Thứ Hai, 16 tháng 1, 2012

5 công nghệ làm thay đổi thế giới

IBM đã công bố bản báo cáo thường niên lần thứ sáu về “Năm phát kiến trong vòng năm năm tới” (gọi là “5 in 5”). Báo cáo này dựa trên những xu hướng thị trường, xã hội cũng như những công nghệ mới từ các phòng thí nghiệm của IBM khắp thế giới và có thể sẽ làm bạn suy nghĩ.

“Bạn không thể tồn tại lâu dài nếu chỉ tập trung vào một phần của một vấn đề nào đó. Đây là một kỳ sát hạch rất tốt về khả năng dự báo của chúng ta về những xu hướng phát triển của công nghệ và tác động hiện thực của nó đối với cuộc sống”, ông Bernard Meyerson, Phó chủ tịch về phát minh sáng tạo của IBM, đã nhận định như vậy khi nói về kết quả của bản báo cáo “5 in 5”. Theo IBM, đây là một cách để giải quyết những vấn đề xã hội lớn, nhận diện các cơ hội làm ăn và cũng có thể sẽ khởi xuớng một cuộc tranh luận về những điều dự báo của họ.

1. Khả năng đọc được suy nghĩ
Trong số những dự báo về năm công nghệ sẽ thay đổi cách thức chúng ta sinh sống, làm việc và vui chơi trong năm năm tới, đáng chú ý là dự báo về khả năng đọc được suy nghĩ. Khả năng này từng chỉ là mơ ước của những người hâm mộ phim khoa học viễn tưởng trong nhiều thập kỷ qua. Nay, sự tiến bộ của khoa học công nghệ có thể biến những mong muốn này thành hiện thực.
Một số nhà khoa học, trong đó có những chuyên gia tại IBM, đang nghiên cứu về cách thức liên kết bộ não của bạn với những thiết bị của bạn, như là máy tính hoặc điện thoại thông minh. Chỉ cần bạn nghĩ đến việc gọi điện thoại cho ai đó, thiết bị sẽ tự động làm điều này. Hoặc bạn có thể điều khiển con trỏ trên màn hình máy tính bằng cách nghĩ về vị trí bạn muốn nó di chuyển đến.

Trong vòng năm năm tới, sẽ xuất hiện những ứng dụng ban đầu của công nghệ này trong các lĩnh vực game, giải trí và xa hơn nữa là y học. Chẳng hạn như các bác sĩ có thể sử dụng công nghệ này để xét nghiệm các mẫu thần kinh, hỗ trợ việc hồi phục bệnh nhân từ những cơn đột quỵ hoặc tìm hiểu những chứng rối loạn thần kinh, như bệnh tự kỷ. Dù vậy, một số chuyên gia cho rằng phải mất nhiều năm nữa để đạt được khả năng chuyển tín hiệu điện từ não thành một hành động phức tạp.

Trước mắt, công nghệ này đã hiện diện dưới những dạng sơ khai trong một vài sản phẩm thương mại hóa. Chẳng hạn như Công ty NeuroSky đang bán bộ ống nghe MindWave cho phép người sử dụng di chuyển một vật thể bằng sóng não. Ông David Westendoft, Tổng giám đốc NeuroSky, cho rằng trong hai năm tới, điện thoại thông minh sẽ có khả năng nhận biết sự phấn khích của một người sử dụng điện thoại khi người này nhìn thấy tên một người bạn trong danh sách liên lạc và tự động gọi cho người này.

2. Động năng
Trong tương lai không xa, chúng ta có thể tận dụng những chuyển động xung quanh mình, từ dòng nước chảy trong ống cho đến việc đi bộ, chạy bộ để tạo ra năng lượng. Những tiến bộ về công nghệ năng lượng tái sinh sẽ cho phép người ta tận dụng những động năng hiện vẫn còn bị bỏ phí này vào việc cấp điện cho ngôi nhà, môi trường làm việc và thành phố. Ngoài ra, bạn còn có thể gắn những thiết bị nhỏ vào những chiếc nan hoa xe đạp để sạc pin trong lúc đạp xe.

Tại IBM, các nhà khoa học đang nghiên cứu cách thức giảm thiểu các tác động đến môi trường của việc chuyển đổi sóng biển thành năng lượng. Nếu chúng ta tích cực theo đuổi loại năng lượng này, nó có thể giảm bớt gánh nặng cho các nhà máy phát điện, sự ô nhiễm và đưa tình trạng thiếu điện vào dĩ vãng.

3. Mật khẩu sinh trắc học
Đặc điểm sinh học của bạn là chiếc chìa khóa để xác định danh tính cá nhân của bạn. Không lâu nữa, nó sẽ trở thành chìa khóa để bảo vệ danh tính đó. Bạn không còn cần phải tạo lập, theo dõi hoặc nhớ nhiều mật khẩu cho nhiều lần đăng nhập khác nhau. Bạn có thể đến một chiếc máy rút tiền tự động (ATM) và rút tiền chỉ bằng cách nói tên của bạn hoặc nhìn vào một bộ cảm biến nhỏ xíu có khả năng nhận dạng những đặc điểm riêng trong võng mạc của bạn. Cũng bằng cách đó, bạn có thể kiểm tra số dư tài khoản trên điện thoại hoặc máy tính.

Mỗi người đều có một nhân dạng sinh học độc nhất, và đằng sau đó là dữ liệu. Những dữ liệu sinh trắc học, như khuôn mặt, ảnh quét võng mạc và giọng nói, sẽ được kết hợp lại với nhau bằng phần mềm để tạo ra một mật khẩu trực tuyến độc nhất dựa trên ADN của bạn.

4. Công nghệ di động
Mức độ tăng trưởng và sự thịnh vượng của các nền kinh tế đang ngày càng được quyết định bởi mức độ tiếp cận thông tin. Và trong vòng năm năm tới, sự khác biệt giữa những người có thể và không thể tiếp cận thông tin sẽ thu hẹp đáng kể nhờ những tiến bộ của công nghệ di động.

Sẽ có 5,6 tỉ thiết bị di động được bán ra thị trường trong vòng năm năm tới. Khi việc sở hữu một chiếc điện thoại di động trở nên ít tốn kém hơn, những người không có nhiều khả năng chi tiêu cũng có thể làm được nhiều thứ hơn so với hiện nay.

Chẳng hạn như tại Ấn Độ, hãng IBM sử dụng công nghệ giọng nói và thiết bị di động để hỗ trợ các nông dân mù chữ truyền tải thông tin thông qua giọng nói được ghi lại trên điện thoại của họ. Nhờ khả năng truy xuất thông tin, dân làng có thể nghe dự báo thời tiết để quyết định thời điểm bón phân cho mùa màng hoặc biết được khi nào bác sĩ đến thị trấn.

Trong khi đó, tại các cộng đồng đang phát triển, công nghệ di động có thể cung cấp khả năng tiếp cận những thông tin quan trọng và phục vụ người dân tốt hơn bằng những giải pháp và mô hình kinh doanh mới, như thương mại điện tử, y tế từ xa…

5. Quảng cáo được cá nhân hóa
Trong vòng năm năm tới, quảng cáo trực tuyến sẽ mang nhiều tính cá nhân hóa và thích hợp đến nỗi bạn có cảm tưởng thư rác dường như đã biến mất. Đồng thời, các bộ lọc thư rác cũng sẽ chính xác đến mức bạn không còn bị quấy rầy bởi những e-mail quảng cáo mình không muốn nhận nữa.

Trong một tương lai không xa, bạn sẽ có thể đặt mua vé xem chương trình biểu diễn của ban nhạc ưa thích ngay khi vé được phát hành với giờ diễn là một buổi tối được bạn đánh dấu rãnh rỗi trong lịch làm việc. Với những thông báo được trực tiếp gửi đến bạn, bạn có thể mua vé ngay lập tức từ máy điện thoại di động.

IBM đang phát triển công nghệ sử dụng các công cụ phân tích theo thời gian thực để hiểu được dữ liệu được thu thập từ mọi khía cạnh của cuộc sống của bạn, như từ mạng xã hội và những sở thích trên mạng, từ đó hiển thị những thông tin thật sự hữu ích cho cá nhân bạn. Bạn có thể yên tâm rằng công nghệ sẽ biết bạn muốn gì, để bạn có thể quyết định làm gì với điều mong muốn đó.

Theo TBKTSG/IBM Press Room, usnews.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean