Thứ Bảy, 31 tháng 12, 2011

So sánh giao diện Facebook Timeline với giao diện cũ


Cũng giống như nhiều trang web khác, mạng xã hội lớn nhất thế giới cũng vừa thay đổi giao diện cũ sang giao diện Timeline mới. Ngoài mục đích đổi mới, cải tiến để làm hài lòng người sử dụng, Facebook còn có mục đích nào khác?

Hãng EyeTrackShop đã tiến hành nghiên cứu sự thay đổi trong cách người sử dụng tiếp cận các hình ảnh trên các giao diện mới của Facebook, Twitter và MySpace sau khi các mạng xã hội này thay đổi giao diện mới. Bằng cách ghi lại các chuyển động về mắt và điểm ảnh được người sử dụng chú ý nhất trên cả giao diện cũ và mới, EyeTrackShop đã thu được những kết quả thú vị sau:

Ảnh lớn (cover) của giao diện Timeline được người sử dụng Facebook chú ý đầu tiên, tuy nhiên họ lại dành nhiều thời gian hơn để nhìn vào ảnh nhỏ hồ sơ cá nhân (profile) hơn là bức ảnh lớn.

Các quảng cáo được người sử dụng chú ý hơn trên giao diện Timeline so với giao diện cũ. Trong khi chỉ có 43% số lượng người tham gia nghiên cứu chú ý đến các quảng cáo trên Facebook trên giao diện cũ, thì với giao diện Timeline mới, con số này đã tăng lên đến 63%. Thời gian trung bình mà người sử dụng để ý đến các quảng cáo trên trang mạng xã hội trong cả 2 giao diện là khá tương đồng.

Các thông tin cá nhân như nghề nghiệp, địa điểm sinh sống…được chú ý hơn trong giao diện Timeline. Người sử dụng thường bỏ ra trung bình 2,2 giây để nhìn vào những nội dung có chứa hình ảnh này trong giao diện Timeline so với chỉ 1,6 giây trong giao diện cũ.

Trong khi đó, nghiên cứu trên cũng cho thấy các bức ảnh trên MySpace được người sử dụng chú ý và dành nhiều thời gian theo dõi nhất trên cả 2 giao diện cũ và mới. Các đoạn chữ, văn bản không thu hút được sự chú ý của người sử dụng.

Giao diện mới của MySpace khiến phần âm nhạc trở nên nổi bật hơn. Có đến 97% người sử dụng chú ý đến việc có thể click chuột để chạy một bài hát trên giao diện mới, trong khi đó con số này trên giao diện cũ chỉ có 53%.

Với mạng xã hội Twitter, các thông tin về hồ sơ cá nhân được dễ dàng chú ý đến hơn trên giao diện mới. Nghiên cứu cho thấy người sử dụng thường chú ý đến các dòng tweet trước khi họ để mắt tới thông tin cá nhân trong giao diện cũ, còn với giao diện mới, điều này được đảo ngược hoàn toàn.

Dưới đây là một số hình ảnh trong quá trình nghiên cứu mà EyeTrackShop thu được:  

Facebook

Giao diện cũ và giao diện Timeline mới của Facebook.

Mức độ chú ý bằng mắt của người sử dụng thể hiện, màu đỏ cho thấy sự tập trung nhiều hơn.

Những điểm sáng màu chính là vị trí được người sử dụng chú ý nhiều nhất trên các giao diện.

Vị trí, bố cục các mục chính được thay đổi.

Thời gian người sử dụng bỏ ra để nhìn vào mỗi vị trí của các mục.

Cách thức người sử dụng theo dõi trên giao diện Timeline.

Cách thức người sử dụng Facebook theo dõi giao diện cũ.

MySpace

Hình ảnh giao diện cũ và mới của MySpace.

Vị trí các điểm được chú ý trên các giao diện.

Vị trí, bố cục các mục chính.

Thời gian người sử dụng chú ý đến các mục.

Chỉ số dữ liệu trên giao diện mới.

Chỉ số dữ liệu trên giao diện cũ.

Twitter

Hình ảnh giao diện cũ và mới của mạng xã hội Twitter.

Chỉ số dữ liệu thu được trên giao diện cũ.

Chỉ số dữ liệu trên giao diện mới.

Tham khảo:  Mashable

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean