Thứ Ba, 17 tháng 1, 2012

Tên miền kiểu mới: cơ hội và thách thức

Trong tương lai, các tên miền sẽ có sự xuất hiện của các thương hiệu sản phẩm. Xu hướng mới này giúp khách hàng tiện dụng hơn khi truy cập internet cũng như tạo sự tin tưởng đối với họ vì tên tên miền đã được đảm bảo bằng các thương hiệu.
Tên miền mới: dự án có vẻ có vẻ hiệu quả trên giấy tờ nhưng liệu mọi người có sử dụng ứng dụng này? 
Ngày 20/6/2012, cơ quan quản lý tên miền internet ICANN có thể sẽ thông qua những quy định cuối cùng cho phép các tổ chức đăng ký một loạt các tên miền mới, trong đó tên công ty sẽ đứng đầu cấp phân loại trên tên miền internet.

Như vậy, ngoài các tên miền như ‘.com’, ‘.net và ‘.com.au’, trong tương lai, người dùng internet sẽ thấy các tên miền như .hotel, .bank, .beer và các tên hiệu của công ty như ‘.canon’, ‘.deloitte’ hay ‘.hitachi’. Các công ty sẽ đăng ký các từ khóa liên quan tới sản phẩm của mình như ‘.camera’ hay ‘.printer’. hoặc các thành phố như ‘.sydney’ hay ‘.london’.

Với các nhà tiếp thị, khả năng sáng tạo rất thú vị. Các tên miền như ‘yes.optus’, ‘enjoy.coke’, hay ‘getwings.redbull’ đều có thể xuất hiện.

Cơ hội và lợi ích

Những tên miền ngắn kiểu mới sẽ có ảnh hưởng lớn đến quảng cáo. Ví dụ, nếu muốn mua một chiếc iPad, thay cho việc gõ chuỗi ký tự: www.apple.com/ipad, bạn có thể chỉ cần gõ ipad.apple hoặc nếu muốn truy cập trang web ABC Technology trên điện thoại, người sử dụng chỉ cần gõ tech.abc thay cho chuỗi ký tự dài: www.abc.net.au/technology.

Các tên miền kiểu mới cũng tạo ra sự tin tưởng và an toàn cho khách hàng. Nếu một nhãn hiệu được bảo đảm bằng tên miền ‘.brand’ thì khách hàng biết chắc rằng tên miền là hợp pháp và kẻ giả mạo không thể lập ra một trang web sử dụng tên miền này.

Tên miền kiểu mới còn có nhiều lợi ích khác, bao gồm các công cụ tìm kiếm, các lựa chọn cá nhân và uy tín nhãn hiệu. Tuy nhiên, sự thay đổi cũng tạo ra thách thức cho các doanh nghiệp.
Thách thức và nguy cơ

Thách thức đầu tiên là vấn đề chi phí và chỉ các tổ chức có vốn lớn hay các tập đoàn mới có thể trang trải được.

Chỉ tính riêng phí đăng ký tên miền đã lên tới 185 nghìn đô-la và việc quản lý nó hỏi kiến thức chuyên sâu về tên miền, về kỹ thuật cao, về các quy trình phức tạp trong báo cáo và quản lý. Hơn nữa, doanh nghiệp có thể phải đầu tư chế tạo một phần cứng riêng. Nếu một tổ chức không đáp ứng được các tiêu chí chặt chẽ này thì ICANN sẽ từ chối đơn đăng ký.

Thứ hai là hành vi của người sử dụng. Họ đã quen với các tên miền như ‘.com’ hoặc ‘.com.au’ và hầu hết họ đều tự động gõ những tên miền này khi đoán một địa chỉ website. Do đó, các tổ chức, doanh nghiệp vẫn cần duy trì các tên miền này bởi khách hàng của họ chưa thể chuyển sang truy cập các tên miền kiểu ‘.brand’ trong một sớm một chiều.

Mặc dù ban đầu, người truy cập sẽ có thể cảm thấy bị rối khi làm quen với những tên miền mới nhưng họ sẽ dễ dàng thích nghi với chúng.

Bên cạnh đó, một thách thức lớn mà các thương hiệu toàn cầu phải đối mặt là làm thế nào để giải quyết tất cả những tên miền mới và đảm bảo việc bảo hộ cho tất cả các thương hiệu.

Hiện tại, hầu hết các thương hiệu đều có tên trong các kiểu tên miền khác nhau, ví dụ Microsoft có tên trong các tên miền .com; .com.au. .co.uk. .de; .co.jp, … Trước đây, khi một kiểu tên miền mới được giới thiệu, các thương hiệu toàn cầu sẽ đăng ký tên trong đó, tên miền .co là một ví dụ điển hình.

Chương trình đặt tên miền mới đồng nghĩa với việc toàn bộ các tên miền chung sẽ bị loại bỏ và con số bị bỏ có thể lên tới hàng trăm.

Điều này cũng có nghĩa là các thương hiệu toàn cầu không thể thực hiện các cách đăng ký tên miền thông thường bởi họ sẽ phải đăng ký thương hiệu trên tất cả các tên miền mới. Điều này có thế tiêu tốn hàng triệu đô-la phí đăng ký. Do đó, phương pháp cũ trong việc giải quyết vấn đề tên miền mới không còn hữu dụng.

Xét về dài hạn, trong bối cảnh có quá nhiều biến thể tên miền, các công ty có các tên miền kiểu ‘.brand’ sẽ đứng vững trong hàng loạt các tên miền do có độ tin cậy cao.

Ông Hnarakis, giám đốc điều hành tổ chức Melbourne IT, tin rằng tương lai internet phụ thuộc vào sự xác thực và niềm tin. Do đó, các nhãn hiệu lớn cần nghiêm túc xem xét việc đăng ký một tên miền kiểu ‘.brand’ bởi đó sẽ là cách hữu hiệu loại bỏ sự nhầm lẫn và duy trì niềm tin của khách hàng.

Tuy nhiên, các thương hiệu lớn cần bắt đầu chuẩn bị từ bây giờ. Nếu quyết định ngày 20/6 được thông qua như mong đợi thì các đơn đăng ký sẽ bắt đầu được tiếp nhận vào cuối năm nay và hết hạn khoảng 60 ngày sau đó. Ít nhất khoảng 2 – 3 năm sau, các tên miền hàng đầu mới được bắt đầu đưa vào sử dụng.

Các chủ thương hiệu cần đánh giá lợi ích cũng như nguy cơ của những tên miền kiểu mới trong các hoạt động trực tuyến. Với quyết định dự kiến thông qua vào ngày 20/6 tới, thời gian chuẩn bị cho cuộc cách mạng thầm lặng này không còn nhiều.
Theo Bay Vút

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean