Thứ Sáu, 16 tháng 12, 2011

Những điều thú vị về Facebook trong năm 2011

Facebook đã cách mạng hóa phương pháp nghiên cứu của các nhà khoa học xã hội. Dưới đây là 7 kết quả nghiên cứu thú vị nhất được đưa ra trong năm 2011.

Mỗi năm, các nhà nghiên cứu thực hiện hàng trăm đề tài trên Facebook, đưa ra nhiều dữ liệu gây ngạc nhiên chứng tỏ mạng xã hội tác động rất lớn đến các mối quan hệ trong thế giới ảo cũng như thế giới thực.

Giáo sư xã hội học Nicholas Christakis của Đại học Harvard phát biểu trước thời báo New York Times như sau: “Chúng tôi đang đạt tới đỉnh cao của một phương pháp nghiên cứu khoa học xã hội. Những người đi trước chỉ nằm mơ mới thấy được những dữ liệu mà chúng tôi đang sở hữu”.

Riêng năm 2011, các nghiên cứu về Facebook (lấy người dùng Facebook làm nguồn dữ liệu chính) đã chứng tỏ mạng xã hội có tác động tới hạnh phúc của người dùng, cách cha mẹ kết nối với con cái và tỷ lệ phần trăm những bà mẹ che dấu hồ sơ với con cái.

Dưới đây là 7 kết luận thú vị nhất đến từ các cuộc nghiên cứu tiến hành trong năm 2011:

1. Facebook khiến bạn buồn hơn

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc đại học Standford, sinh viên thường không mấy để ý đến tình trạng buồn chán và khó khăn của bạn bè. Việc coi nhẹ cảm giác đau buồn của bạn bè khiến những người đó bị ảnh hưởng tiêu cực khi chính mình gặp khó khăn. Bởi lẽ khi ấy, những sinh viên này ngộ nhận rằng họ có cuộc sống kém cỏi hơn chịu nhiều bất hạnh hơn những người khác.

Trưởng nhóm nghiên cứu Alex Jordan nói: “Một số trang web có thể khiến chúng ta cảm thấy cô đơn và buồn hơn khi trình bày quá nhiều câu chuyện dí dỏm, vui vẻ và kể về thành công của người khác. Con người vốn có xu hướng so sánh liên tục để rồi cảm thấy mình giống như một kẻ thất bại”.

2. Người dùng quan tâm tới điều gì nhất trên Facebook?

Khi hỏi một người dùng Facebook bất kỳ rằng họ quan tâm tới điều gì nhất trên trang cá nhân của bạn bè, câu trả lời có thể là các cập nhật trạng thái, bình luận, đường linh chia sẻ, album ảnh v.v...

Trang Mashable đã sử dụng công nghệ theo dõi hoạt động của mắt (eye-tracking) để xác định mắt người dùng thường dừng ở đâu lâu nhất.

Sau khi áp dụng công nghệ này trên khoảng 30 người dùng khi họ duyệt trang cá nhân Facebook, Google+, LinkedIn và các mạng xã hội khác, kết quả khá thú vị: Trên trang cá nhân của Facebook, người dùng quan tâm nhất đến ảnh hồ sơ (profile picture). Ngoài ra, người ta còn thực sự chú ý đến những người mà bạn quen biết, duyệt qua những bức ảnh đại diện nhỏ xíu trong danh sách bạn bè của bạn.

3. Càng nói nhiều về rượu, càng có nhiều bạn bè
Sau khi nghiên cứu hồ sơ cá nhân Facebook của 225 sinh viên năm cuối của các trường đại học lớn (đa số đều ở độ tuổi 19), hai nhà nghiên cứu Katie Egan và Megan Moreno đã phát hiện ra 85% các thanh niên này đều nhắc đến rượu ít nhất một lần trong hồ sơ cá nhân. Thú vị hơn, số lần nói về rượu càng nhiều, số lượng bạn bè trên Facebook càng đông.

4. Tình bạn trên Facebook giúp thế giới nhỏ hơn

Năm 1967, nhà tâm lý học Stanley Milgram tuyên bố thuyết “6 chặng phân cách”, khẳng định 2 người bất kỳ trên trái đất sẽ biết nhau thông qua nhiều nhất 6 người trung gian. Tuy nhiên, với những người sử dụng Facebook thì con số này sẽ chỉ là 4,74 người.

Trên Website của mình, Facebook đăng tải phát hiện như sau: “Ngay cả khi xem xét những người sử dụng facebook ở tận Siberia hay rừng nhiệt đới Pêru, chắc chắn 1 người trong danh sách bạn bè của bạn sẽ quen 1 người bạn của bạn bè người đó".

Đây là kết luận từ nghiên cứu đánh giá 721 triệu người dùng Facebook (hơn 1/10 dân số thế giới) do Facebook và trường đại học Milano hợp tác thực hiện trong vòng 1 tháng.

5. Facebook ít ảnh hưởng tới điểm trung bình của sinh viên

Bạn có nghĩ rằng Facebook có thể khiến sinh viên xao nhãng việc học?

Theo thông tin từ Mashable, một nghiên cứu phân tích mối tương quan giữa việc sử dụng Facebook và điểm trung bình của sinh viên phát hiện ra rằng: Nếu sinh viên dành thêm 1,5 giờ mỗi tuần để duyệt Facebook, số điểm trung bình sẽ giảm khoảng 0,12 điểm.

Tuy nhiên, trong bối cảnh này, 1,5 giờ là thời gian một người dành thêm cho Facebook so với thói quen thông thường là trung bình 12 giờ/ tuần.

6. Mỹ: hơn 1/2 trẻ dưới 12 tuổi được cha mẹ giúp truy cập Facebook

Theo khảo sát của Đại học New York, mặc dù quy định của Facebook cấm trẻ dưới 13 tuổi không được tham gia mạng xã hội, một nửa số trẻ dưới 12 tuổi vẫn có trang cá nhân Facebook, đa phần đăng ký Facebook với sự trợ giúp của cha mẹ.

Một bậc phụ huynh đã phát biểu trong bài phỏng vấn với nhật báo New York Daily News như sau: “Điều này rất khó thực hiện. Giống như bạn có một hộp kẹo to mà không cho con mình chiếc nào. Internet ở mọi nơi quanh chúng ta, khó mà trốn thoát khỏi nó”.

7. Đa số thanh niên online chỉ để.. giết thời gian

Facebook đóng một vai trò quan trọng trong nghiên cứu gần đây của viện Pew Center. Nghiên cứu cho biết hàng ngày, hơn một nửa số người lớn từ 18 đến 29 tuổi truy cập mạng Internet mà không có mục tiêu nhất định ngoài việc giết thời gian hoặc giải trí.

Phạm Duyên
Theo ICTNews/ Huffingtonpost

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean