Thứ Năm, 12 tháng 1, 2012

Thiết bị di động có thật sự cần chip đa nhân?

Nvidia và các hãng khác đang giới thiệu nhiều loại bộ xử lý đa nhân cho máy tính bảng và smartphone, nhưng một số chuyên gia nghi ngờ về giá trị sử dụng của chúng.
Asus Transformer Prime, máy tính bảng đầu tiên sử dụng BXL 4 nhân Nvidia Tegra 3
Vài HĐH di động mới nhất, chẳng hạn như Windows Phone 7.5 (Mango), không được thiết kế để hỗ trợ bộ xử lý (BXL) 2 nhân, theo ghi nhận của các nhà phân tích. Đồng thời, họ cho biết hầu hết ứng dụng cho smartphone và máy tính bảng không cần và không thể khai thác hết khả năng xử lý 2 nhân hay 4 nhân, ngoài việc xem video hay chơi game.

Quả thật, Microsoft và đối tác Nokia đã không chấp nhận smartphone 2 nhân chạy Android và do các hãng khác sản xuất, kể cả Samsung và HTC.

Để nhấn mạnh quan điểm này, Microsoft tại triển lãm CES 2012 đã tỏ thái độ thách đố khi Ben Randolph, người phụ trách Windows Phone, đánh cược rằng Windows Phone của ông, chiếc HTC Titan, sẽ hoạt động nhanh hơn bất kỳ smartphone nào khác khi chạy ứng dụng, duyệt web và thực hiện các chức năng khác.

Với khoảng 20 người tham gia thử nghiệm tại CES, Randolph cho biết ông chỉ thua một lần so với iPhone 4S, về thời gian để 2 điện thoại gửi cập nhật lên Twitter.

Ông Randolph và Greg Sullivan, Giám đốc sản phẩm cao cấp Windows Phone, cho biết trọng tâm của Windows Phone là làm thế nào để điện thoại hoạt động tốt nhất với người dùng, chứ không phải là tốc độ xử lý của điện thoại. Thật vậy, khẩu hiệu tiếp thị của Windows Phone 7.5 là “Người dùng là trên hết”.

Ông Sullivan, trong một cuộc phỏng vấn, cho biết 2 nhân không quan trọng nhiều đối với điện thoại, và hầu hết người dùng loại smartphone mới không biết điện thoại thực hiện được việc gì. Vấn đề là có phần mềm nào để khai thác nó không.

Ông Sullivan cho biết, Windows Phone và các HĐH di động khác tất yếu sẽ tiến lên BXL 2 nhân trong vài năm nữa, cũng như sẽ có thêm nhiều máy tính bảng tiến lên BXL 4 nhân. Theo các nhà phê bình, 4 nhân xuất hiện trong máy tính bảng Asus Transformer Prime, đã được giới thiệu hồi tháng 11/2011, vì nó cung cấp hiệu năng tốt hơn để chạy nhiều ứng dụng cùng một lúc.

Tuy nhiên, ông Sullivan cho biết, các BXL 2 nhân và 4 nhân, cho đến nay, chỉ hấp dẫn đối với dân công nghệ và những người đam mê thiết bị di động. Còn đối với người dùng smartphone thông thường thì họ không biết 2 nhân là gì.

Mặt khác, vài loại máy tính bảng được giới thiệu có thể khai thác 2 nhân, như BlackBerry PlayBook, thực sự chạy ứng dụng và tải xuống nhanh, theo nhà phân tích Kevin Burden của ABI.

Theo ông Burden, hiện giờ máy tính bảng chưa cần 4 nhân, nhưng vấn đề là công nghệ này đang hướng về đâu. Đối với các mặt khác, máy tính bảng PlayBook đều hoạt động mạnh mẽ.

Mặt hạn chế lớn nhất đối với các BXL tốc độ nhanh hơn trên smartphone và máy tính bảng là chúng làm pin cạn kiệt nhanh. Đó là điều không phải ai cũng nhận ra trên nhiều máy tính bảng, như máy tính bảng Transformer Prime 7 inch mới được Asus công bố với giá 249 USD (~5,3 triệu đồng), chạy HĐH Android 4 (Ice Cream Sandwich), dùng BXL 4 nhân Tegra 3 của Nvidia.

Theo ông Burden, sẽ có xu hướng bổ sung cân bằng cho BXL tốc độ nhanh, chẳng hạn như thời gian sử dụng pin.

Jack Gold, nhà phân tích của J. Gold Associates, cho biết hầu hết ứng dụng hiện giờ đều không cần BXL 2 nhân trên smartphone hay 4 nhân trên máy tính bảng. Nhưng ông dự đoán trong vòng 1 năm nữa, cộng đồng phát triển sẽ xây dựng các ứng dụng khai thác được tốc độ nhanh hơn của BXL.

Hãng Sprint đang tung ra các loại smartphone và máy tính bảng với BXL đa nhân, nhưng người ta thấy rằng hệ thống mạng hỗ trợ thiết bị cũng cần phải có tốc độ nhanh. Sprint đã công bố 2 loại smartphone sẽ dùng mạng 4G LTE sắp ra mắt – Galaxy Nexus và LG Viper. Cả hai đều có BXL 2 nhân.

Ryan Sullivan, Giám đốc phát triển sản phẩm của Sprint cho biết, hãng luôn theo đuổi công nghệ có tốc độ nhanh nhất, điều này quan trọng hơn đối với hãng này hơn là đối với khách hàng vì hãng luôn muốn đứng hàng đầu.

Ông cho biết, khi Sprint bắt đầu khai thác mạng WiMax làm công nghệ 4G, tốc độ sử dụng mạng chưa đủ nhanh. Hãng phải hướng dẫn người dùng những gì họ có thể làm để sử dụng 4G một cách thật sự. Cho nên, khoan hãy nói về tốc độ mạng hay BXL tốc độ nhanh, mà nên bàn về ứng dụng nào dùng được.
Theo PCWorld

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean