Thứ Sáu, 18 tháng 1, 2013

BlackBerry 10 cần gì để 'đè bẹp' iPhone?

Nếu có thể đánh bại smartphone được yêu thích nhất hiện nay của Apple, RIM và BlackBerry 10 mới được xem là thành công.

Tạp chí Forbes đưa ra 5 yếu tố RIM cần có để chiến thắng được iPhone của Apple, giành được sự yêu mến của người hâm mộ.

Ứng dụng cách mạng và độc quyền

Ngày 3/1, hãng nghiên cứu Harris Interactive công bố kết quả khảo sát mới về ưu tiên smartphone của người tiêu dùng. Mạng xã hội, nhắn tin, email, chỉ đường, ứng dụng miễn phí là các tính năng được ưa chuộng nhất. Có một điểm chung giữa chúng: không ứng dụng nào độc quyền trên Android hay iOS.

Nếu RIM muốn duy trì được lượng người dùng hùng mạnh, hãng cần tạo ra ít nhất một tính năng độc quyền và cách mạng để cho vào “wish list” của người dùng. Đó phải là thứ chưa nhà sản xuất smartphone nào nghĩ tới và không dễ bị sao chép, phải quy mô như mạng xã hội và phải quan trọng như nhắn tin hay email. Chỉ bằng điều này, RIM mới có thể ngay lập tức thu hút sự chú ý của toàn thế giới.

Máy ảnh tốt nhất thế giới

Khi phát triển điện thoại Lumia, Nokia nỗ lực đưa tới máy ảnh smartphone tốt nhất từng có cùng các tính năng “độc”. Nhiều người dùng Lumia 920 tự hào vì chí ít, smartphone của họ cũng đánh bại iPhone 5 ở điểm này. Nếu Nokia lựa chọn phát triển máy ảnh chất lượng kém hơn cho Lumia, họ đã đánh mất đi một tính năng nổi bật để thu hút khách hàng.

Không may cho RIM, máy ảnh trong BlackBerry 10 hiện tại khá chậm chạp và không ổn định. Nếu các vấn đề không được giải quyết cho tới ngày thiết bị ra mắt, RIM sẽ gặp rắc rối.

Điều khiển dễ dàng

Một trong những điểm tốt nhất của iOS chính là sự trực quan, đơn giản. Người dùng không mất thời gian học cách sử dụng máy. Họ có thể nhấc iPhone lên và bắt đầu dùng ngay mà không phải nghĩ xem thao tác nào để làm gì. Nếu người dùng phải dừng lại, cân nhắc và nghĩ về việc họ đang làm gì với BlackBerry 10, RIM sẽ thất bại.

Nền tảng thay đổi mọi thứ

Android và iOS phổ biến vì chúng thay đổi cách người dùng tương tác với điện thoại. Trước khi chúng xuất hiện, điện thoại di động chỉ giới hạn trong những chiếc Razr nắp gập và các mô hình nguyên sơ, lặp lại khác. RIM không đủ sức để phát hành thêm một nền tảng tốt hay tuyệt vời nữa. Hãng cần phải xây dựng “hệ điều hành di động tốt nhất mọi thời đại”. Đây không phải nhiệm vụ dễ dàng nhưng là tối quan trọng nếu RIM còn khao khát dẫn đầu.

Quyến rũ người dùng

Một trong những vấn đề lớn nhất của BlackBerry là không thực sự hấp dẫn người dùng. Không kể tới hàng triệu khách hàng trung thành, phần lớn mọi người lại ưa thích Android và iOS hơn. Android, iOS có các mẫu điện thoại thú vị, quảng cáo “bom tấn”, nhiều nhà sản xuất hỗ trợ.

Tuy nhiên, RIM không có được sự “xa xỉ” của Microsoft khi chơi trò đuổi bắt kéo dài 5 năm với Android, iOS. Hãng cần phải thuyết phục người mua mua sản phẩm ngay bây giờ. RIM phải cho ra được sản phẩm thú vị nhất, hấp dẫn nhất từng có, phải có chiến dịch tiếp thị rực rỡ nhất trong lịch sử smartphone. Nếu không, rất khó để người dùng rời xa Android, iOS để chào đón BlackBerry 10.

Theo ICT News/Forbes

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean