Thứ Tư, 23 tháng 1, 2013

Cẩn thận khi truy cập tài khoản ngân hàng trực tuyến

Ngân hàng thương mại cổ phần ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) đã đưa ra khuyến cáo đối với khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến qua mạng internet, điện thoại di động. Theo đó, thời gian qua tại châu Âu xuất hiện tình trạng tin tặc sử dụng virus máy tính có tên Eurograber để lấy cắp tiền và tài khoản ngân hàng trực tuyến của khách.

Đã có khoảng 36 triệu EUR bị chiếm đoạt dưới hình thức tin tặc sử dụng email hoặc các trang web giả mạo dẫn dụ nạn nhân truy cập vào liên kết có chứa mã độc là virus Eurograber. Sau khi liên kết, đoạn mã độc được cài đặt vào máy tính cá nhân hoặc điện thoại của nạn nhân và khi khách hàng truy cập dịch vụ ngân hàng trực tuyến, virus trên sẽ giả mạo thông báo nơi này lừa nạn nhân cung cấp số điện thoại. Có số điện thoại trong tay, tin tặc tiếp tục giả các thông báo của ngân hàng để hướng dẫn khách cài đặt phần mềm dùng để lấy cắp mã xác thực (OTP) của khách đồng thời kết hợp với virus trên máy tính thực hiện giao dịch giả mạo, rút tiền từ tài khoản của khách.


Đến nay, hình thức tội phạm chiếm đoạt tiền qua hệ thống ngân hàng trực tuyến chưa có báo cáo nào tại Việt Nam, nhưng để đề phòng nguy cơ lây nhiễm loại virus này và đảm bảo an toàn cho việc giao dịch trực tuyến, các ngân hàng khuyến cáo khách sử dụng dịch vụ này dùng các chương trình diệt virus, không cài đặt phần mềm độc hại, không rõ nguồn gốc trên máy tính. Khi nhận được tin nhắn hay email từ các trang web của ngân hàng cần kiểm tra lại thông tin, đề phòng tin tặc lợi dụng để lừa cài đặt các phần mềm ăn cắp mã xác thực, sau đó thực hiện các giao dịch giả mạo, rút tiền trong tài khoản.

Theo Báo Công An TP. HCM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean