Thứ Năm, 24 tháng 1, 2013

Sức tiêu thụ iPhone gây thất vọng

Apple đã không đạt được mức doanh thu dự kiến của phố Wall lần thứ ba liên tiếp, trong khi doanh số tiêu thụ của iPhone cũng thấp hơn kỳ vọng.

Sự thể hiện có phần đuối này của Apple một lần nữa làm dấy lên nỗi lo ngại rằng vị thế thống trị của Táo khuyết trong ngành công nghiệp di động đang tuột dốc.


Ngay lập tức, giá cổ phiếu Apple cũng giảm tới 10% xuống mức 463 USD, khiến cho thị giá của hãng lập tức bị “xóa sổ” hơn 50 tỷ USD.

Trước đó, vào hôm thứ tư, Apple thông báo đã xuất xưởng số iPhone kỷ lục là 47,8 triệu máy trong quý IV/2012, tăng 29% so với cùng kỳ năm trước. Thế nhưng thành tích này vẫn thấp hơn con số 50 triệu USD mà giới phân tích dự đoán.

“Apple vẫn là một đối thủ rất mạnh trong lĩnh vực di động, cùng với Samsung và Google. Chúng ta vẫn chứng kiến cuộc đua song mã, nhưng Android tiếp tục tăng trưởng nhanh chóng còn vị thế của Apple thì bắt đầu bị đặt dấu hỏi”, nhà phân tích Shaw Wu bình luận.

Tất nhiên, Apple vẫn bán được số lượng điện thoại khủng và đáng mơ ước, nhưng vấn đề là giới đầu tư đã quen với việc đặt kỳ vọng quá cao cho Apple. Những bài báo gần đây về việc Apple giảm số lượng đặt hàng linh kiện iPhone càng khiến cho niềm tin bị lung lay.

Doanh thu của Apple trong quý IV cũng chỉ đạt 41-43 tỷ USD, thấp hơn mức dự đoán hơn 45 triệu USD của phố Wall.

Như vậy là trong 3 quý gần nhất, Apple đều đạt doanh thu thấp hơn kỳ vọng của giới phân tích, một kết quả buộc người ta phải nghĩ nhiều hơn đến việc hãng sắp tung ra những sản phẩm nào, và liệu các sản phẩm mới có thể thu hút khách hàng, duy trì tăng trưởng cao hay không.

Trung Quốc là điểm sáng

iPhone hiện chiếm tới một nửa doanh thu của Apple nhưng lượng tiêu thụ iPhone đang chậm lại. Tương tự là tình cảnh của iPad. So với thời kỳ đỉnh cao hồi tháng 9, giá cổ phiếu Apple đã giảm gần 30% - một phần là do nhiều người lo ngại những ngày tăng trưởng bong bóng đã qua và iPad, iPhone không còn được ưa chuộng nhiều như trước.

Sức ép cạnh tranh căng thẳng từ phía Samsung và nền tảng Android, cùng những dấu hiệu về việc thị trường smartphone cao cấp đang dần bão hòa cũng khiến cho giới đầu tư nhấp nhổm không yên.

Thế nhưng Giám đốc Tài chính Peter Oppenheimer vẫn lạc quan về điểm sáng Trung Quốc, khi tiết lộ doanh số iPhone tại đây đã tăng hơn gấp đôi trong thời gian qua. Tim Cook tin rằng Trung Quốc sẽ là đầu tàu tăng trưởng mới cho Apple trong những năm tới, song từ quan điểm của giới phân tích, họ vẫn cho rằng yếu tố quyết định nằm ở loạt sản phẩm sắp ra mắt của Apple có sáng tạo hay đột phá gì hay không.

Theo vietnamnet.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean