so với mức 540 tỷ won cùng kỳ năm trước.

Theo VnEconomy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean