Thứ Bảy, 5 tháng 1, 2013

5 sáng tạo làm thay đổi cuộc sống trong 5 năm tới

Trong công bố thường niên lần thứ 7 của IBM dịp cuối năm 2012, công ty tin học lớn nhất thế giới này đã nói về những sáng tạo đột phá trong tương lai gần khi mà máy tính có thể nhìn, ngửi, chạm, nếm và nghe theo cách riêng. “IBM 5 in 5” được đưa ra dựa trên các xu thế về thị trường, xã hội cũng như các công nghệ mới từ các phòng nghiên cứu và phát triển của IBM trên toàn thế giới. Cụ thể danh sách năm dự báo đó là:


1. Chạm (Touch): Khả năng “chạm, sờ, cảm nhận” đồ vật thông qua màn hình giao tiếp

Công nghệ cảm ứng xúc giác hồng ngoại sẽ giúp người dùng khi lướt ngón tay trên hạng mục của một sản phẩm có thể cảm nhận được chất liệu sản phẩm. Sử dụng các chức năng rung, mọi thiết bị sẽ có một tập hợp riêng các mẫu rung tương ứng với trải nghiệm chạm: có thể là các mẫu rung ngắn, nhanh hoặc các chuỗi rung dài, mạnh. Mẫu rung sẽ giúp phân biệt chất liệu này với chất liệu kia, mô phỏng cảm nhận vật lý khi thực sự sờ vào một vật liệu.

2. Nhìn (Sight): Một điểm ảnh có ý nghĩa bằng hàng nghìn lời nói

Hiện nay, máy tính chỉ hiểu được các hình ảnh thông qua những ký tự mà lập trình viên sử dụng để gán nhãn hoặc đặt tiêu đề cho chúng. Phần lớn thông tin – nội dung thực sự của hình ảnh còn là một ẩn số. Trong tương lai, máy tính sẽ có khả năng phân tích những đặc điểm thông tin về màu sắc, từng pixel điểm ảnh để đưa ra rất nhiều thông tin. 

Ví dụ: trong ngành y tế, máy tính có khả năng phân tích các hình ảnh chụp cộng hưởng từ, cắt lớp vi tính, X-quang và siêu âm để nắm bắt thông tin gắn với giải phẫu hoặc bệnh học nhất định mà có thể bằng mắt thường, chúng ta khó có thể nhận thấy hoặc đòi hỏi việc đo lường phải cẩn trọng. Với khả năng “nhìn” này sẽ giúp các bác sĩ phát hiện ra vấn đề sức khỏe với tốc độ và độ chính xác cao hơn rất nhiều.

3. Nghe (Sound): Máy tính sẽ biết nghe những điều liên quan

Một hệ thống phân tán của các thiết bị cảm biến thông minh sẽ có thể phát hiện các cấu phần của âm thanh như áp lực âm thanh, các rung động và sóng âm ở các tần số khác nhau. Một âm thanh thô sẽ được các cảm biến thu nhận, cũng giống não bộ con người. Một hệ thống thu nhận dữ liệu này sẽ sử dụng nhiều “phương thức” khác nhau, như thông tin hình ảnh hoặc xúc giác, sau đó phân loại, giải nghĩa các âm thanh đó dựa trên những gì đã thu nhận được.

4. Nếm (Taste): Sẽ có những cảm biến vị giác công nghệ số

Các nhà nghiên cứu của IBM đang phát triển một hệ thống điện toán có thể thực sự trải nghiệm các mùi vị. Nó sẽ phân tích các thành phần thực phẩm đến cập độ phân tử và hòa trộn các thành phần hóa học trong các loại thực phẩm khác nhau với ý thức về những mùi vị và gia vị đã được con người phân loại. 

Máy tính sẽ sử dụng các thuật toán để xác định chính xác cấu trúc hóa học của thực phẩm và lý do tại sao mọi người lại thường thích một số vị thức ăn nhất định. Những thuật toán này sẽ kiểm tra cách thức mà các hóa chất tương tác với nhau, độ phức tạp về mặt phân tử của các tổ hợp mùi vị và cấu trúc xơ của chúng, sau đó sử dụng thông tin này, cùng với các mô hình cảm nhận để dự báo sự hấp dẫn về mùi vị của các hương vị khác nhau.

Điều này giúp các đầu bếp tạo ra những công thức chế biến món ăn ngon miệng và hấp dẫn hơn nhưng vẫn đảm bảo có lợi cho sức khỏe. Với những người có nhu cầu ăn kiêng đặc biệt, như những người bị bệnh tiểu đường, máy tính có thể đưa ra những món ăn giúp kiểm soát hàm lượng đường huyết của họ, nhưng vẫn thỏa mãn được những “cái miệng sành ăn”. 

5. Ngửi (Smell): Máy tính có khả năng ngửi và phân tích

Những cảm biến tí hon trong máy tính hoặc điện thoại di động có thể phát hiện bạn đang bị cảm lạnh hay mắc các chứng bệnh khác. Bằng cách phân tích mùi, các biểu hiện sinh học và hàng nghìn phân tử trong hơi thở của một người, các bác sĩ sẽ giúp chẩn đoán và giám sát sự tấn công của các căn bệnh như suy giảm chức năng gan và thận, hen suyễn, tiểu đường hay động kinh khi có thể phân biệt được những mùi nào là bình thường và những mùi nào là bất thường. Trong nông nghiệp, các hệ thống máy tính có thể được sử dụng để “ngửi” hoặc phân tích điều kiện đất cho các mùa vụ. Trong các môi trường đô thị, công nghệ này sẽ được sử dụng để giám sát các vấn đề về di dân, vệ sinh và ô nhiễm – giúp các cơ quan của thành phố phát hiện các vấn đề tiềm ẩn trước khi chúng trở nên mất kiểm soát.

Hiện tại, các nhà khoa học của IBM đang thu thập các điều kiện và các loại khí trong môi trường để bảo tồn các tác phẩm nghệ thuật. Ứng dụng trong nông nghiệp, khả năng ngửi sẽ phân tích điều kiện đất cho các mùa vụ, vấn đề vệ sinh và ô nhiễm trong không khí.

Thảo Nguyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean