Thứ Tư, 6 tháng 2, 2013

Xperia Z - át chủ bài của Sony

Thiết kế tinh tế, hiệu năng mạnh mẽ, màn hình Full HD là những điểm mạnh không thể bàn cãi của chiếc smartphone cao cấp từ Sony.

Sony đã rất khôn ngoan khi chọn triển lãm CES 2013 (tháng 1/2013) làm nơi ra mắt chiếc Xperia Z trong khi các đối thủ chỉ thực sự sẵn sàng tại triển lãm MWC sắp tới. Do đó, nó nhanh chóng nhận được hàng tá giải thưởng tải CES và đạt hiệu ứng truyền thông rất tốt.

Vậy đâu là những điểm nhấn của smartphone được mệnh danh là “át chủ bài” của Sony khi trước mặt nó là những đối thủ sừng sỏ như iPhone, Nexus 4 – đại diện cho liên minh Google – LG hay sự trở lại của BlackBerry Z10.

Thiết kế

Những sản phẩm cao cấp của Sony luôn được đánh giá cao về thiết kế nhưng với Xperia Z, có thể nói hãng này đã dồn toàn bộ “vốn liếng” của mình để cho ra chiếc smartphone này. Gần như không tìm thấy chi tiết bất hợp lý nào trong thiết kế phần cứng của sản phẩm này. Xperia Z được thiết kế dạng thanh thẳng, mỏng 7,9mm, nặng 140 gram.

Máy được bọc kính cường lực cả 2 mặt, nút nguồn thiết kế cách điệu và các cổng che chắn kỹ lưỡng. Điều này giúp đảm bảo khả năng chống nước, chống bụi của máy, tuy nhiên, mặt trái của nó là người dùng sẽ gặp đôi chút phiền toái khi sử dụng. Xperia Z được tích hợp công nghệ wet-finger, cho phép thao tác ngay cả với ngón tay ướt.

Màn hình Full HD

Vẫn có những ý kiến cho rằng màn hình Full HD trên smartphone là một sự lãng phí và quả thực, nếu đem so sánh màn hình của Xperia Z và một số smartphone HD, bạn khó nhận ra sự khác biệt nếu không nhìn ở cự ly thật gần.

Xperia Z đọ khả năng hiển thị với một số smartphone đang hot hiện nay.

Tuy nhiên, điểm mạnh của Sony lại chính là ở công nghệ hiển thị. Xperia Z sử dụng công nghệ Bravia Engine 2 trên nền màn hình Reality Display cho độ tương phản xuất sắc, màu sắc thật và không sặc sỡ. Tuy nhiên, góc nhìn của sản phẩm này lại không thực sự ấn tượng. Cũng phải nói thêm rằng, các website và ứng dụng hiện nay đều có hình ảnh chất lượng chưa cao, do đó, không tận dụng được hết sức mạnh của smartphone này.

Có một điểm trừ là việc Sony đặt các nút cảm ứng như Home, Back, Menu ở bên trong màn hình cảm ứng. Mặc dù khi xem phim hoặc chơi game, các phím này sẽ biến mất nhưng nó có thể gây phiền toái khi sử dụng một số tác vụ khác.

Hiệu năng

Xét trên giấy tờ, Xperia Z ăn đứt các “siêu phẩm” hiện nay về các điểm benchmark. Chẳng hạn với Antutu benchmark, Xperia Z ghi được 20.582 điểm, so với 12.467 điểm của Samsung Galaxy S III. Tuy nhiên, một lần nữa bạn sẽ không cảm nhận được nhiều sự khác biệt khi sử dụng thực tế như chơi game, lướt web. Điều này không có gì lạ bởi bản thân các sản phẩm lõi tứ như Galaxy S III đã rất mạnh mẽ và đủ sức chạy mượt nhiều ứng dụng hạng nặng hiện nay.

Camera

Xét về nhiều mặt, camera của Xperia Z thuộc loại tốt nhất hiện nay (ngoại trừ chiếc 808 PureView). Máy sở hữu camera sau 13.1 megapixel với chức năng Superior Auto với 36 tùy chọn chụp hình trong nhiều điều kiện khác nhau. Tuy nhiên, qua các thử nghiệm ban đầu thì khả năng chụp thiếu sáng của Xperia Z không ấn tượng.

Quay phim là một điểm mạnh của Xperia Z. Các đoạn video Full HD hiển thị sắc nét, sáng và rõ. Ngoài ra người dùng còn có thể tùy chọn quay video HDR hoặc chụp khi đang quay.

Thời lượng pin

Đây là điểm được nhiều người quan tâm. Trong các bài kiểm tra thời lượng, model này trụ được khoảng 7h30 phút khi xem video liên tục ở độ sáng 50%, Wi-Fi và đồng bộ bật. Đây là một con số ấn tượng đối với một smartphone màn hình Full HD nhưng chỉ ở mức trung bình nếu so với một số smartphone cao cấp khác.

Chế độ Stamina mode là một sự bổ xung đáng để nhắc tới. Khi bật chế độ này, máy sẽ tự động tắt 3G, tắt các kết nối và ứng dụng để kéo dài thời lượng pin. Theo thông báo từ phía Sony, chế độ này sẽ giúp kéo dài thời lượng pin gấp 4 lần.

Kết

Với thông số kỹ thuật ấn tượng, thiết kế tinh tế và sự đầu tư mạnh mẽ từ Sony, Xperia Z sẽ là một trong những đối trọng đáng gờm trên thị trường smartphone năm nay. Model này sẽ chính thức được bán ra vào cuối tháng 2 tại châu Âu và cập bến thị trường châu Á vào tháng 3.  

Thành Duy

Theo Infonet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean