Thứ Tư, 26 tháng 12, 2012

Đến lượt Samsung bị tố ép công nhân làm quá giờ

Các công nhân thuộc dây chuyền lắp ráp ở một nhà máy của Samsung tại Huệ Châu, Trung Quốc đang phải làm việc hơn 12 tiếng mỗi ngày để sản xuất các thiết bị di động mới nhất cho gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc.

Sau khi một loạt nhà máy Foxconn sản xuất điện thoại iPhone cho Apple bị chỉ trích vì buộc công nhân làm việc quá giờ trong điều kiện sống nghèo nàn thì mới đây, nhà máy sản xuất của Samsung cũng bị báo giới lên tiếng về vấn đề tương tự. Wang Hong Wei, 24 tuổi, và khoảng 4 đến 6 công nhân khác cho biết, họ phải lắp ráp 2.700 chiếc điện thoại Samsung Galaxy S III mỗi ngày tại nhà máy do HTNS Shenzhen Co điều hành. Tuy nhiên, họ không bao giờ hoàn thành nhiệm vụ được giao trong số giờ lao động bình thường.

"Họ nói với chúng tôi rằng chúng tôi có thể hoàn thành việc đó trong 10 tiếng đồng hồ, nhưng 10 tiếng vẫn không đủ", Wang nói "Mỗi ngày, chúng tôi cứ làm việc nhưng chúng tôi không thể hoàn thành số lượng được giao".

Giờ làm việc kéo dài thường bị chỉ trích là một trong những hành vi vi phạm luật lao động nghiêm trọng chủ yếu xảy ra tại các nhà máy sản xuất điện tử ở Trung Quốc. Sau khi phải đối mặt với sự kiểm soát ngày càng cao về các điều kiện lao động ở Trung Quốc, cả Samsung và Foxconn đã cam kết giảm giờ làm thêm của công nhân trong vòng hai năm tới. 

Foxconn dự định đến tháng 7/2013 sẽ hạn chế giờ làm thêm tại các nhà máy của mình theo quy định của luật pháp Trung Quốc là 36 tiếng đồng hồ/tháng. Trong khi đó, Samsung cũng có kế hoạch sẽ thực hiện động thái tương tự vào cuối năm 2014 đối với các nhà máy cung ứng của hãng tại nước này.

Tuy nhiên, điều đó có nghĩa là rất khó để có thể hoàn thành mục tiêu đặt ra về năng suất và nếu xử lý không đúng cách có thể dẫn đến việc giảm mức lương của người lao động mà phần lớn trong số họ đang phải phụ thuộc vào số tiền kiếm được nhờ làm thêm ngoài giờ để kiếm sống. "Nếu họ cắt giảm giờ làm thêm, điều đó chắc chắn sẽ gây tổn hại đến chúng tôi", Li Xiaoan, một công nhân của Foxconn bày tỏ. "Số tiền chúng tôi nhận được theo đó sẽ ít hơn".

Samsung đã phải cam kết giảm giờ làm thêm tại các nhà máy lắp ráp sản phẩm của mình.

Các tổ chức bảo vệ người lao động cũng nhận ra một thực tế rằng nhiều người lao động muốn được làm thêm giờ, thậm chí cả khi các nhóm này đã liên tục chỉ trích Foxconn và Samsung vì hành vi này.

Foxconn có vẻ như đã nhận thấy được tình thế tiến thoái lưỡng nan của người lao động, và tập đoàn này dự định sẽ tăng mức lương của công nhân để giảm thiểu những tác động của việc giảm giờ làm thêm. Trong khi đó, Samsung cũng đang tìm ra các biện pháp để bỏ giờ làm thêm quá mức, nhưng từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Mặc dù cả Foxconn và Samsung đều cam kết sẽ thực hiện việc này nhưng các chuyên gia đều tỏ ra nghi ngờ về điều đó. Kalen Hua, một điều phối viên tại Trung tâm nghiên cứu lao động Trung Quốc khẳng định, không chỉ các nhà máy mà những khách hàng như Apple phải hành động. Để góp phần giảm nhu cầu đối với làm thêm giờ, Apple phải cho các nhà máy thêm thời gian để hoàn thành các đơn đặt hàng của họ.

Theo PC World

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean