Chủ Nhật, 6 tháng 1, 2013

Ứng dụng nhắn tin trên di động: Cạnh tranh khốc liệt


Ở châu Á, hiện nay có rất nhiều ứng dụng nhắn tin trên điện thoại như KakaoTalk, Wechat, Comm, GREE Messenger, Line, Cubie và nhiều sản phẩm khác.


Nhiều khả năng trong năm nay, các ứng dụng tin nhắn mang tính địa phương cho từng quốc gia sẽ được ra mắt, đây vẫn là một thị trường tiềm năng và còn rất nhiều cơ hội cho các nhà phát triển. Đặc biệt là ở các ứng dụng game và mạng chat phục vụ những đối tượng đặc thù cho thị trường ngách.

Những ứng dụng mới sẽ khó có chỗ đứng trên thị trường, còn những ứng dụng có tên tuổi sẽ tìm cách tối ưu nền tảng hiện tại. Với nhiều người nghĩ rằng ứng dụng chat chỉ để gửi những tin nhắn trao đổi, trên thực tế chúng giống như một mạng xã hội thu nhỏ, nhưng không bao gồm những thông tin cập nhật hoặc tin tức.

Thị trường game sẽ phát triển tốt trên nền tảng mạng tin nhắn vì người dùng muốn chơi game với bạn của họ, chứ không phải những người xa lạ. Đó là lí do tại sao DeNA và GREE phát triển hệ thống chat độc lập, họ muốn tạo dựng một nền tảng vững chắc để có thể gia nhập thị trường này.

Không chỉ có game, còn rất nhiều cơ hội khác mở ra cho những nhà phát triển dựa trên hệ thống mạng chat. Thị trường ngách đánh vào TMDT trên di động cũng là một cơ hội tốt. Dưới đây là một số phân tích:

1. Chiếm lĩnh thị trường

Wechat thống trị Trung Quốc, KakaoTalk phát triển mạnh ở Hàn Quốc, còn Nhật Bản có Line và phần còn lại của Châu Á vẫn còn bỏ trống. Chúng ta đã thấy sự cạnh tranh khốc liệt ở Indonesia khi ứng dụng chát hơp tác với các nhà mạng và mở rộng ra toàn khu vục Đông Nam Á. Tencent lặng lẽ thực hiện bước đi này nhưng họ dồn toàn lực vào thị trường Thái Lan và Indonesia.


2. Nền tảng game di động


Liệu các ứng dụng Việt có chiếm lĩnh được thị trường trong nước?

KakaoTalk và Line đã chứng minh rằng họ có thể kiếm tiền dựa vào game trên ứng dụng tin nhắn. Và ngay sau đó, tất cả đều muốn nhảy vào. Có một vài người thắc mắc tại sao Tencent chưa triển khai game trên Wechat, tuy nhiên một vài nhân sự tại Tencent từ chối bình luận về việc này. Có vẻ Tencent tập trung nhiều vào việc thu hút người dùng hơn là phát triển nền tảng Wechat. Thực tế là họ chưa triển khai thêm bất kỳ dịch vụ nào trên nền tảng này. Tencent có nền tảng tài chính rất mạnh, nếu họ muốn đầu tư vào game, họ có thể triển khai ngay lập tức. Và trên thực tế, họ là một nhà phát triển game rất mạnh.

Trong khi ý tưởng về game trên nền tảng chat di động còn mới, sẽ có nhiều người muốn chiếm lĩnh thị trường này. Tuy nhiên, những nhà phát triển sẽ không thể xác định đối tượng mình phải phục vụ là ai, và lúc này bên nào có chính sách tài chính, giải pháp tích hợp xuất sắc nhất sẽ giành phần thắng.


3. Thị trường ngách cho ứng dụng tin nhắn

Ngày nay chúng ta có những mạng xã hội chung như Facebook hay Twitter. Nếu bạn muốn có một nơi riêng tư thì đã có Path. Và có cả những trang TMĐT tổng hợp như Amazon hay Tmall song song với những trang mua sắm nhỏ Mbaobao và Lamiu. Điều này cũng có thể xảy ra với dịch vụ nhắn tin, và trên thực tế điều này đang diễn ra. Đã có những ứng dụng chat cho những cặp đôi ( Between, Lovebyte ), cho phụ nữ ( Cubie ) và cho việc hẹn hò ( Momo ). Và sẽ có thêm nhiều ứng dụng nữa trong năm 2013.

Có rất nhiều dự đoán đã được đưa ra, và cuộc đua ở thị trường này sẽ thực sự thú vị trong năm nay. Nếu bạn là một doanh nghiệp khởi nghiệp hay nhà đầu tư, hãy theo sát thị trường này, sẽ có rất nhiều cơ hội bất ngờ sẽ đến với bạn.

Tại thị trường Việt Nam, một số doanh nghiệp trẻ và công ty khởi nghiệp đã và đang phát triển những ứng dụng nhắn tin trên di động nhằm phục vụ nhóm người dùng Việt. Nội bật lên đó là Timbox, Wala, Tapmee … Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh quyết liệt và đặc biệt là sự lấn sân của các doanh nghiệp nước ngoài, liệu các doanh nghiệp Việt Nam có khẳng định được chỗ đứng của mình thông qua các sản phẩm công nghệ?

Theo genk.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean