Thứ Hai, 28 tháng 5, 2012

Facebook ra mắt Smartphone vào quý 3/2012 ?

Rút kinh nghiệm từ thất bại khi tự thiết kế điện thoại riêng, Facebook đã thuê sáu kỹ sư về thiết bị, phần mềm từng tham gia làm iPhone và một kỹ sư từng làm iPad, theo The New York Times dẫn nguồn nhân viên giấu tên của Facebook và các nguồn khác.

Tin đồn Facebook muốn làm smartphone riêng xuất hiện từ năm 2010. Tháng 11/2011, nhiều nguồn tin cho biết thiết bị sẽ chạy Android và do HTC chế tạo. Ngoài ra, có tin là dự án chế tạo smartphone của Facebook có thời gian "thai nghén" ít nhất 2 năm. Tuy nhiên, trong tháng 4/212, lại có tin chiếc smartphone này sẽ được bán vào quý 3/2012 và trang bị hệ điều hành Android có chỉnh sửa của Facebook.

Một nguồn tin của The New York Times cho biết, Facebook đang lần thứ ba nỗ lực để xuất xưởng smartphone. Trước đây, Facebook từng thất bại vì không liệu sức mình: tự chế tạo thiết bị di động không phải là việc đơn giản. Kết quả là, Facebook hiểu rằng cần có những bộ óc thông thái nhất trong ngành, và quyết định tìm các chuyên gia từng tham gia chế tạo những sản phẩm thành công nhất.

Hiện tại, từ bất kỳ smartphone hay máy tính bảng cũng có thể truy cập vào Facebook, thông qua một ứng dụng của hãng này. Trên iPhone trước đây từng có 2 ứng dụng như vậy - một để truy cập vào tài khoản và một để trao đổi tin nhắn. Mới đây, Facebook mua nhà phát triển ứng dụng Instagram với giá 1 tỷ USD và tung ra ứng dụng Facebook Camera cho thiết bị iOS.
Điện thoại Facebook có thể sẽ đẹp do sử dụng những người từng thiết kế iPhone - Ảnh Phonearena
Tính năng Facebook Camera cho phép người dùng nhanh chóng tách một hoặc vài tấm ảnh để biên tập, xử lý bằng các bộ lọc khác nhau, nhận diện bạn bè và vị trí của họ, bổ sung mô tả, công bố trên trang hồ sơ (Profile) của mình v.v...

Tuy nhiên, CEO của Facebook Mark Zuckerberg vẫn lo lắng rằng họ có thể để vuột khỏi tay thị trường smartphone đầy triển vọng và rằng Facebook sẽ vẫn "đơn thuần chỉ là một ứng dụng" trong thế giới smartphone, The New York Times dẫn lời của một nguồn thạo tin. Theo các số liệu của IDC, trong năm 2011, lượng cung smartphone của thế giới đã tăng 61,3% lên đến 491,4 triệu chiếc, còn đến năm 2015, dự báo sẽ là 1 tỷ chiếc.

The New York Times bổ sung rằng smartphone của Facebook có thể sẽ là đối thủ cạnh tranh không chỉ của iPhone mà cả với các smartphone nền Android. Cũng như Google khai thác kết quả tìm kiếm, Facebook đang bán quảng cáo trên các trang của người dùng trong hệ thống của mình. Số lượng các trang đó không ít, vì chỉ riêng lượng người dùng Facebook đã đạt tới hơn 900 triệu.

Ngày 17/5/2012, Facebook đã phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), sau đó đưa lên giao dịch tại sàn chứng khoán NASDAQ vào ngày 18/5. Tuy nhiên, cổ phiếu của Facebook không tăng trưởng như mong đợi. Tính đến các phiên giao dịch cuối ngày thứ tư kể từ IPO, giá trị vốn hoá của Facebook từng được định giá 104,1 tỷ USD đã bị giảm đi 16,4 tỷ USD. Các cổ đông bất mãn đã đâm đơn kiện ban lãnh đạo Facebook và cả sàn chứng khoán NASDAQ. Ngày 25/5/2012, giá cổ phiếu của Facebook lại xuống thêm 3,4% nữa.
Theo PCWorld

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean