Thứ Sáu, 25 tháng 1, 2013

10 smartphone Symbian từng 'làm mưa làm gió'

Với những người hoài cổ, việc Nokia tuyên bố khai tử nền tảng Symbian là một điều đáng tiếc, nhưng đó là bước đi tất yếu của Nokia. Cùng điểm lại 10 mẫu smartphone chạy Symbian từng “làm mưa làm gió” trên thị trường.

Nokia N95 (ra mắt tháng 4/2007)

N95 được xem là một trong những điện thoại tốt nhất trong lịch sử, được ra mắt chỉ ít tháng trước khi iPhone của Apple chính thức được trình làng. Đây cũng là chiếc smartphone có camera 5 megapixel đầu tiên xuất hiện tại thị trường Mỹ.

N95 là chiếc smartphone mang những nét đặc trưng của Nokia như thiết kế bền bỉ, cũng như được trang bị những tính năng cao cấp vào thời điểm cách đây 6 năm, như khả năng quay video chất lượng cao, âm thanh hoàn hảo, duyệt web nhanh, khả năng chơi game đồ họa 3D và tính năng bản đồ GPS…

Nhiều người đã xem N95 là thành tựu lớn nhất của Nokia ở thời kỳ đỉnh cao quyền lực của mình.

Nokia E71 (ra mắt tháng 9/2008)

E71 được xem là một trong những điện thoại doanh nhân thành công của Nokia để cạnh tranh với dòng BlackBerry của RIM khi BlackBerry vẫn ở thời kỳ đỉnh cao.

Máy có thiết kế mỏng nhưng chắc chắn, với lớp vỏ bằng kim loại, nổi bật với khả năng duyệt web nhanh. Bên cạnh hỗ trợ các ứng dụng bên thứ 3 trên nền tảng Symbian, máy còn hỗ trợ các tính năng như Google Maps, Gmail, Yahoo… đáng ứng các yêu cầu của một doanh nhân.

Nokia 3650 (ra mắt tháng 4/2003)

Đây là điện thoại chạy Symbian đầu tiên được Nokia ra mắt tại thị trường Mỹ. 3650 nổi bật với kiểu thiết kế bàn phím tròn khá lạ mắt.

Vào thời điểm đó, PDA và các smartphone chủ yếu tập trung vào người dùng doanh nhân, tuy nhiên Nokia 3650 lại là thiết bị hướng đến người dùng phổ thông. Máy được trang bị camera độ phân giải 640 x 480 pixel, nhưng hỗ trợ cả tính năng quay video và thu âm. Máy còn trang bị ứng dụng xem video RealOne và trình duyệt web XHTML.

Nokia 808 PureView (ra mắt tháng 6/2012)

Đây là chiếc smartphone sử dụng nền tảng Symbian cuối cùng được Nokia ra mắt. Thời điểm ra mắt của 808 PureView khiến nhiều người bất ngờ, nhất là khi 808 PureView lại là chiếc smartphone được trang bị camera “khủng” lên đến 41 megapixel. Đây được xem là chiếc smartphone có camera tốt nhất trong lịch sử.

Có vẻ như Nokia muốn sử dụng 808 PureView như là một sản phẩm để thử nghiệm công nghệ máy ảnh PureView trước khi áp dụng công nghệ này lên các thiết bị khác, thay vì tập trung vào vấn đề lợi nhuận với 808 PureView, do vậy Nokia chỉ trang bị nền tảng Symbian cho chiếc smartphone này.

Nokia E90 (ra mắt tháng 12/2007)

E90 là sản phẩm cuối cùng của dòng smartphone Communicator được Nokia giới thiệu từ năm 1996. Máy có thiết kế nhỏ gọn nhưng được trang bị những tính năng để có thể thay thế một chiếc máy tính cá nhân dành cho doanh nhân thường xuyên phải di chuyển.

Và bởi lẽ nó là chiếc smartphone chỉ dành cho doanh nhân, nên Nokia E90 có mức giá lên đến 1.049 USD.

Nokia 6682 (ra mắt tháng 6/2005)

Thời gian từ năm 2003 đến 2005 chứng kiến việc Nokia ra mắt hàng loạt smartphone mới sử dụng nền tảng Symbian, mà mỗi sản phẩm ra mắt sau lại tốt hơn sản phẩm ra mắt trước đó, và 6682 là sản phẩm xuất hiện cuối cùng.

Máy được trang bị một camera 1,3 megapixel với chất lượng khá ổn, bên cạnh đó người dùng có thể cài đặt hàng trăm các ứng dụng lên nền tảng Symbian của 6682, bao gồm cả trình duyệt Opera, phần mềm chat Agile Messenger, ứng dụng email Microsoft Exchange…

Nokia N82 (ra mắt tháng 2/2008)

Trong khoảng thời gian của năm 2008, Nokia tập trung vào việc phát triển máy ảnh trên điện thoại. N82 là chiếc smartphone được trang bị camera “đột phá” với độ phân giải 5 megapixel kèm đèn flash Xenon, giúp N82 trở thành một trong những chiếc smartphone có khả năng chụp ảnh đẹp nhất trong bóng tối vào thời điểm bấy giờ. Đây cũng là một trong những smartphone có chất lượng ảnh chụp tốt nhất trong lịch sử.

Nokia E7 (ra mắt tháng 4/2011)

Nokia E7 nổi bật với phong cách thiết kế đẹp mắt và hiện đại, kết hợp giữa bàn phím QWERTY và màn hình cảm ứng điện dung, với kích cỡ lên đến 4 inch. Đây là chiếc smartphone được xem là đỉnh cao trong thiết kế của dòng sản phẩm dành cho doanh nhân của Nokia. Máy cũng được trang bị camera với độ phân giải 8 megapixel.

Sony Ericsson P990i (ra mắt tháng 9/2006)

Mặc dù là nền tảng của Nokia, tuy nhiên không chỉ Nokia mới sử dụng Symbian trên các sản phẩm của mình, mà nhiều hãng sản xuất điện thoại khác, trong đó có Sony Ericsson, Samsung hay Motorola… cũng sử dụng nền tảng này cho sản phẩm của mình.

Tiêu biểu trong số đó có thể kể đến P990i của Sony Ericsson. Sản phẩm đặc trưng với giao diện UIQ do Sony Ericsson thiết kế cho màn hình cảm ứng của mình. Máy cũng nổi bật với phong cách thiết kế độc đáo gồm một bàn phím truyền thống bọc trên bàn phím dạng QWERTY đầy đủ. Máy cũng nổi bật với màn hình cảm ứng có độ phân giải 320 x 240 pixel.

Nokia N-Gage QD (ra mắt tháng 6/2004)

Trong thời kỳ đỉnh cao của mình, Nokia nổi tiếng với những chiếc smartphone có kiểu thiết kế độc đáo, và N-Gage QD là một trong số đó.

Đây là chiếc smartphone được thiết kế hướng đến đối tượng game thủ, được xem là bước đi đột phá của Nokia. Vào thời điểm mà giải trí trên di động chưa thực sự bùng nổ như bây giờ, thì một chiếc smartphone đáp ứng nhu cầu giải trí và chơi game ở mọi nơi đã gây được nhiều chú ý. Cùng với N-Gage QD, Nokia cũng đã giới thiệu hàng loạt game “hot” dành riêng cho chiếc điện thoại này.

Theo Dân trí

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean