Thứ Bảy, 5 tháng 1, 2013

Công nghệ mới hỗ trợ sạc thiết bị điện tử không dây

Một trong những vấn đề lo lắng của người sử dụng smartphone đó là tuổi thọ pin bị cạn kiệt nhanh chóng mà không có ổ cắm điện để sạc. Hầu hết bạn có thể nghe nói đến các thiết bị loại Powermat, cho phép bạn đặt điện thoại trên bàn và sạc mà không cần phải cắm cáp.

Tuy nhiên, một công nghệ mới đang được WiTricity phát triển có địa chỉ tại http://www.witricity.com/ cho phép người dùng sạc các thiết bị điện tử không dây thuận tiện hơn. Các tác giả của công nghệ mang tính cách mạng này tuyên bố rằng bạn thậm chí sẽ không phải loại bỏ thiết bị điện tử của mình khỏi va li hoặc túi xách để sạc. Hơn nữa, bạn có thể sạc điện cho nhiều thiết bị điện tử cùng một lúc. Bài viết sau giải thích về tính khoa học dẫn đến việc tạo ra các bộ sạc không dây của WiTricity.

Nikola Tesla, một nhà phát minh và kỹ sư điện, trong thế kỷ XX đã mặc nhiên công nhận rằng điện có thể truyền qua không khí. Khái niệm khoa học này đã dẫn đến việc xây dựng các khớp nối từ cộng hưởng hoặc quá trình sạc không dây dựa trên công nghệ cảm ứng. Ví dụ, cảm ứng từ được sử dụng để sạc pin bàn chải điện. Cơ sở của bàn chải đánh răng là trang bị một cuộn dây có từ tạo ra dòng từ trường. Trong bàn chải đánh răng này, một cuộn dây thứ hai đóng gói sẵn một số từ trường trong đó có thể tạo ra một dòng điện. Tuy nhiên, về cơ bản thì việc chuyển giao điện giữa cuộn sơ cấp vào cuộn dây phụ cần được thực hiện ở gần nhau thì nó mới có thể hoạt động.

Do sự phát triển gần đây cũng như các ứng dụng thực tế của ngành khoa học này, công nghệ sạc không dây đã được thiết kế để có tính hiệu quả đối với các đối tượng cách nhau khoảng 3-4 bước chân, hoặc thậm chí còn xa hơn, so với nguồn cấp điện.

Marin Soljacic, một giáo sư vật lý tại Viện Công nghệ Massachusetts, chịu trách nhiệm xây dựng công nghệ cách mạng của WiTricity. Giáo sư Soljacic và các đồng nghiệp của ông đang quản lý để mở rộng chiều dài của cảm ứng bằng cách sửa đổi cấu trúc của các cuộn dây từ tính tạo ra từ trường dao động. Họ đã thành công trong việc thiết kế các cuộn dây từ tính cắm vào một ổ cắm để cộng hưởng cùng một tần số như các cuộn dây đồng nhúng trong các thiết bị điện tử. Kết quả là, năng lượng tĩnh được truyền từ các tấm lót thụ hưởng từ bộ sạc không dây qua không khí để có thể sạc pin trong các thiết bị điện tử ở gần đó.

Giáo sư Jason W. Fleischer, người không có liên kết với WiTricity, nhưng đã thực hiện các nghiên cứu trong lĩnh vực điện tử và quang học tuyên bố rằng công nghệ mới này là một hình thức cảm ứng riêng. Giáo sư Fleischer nói rõ rằng các thiết bị điện tử sẽ không còn phải được kết nối trực tiếp hoặc được đặt ở một vị trí gần nhất định để sạc điện.

Với những gì mà ngành khoa học đã làm được, bộ sạc không dây sẽ làm việc trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta sẽ không còn bao xa nữa. Điều này có nghĩa, một máy phát điện có thể được đặt trong một phòng và bắt đầu sạc điện thoại của bạn khi bạn nhập lệnh. Nó cũng có thể được đặt ở nơi làm việc, cho phép các nhân viên sạc cho rất nhiều thiết bị của họ cùng lúc. Mặc dù vậy, vẫn có thể có trường hợp một thiết bị điện tử không thể sạc không dây do nó quá lỗi thời hoặc yêu cầu bổ sung một bộ chuyển đổi có khả năng

Bây giờ với các thành phần Khoa học đã tìm ra, bộ sạc không dây sẽ làm việc trong cuộc sống hằng ngày? Trong một kịch bản điển hình, một máy phát điện có thể được cài đặt trong một phòng và bắt đầu sạc điện thoại của bạn khi bạn nhập. Nó cũng có thể được đặt ở nơi làm việc, cho phép mọi người nạp đầy nhiên liệu cho thiết bị của mình. Mặc dù có thể có trường hợp một thiết bị điện tử là không thể sạc không dây do nó là quá lỗi thời hoặc yêu cầu một bộ chuyển đổi có khả năng truyền năng lượng không dây cho thiết bị. Hơn nữa, tất cả các thiết bị điện tử có thể sẽ không sạc như nhau.

Sạc không dây sẽ có ảnh hưởng sâu rộng, để cuộc sống có ý nghĩa hơn rất nhiều vì như vậy nó có thể làm cho mọi thứ trở nên dễ dàng hơn. Khi công nghệ tiếp tục cải thiện những nhược điểm hiện nay thì sạc không dây cho mọi thiết bị điện tử thực sự là một thành tích tuyệt vời.

Nguyễn Thị Thu Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean