Thứ Năm, 19 tháng 1, 2012

Mark Zuckerberg nói về dự luật SOPA và PIPA

Ngày hôm qua, CEO của Facebook Mark Zuckerberg đã chính thức lên tiếng rằng anh cũng không đồng tình với dự luật SOPA và PIPA, tiếp theo đà chiến dịch phản đối dự luật về bản quyền Internet của các ông lớn như Google, Wikipedia, Reddit, Mozilla…

“Internet chính là công cụ mạnh mẽ nhất mà chúng ta sở hữu để có thể tạo nên một thế giới rộng lớn hơn, kết nối hơn,” Mark Zuckerberg viết. “Chúng ta không thể để những ý nghĩ, tính toán hạn chế, thiển cận của luật pháp cản trở con đường phát triển chính đáng của thế giới Internet được”.
Mạng xã hội Facebook được người sử dụng đăng tải vô số bức ảnh, video và các nội dung thông tin khác mà trong số này chắc chắn có rất nhiều nội dung vi phạm bản quyền nếu dự luật SOPA và PIPA được thông qua.

Người sử dụng Facebook chia sẻ mọi thứ trong cuộc sống miễn là họ thích chúng. Từ các bức ảnh, bản nhạc, đoạn video, bộ phim, hay thậm chí là một câu trích dẫn nào đấy đều được người sử dụng chia sẻ trên trang cá nhân, trên tường của bạn bè, người thân…

Không một ai trong số họ để ý hay nhận ra được họ đang vi phạm bản quyền sở hữu trí tuệ trên Internet cả, bởi đơn giản họ chỉ thích và chia sẻ chúng mà không hề sở dụng chúng để phục vụ một mục đích thương mại cao xa nào đó. Đặc biệt, riêng trong năm 2011 vừa qua, người sử dụng Facebook chia sẻ trung bình hơn 30 tỷ nội dung trên mạng xã hội này mỗi tháng.

Người sử dụng Facebook hay thậm chí là người dùng Internet nói chung có quyền tự do ngôn luận và thể hiện bản thân một cách nhất định. Quyền tự do ngôn luận thông thường không đồng nghĩa với việc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Đặc biệt là đối với giới nghệ sỹ hay những người nổi tiếng, họ cần dùng đến hình ảnh của mình để phục vụ cho cả mục đích công việc.

Và hiện tại, đã có luật Fair Use bảo vệ chính đáng những mục đích này, nhưng nếu dự luật SOPA và PIPA được thông qua, điều mà người sử dụng Internet cảm thấy phù hợp bấy lâu nay sẽ bị xóa bỏ hoàn toàn.

Văn phòng của Facebook tại Washington DC lặp lại ý kiến của Mark Zuckerberg một cách chắc chắn trong khi vẫn thừa nhận nhiều nội dung được đăng tải trên Facebook vi phạm bản quyền: “Facebook có vi phạm bản quyền về nội dung trực tuyến khá nghiêm trọng, nhưng chúng tôi tin tưởng rằng dự luật SOPA và PIPA không phải là giải pháp đúng đắn”.
Theo Maskonline

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean