Thứ Tư, 16 tháng 1, 2013

Cận cảnh hoạt động của công cụ tìm kiếm mới Graph Search trên Facebook

Rạng sáng ngày hôm nay (16/1), Facebook đã công bố công cụ tìm kiếm Graph Search. Hiện tại người dùng Facebook Việt Nam chưa sử dụng được sản phẩm này, nhưng hãy khám phá xem Graph Search hoạt động thế nào.

Hiện tại, Graph Search mới là phiên bản beta, và chỉ dùng được trên Facebook ở nền tảng máy tính. Ngoài ra, không phải mọi người dùng Facebook đều có thể sử dụng Graph Search ngay hôm nay, mà chỉ một số người dùng Facebook ngôn ngữ tiếng Anh (Mỹ) mới có thể thử nghiệm nó. Tuy vậy, các trang web CNTT thế giới đã ngay lập tức có bài viết về cách Graph Search hoạt động và tìm kiếm ra sao. Xã hội thông tin xin trích dịch lại các thông tin này, để người dùng Facebook Việt Nam có thể theo dõi và hình dung về sản phẩm mới của Facebook.

Đăng ký và chờ đợi

Để bắt đầu, bạn phải đăng ký, sau đó bạn sẽ được đưa vào danh sách chờ. Chưa rõ khi nào bạn sẽ thực sự được dùng nó. Đây là link để bạn đăng ký sử dụng sản phẩm: http://www.facebook.com/about/graphsearch 

Có thể sẽ mất hàng ngày hoặc lâu hơn là hàng tuần, đặc biệt nếu bạn đăng ký muộn. Nhưng khi được, bạn sẽ thấy thông báo này hiện ra:

Hộp tìm kiếm mới sẽ hiện ra thế này, nó không hẳn là một cái “hộp”

Một khi bạn đã bật Graph Search, bạn sẽ thấy hộp tìm kiếm kiểu cũ biến mất, và thay bằng hình ảnh mới này.

Bạn sẽ phải gõ vào phần “Search for people, places and things”, lúc đó hộp tìm kiếm mới xuất hiện.

Đó là một cách làm thông minh, bởi nó giúp người dùng không bị bối rối khi cố gắng tìm kiếm những hộp quan trọng khác trên Facebook, như hộp cập nhật trạng thái. Trong hộp tìm kiếm, như bạn nhìn thấy bên dưới, sẽ có một số gợi ý chủ đề tìm kiếm ban đầu, như:

Những nhà hàng ở gần bạn.

Loại âm nhạc mà bạn bè tôi thích.

Những bức ảnh mà tôi thích.

Tìm ảnh

Tìm kiếm “Photos I have liked” (những bức ảnh tôi thích) rất thú vị:

Trước đây, bạn hầu như không thể làm điều này trên Facebook. Giờ đây, với việc tìm kiếm “Photos I have liked”, bạn sẽ gặp lại rất nhiều bức ảnh hạnh phúc, vui vẻ mà bạn bè đã chia sẻ với bạn. Thậm chí, mọi thứ sẽ thú vị nếu bạn tìm kiếm “Photos I’ve Liked & Commented on” (những bức ảnh mà tôi đã thích và bình luận)

Tìm người

Việc tìm kiếm người hiện vẫn là hoạt động tìm kiếm chủ yếu mà mọi người thường làm trên Facebook, để tìm những người mà họ biết. Nhưng hiện nay, người dùng Facebook có thể phát hiện thêm những người mới, với hộp tìm kiếm “People Nearby” (Những người ở gần bạn):

Bạn cũng có thể tìm kiếm những người học cùng trường đại học của bạn, hay sống cùng thành phố với bạn. Còn có một loại tìm kiếm nữa rất thú vị, đó là bạn có thể phát hiện ra những người hiện tại đang làm việc tại Facebook, nhưng trước đây đã từng làm việc tại Google. Bạn hoàn toàn có thể làm điều này với bất kỳ công ty nào, chứ không chỉ là những công ty lớn trong khu vực Silico Valley.

Tìm địa điểm

Giờ đây, bạn có thể tìm các địa điểm, chẳng hạn trưa nay muốn ăn gì? Hãy hỏi Graph Search về những nhà hàng ở trong một khu vực đặc biệt mà tất cả bạn bè của bạn đều có thể đến và thích đến.

Tìm các thứ khác

Cuối cùng, Facebook cho phép bạn tìm những thứ khác. “Những thứ khác” đó hẳn là những gì không thuộc về người, địa điểm, và ảnh. Chẳng hạn, đó có thể là những người vừa là bạn của bạn, vừa thích Barack Obama.

Điều này có vẻ thú vị, vì từ đó, bạn có thể khám phá và thoả mãn trí tò mò của mình. Ví dụ, bạn có thể tìm kiếm loại âm nhạc được những người thích Jodie Foster và Lance Armstrong thích.

Đặc biệt hơn, bạn biết hai người nào đó và muốn biết loại âm nhạc, phim hay những gì họ có chung với nhau? Hãy gõ tên của họ, và Facebook có thể trả về các kết quả.

Tích hợp với Bing

Cuối cùng, Bing từ lâu vẫn là đối tác tìm kiếm web của Facebook. Với sản phẩm mới này, Bing sẽ tìm kiếm và trả về câu trả lời với những câu hỏi mà Facebook không thể tự có câu trả lời. Chẳng hạn, đó là câu hỏi về thời tiết ở một thành phố.

Trần Thị Huyền

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean