Thứ Ba, 5 tháng 2, 2013

Báo nước ngoài viết về ứng dụng nhắn tin hàng đầu VN

Chuyên trang công nghệ Techinasia đã miêu tả Zalo như là một ứng dụng nhắn tin miễn phí hàng đầu của Việt Nam, với hơn 500.000 người dùng tính đến cuối tháng 1/2013.

Cuộc chiến của các ứng dụng nhắn tin miễn phí tại Việt Nam đang trở nên nóng bỏng hơn bao giờ hết, đặc biệt là sau khi bản nâng cấp của Zalo được phát hành. Nó đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của các trang công nghệ nổi tiếng, trong đó mới nhất là chuyên trang công nghệ châu Á Techinasia.

Trong bài viết đăng tải ngày 5/2 với tiêu đề “Zalo: ứng dụng nhắn tin di động hàng đầu Việt Nam đã ra mắt”, Techinasia tiết lộ một số chi tiết thú vị về ứng dụng được phát triển hoàn toàn bởi người Việt Nam, và đưa ra những dự đoán rất tích cực cho tương lai của ứng dụng này. Dưới đây là lược dịch bài viết đăng trên chuyên trang Techinasia:

Ứng dụng nhắn tin di động Zalo.

Khi cuộc chiến ứng dụng nhắn tin di động tại Việt Nam được hâm nóng, câu hỏi đặt ra là, các nhà phát triển nội dung Việt đang ở đâu? Vài ngày trước, Zalo vừa cho phát hành một bản cập nhật lớn (trên Android, iOS và Symbian). Bản cập nhật này giúp ứng dụng vận hành mượt hơn, thêm dịch vụ theo dõi tiểu blog của các nhân vật nổi tiếng, khắc phục các lỗi khiến ứng dụng hoạt động không ổn định, và thêm vào một biểu tượng ứng dụng Retina. Như vậy cuối cùng, Việt Nam cũng đã có một sản phẩm đáng tin cậy, cạnh tranh với những KakaoTalk, WeChat, Line, Whatsapp hay Viber.

Mặc dù vậy, Zalo chưa thực sự hoàn thiện. Một số sticker của nó không thật sự đẹp, chưa có game hay các dịch vụ thanh toán trên di động. Nhưng nên nhớ, bản beta của Zalo mới chỉ vừa ra mắt trong tháng 8, và thời điểm phát hành bản chính thức là tháng 11 năm 2012. Cần phải cho nó thêm thời gian.

Mất khoảng 30 phút đi xe máy từ quận 1, tôi (tác giả bài viết) có cơ hội đến thăm văn phòng công ty VNG để gặp đội ngũ phát triển Zalo. Sau khi trò chuyện với ông Vương Quang Khải, người đứng đầu dự án, tôi nhanh chóng hiểu ra một số điều.

Ông Khải cho biết: Zalo là từ kết hợp của Zing và Alo (dùng để chào nhau khi nghe máy ở Việt Nam). Nếu nhìn vào tên các sản phẩm trước đó của VNG như Zing MP3, Zing Me, Zing Game..., có thể thấy chúng tôi luôn sử dụng đầy đủ thương hiệu Zing để đặt tên cho các sản phẩm của mình. Zing gắn liền với các dịch vụ web, nên có thể coi Zalo là một bước tiến hoàn toàn khác biệt. Trước đó, chúng tôi định đặt tên ứng dụng là Zing Talk, nhưng cuối cùng chọn tên Zalo, vì muốn đây thực sự là một bước khởi đầu mới. Năm ngoái, chúng tôi đã xác định “mobile first” sẽ là chiến lược quan trọng để tiến lên phía trước. Thị trường di động tại Việt Nam có tiềm năng cực lớn, cũng là địa hạt mà Facebook đang tiến vào nhưng chưa thực sự áp đảo. Cái tên của ứng dụng, do đó, mang ý nghĩa tượng trưng cho bước chuyển hướng của chúng tôi từ một lĩnh vực đã quen thuộc sang một lĩnh vực mới”.

Đội ngũ nhân sự đông đảo cũng thể hiện quyết tâm làm mới này của VNG. Giống với phong cách của Apple, đội phát triển Zalo là tập hợp của những thành viên đến từ các dự án khác, như Zing Me. “Nhiều người dùng đã hỏi chúng tôi, tại sao Zing Me không được phát triển mạnh thời gian qua? Đó là do chúng tôi đã dồn mọi tâm huyết vào Zalo”.

Theo một cách nào đó, bạn có thể coi Zalo là bộ mặt mới của VNG. Toàn bộ đội phát triển Zalo có khoảng 80 người, với 40 kỹ sư, còn lại là những người phát triển kinh doanh, marketing, thiết kế và hỗ trợ dịch vụ. Ông Khải cho biết, một trong những lý do đội ngũ kỹ sư có số lượng lớn như vậy là để đáp ứng quy mô phát triển và đẩy mạnh hơn nữa mảng di động. Ông cũng nhấn mạnh đến yếu tố mà đội phát triển Zalo quan tâm nhất:

“Với các ứng dụng nhắn tin di động, có 3 lĩnh vực chính cần được quan tâm là thông tin liên lạc, xã hội và giải trí. Mỗi ứng dụng có một lợi thế riêng. Viber rất mạnh về liên lạc qua các cuộc gọi và SMS miễn phí. Line mạnh về giải trí, KakaoTalk mạnh về mảng xã hội. Với Zalo, chúng tôi muốn đẩy mạnh mảng thông tin liên lạc, bởi chúng tôi tin rằng, đó là tính năng quan trọng nhất đối với người dùng. Khi mảng này đã mạnh lên, chúng tôi sẽ chuyển sang phát triển các tính năng khác”.

Vấn đề sẽ chỉ là thời gian và có thể, trong khoảng thời gian rất ngắn nữa, chúng ta sẽ được thấy game trên Zalo. VNG là một công ty rất mạnh trong ngành công nghiệp game. Công ty này hiện có khoảng 5 studio để sản xuất game, và họ đang cho thử nghiệm những game di động, chẳng hạn như ứng dụng đã rất thành công - Skygarden (Khu vườn trên mây).

Cho đến cuối tháng 1/2013, Zalo đã có khoảng hơn 500.000 người dùng. Zing Me - mạng xã hội của VNG - có trên 8 triệu người dùng. Ngoài tính năng gửi tin nhắn miễn phí qua mạng, Zalo cũng có tính năng chat nhóm, phân loại theo các nhóm chủ đề mà người dùng quan tâm, giống như trên các diễn đàn. Đây là một tính năng không được các ứng dụng nước ngoài chú trọng.

Ngoài ra, với một đội ngũ thiết kế toàn người Việt, ứng dụng này sở hữu hàng loạt các sticker mang đậm phong cách Việt. Zalo cũng cho phép người dùng tìm kiếm bạn bè ở xung quanh, hoặc đăng ký theo dõi hoạt động của các nhân vật nổi tiếng thông qua tiểu blog. Tất nhiên, ứng dụng này cũng tích hợp tính năng gửi tin nhắn hình ảnh, một tính năng không thể thiếu trong thời đại này.

Với bản cập nhật mới nhất của Zalo, có thể dự đoán ứng dụng này sẽ trở thành nền tảng phổ biến bậc nhất đối với người dùng di động tại Việt Nam.

Bạn có thể tải ứng dụng Zalo cho iOS, AndroidSymbian tại đây.

Thành Duy

Theo Infonet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean