Thứ Năm, 10 tháng 5, 2012

Chân dung 'ông trùm' tên miền kiếm 8 tỉ đồng/tháng

Mỗi ngày, Mike Mann đầu cơ khoảng 300 tên miền khác nhau, sau đó bán lại cho những người thực sự cần nó, thu về khoảng hơn 13.000 USD.
Mike Mann cho biết, ông thường xuyên đeo kính và ngậm thuốc lá cho xứng với biệt danh "ông trùm" của mình, mặc dù ông không hút thuốc.
Được coi là một "ông trùm tên miền" thế giới, Mann là một trong những người hoạt động lâu nhất trong "ngành công nghiệp" đầu cơ tên miền. Ông, cùng với những chuyên gia trong lĩnh vực này, thường đi tìm kiếm những tên miền quốc tế (.com) để đăng ký, và sau đó bán lại cho những người thực sự cần những tên miền đó, đôi khi với giá cao hơn gấp ngàn lần mức phí mà ông bỏ ra đăng ký ban đầu.

Mike Mann hành nghề đầu cơ tên miền từ khá sớm. Đó là những năm cuối thập niên 1990, khi Internet bắt đầu phát triển mạnh. Khi đó, ông tình cờ tìm thấy một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) và đăng ký tên miền. Tình cờ vào năm 1998, ông bỗng nhận được một lời đề nghị trị giá 25.000 USD cho tên miền mà mình đang sở hữu, Menus.com. Ngày tiếp sau đó, ông tiếp tục nhận được một lời đề nghị trị giá 50.000 USD.

“Tôi thực sự bất ngờ, tôi chỉ phải trả 70 USD cho tên miền đó. Ngay hôm sau, tôi quyết định gia nhập ngành kinh doanh tên miền”. Từ đó cho đến nay, Mann trở thành một trong những nhà đầu cơ tên miền lớn nhất thế giới. Ông cũng chia sẻ, tại thời điểm đó (những năm cuối thập niên 1990), tìm ra một tên miền tiềm năng không hề khó, và nhiều người đã kiếm được hàng triệu đô từ những tên miền như vậy.

Tuy nhiên, theo thời gian, mọi chuyện đã trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Để cho thấy được sự chuyên nghiệp của mình, Mann đã thành lập hẳn một công ty mang tên BuyDomains, sau đó đã bán lại cho một công ty có trụ sở tại Boston với giá 80 triệu USD.

Sau khi bán công ty, Mann đã từ bỏ ngành công nghiệp này trong khoảng 4 năm, nhưng vẫn giữ 15% cổ phần của công ty (sau đó đã đổi tên thành NameMedia). Tuy nhiên, hai năm trước, ông quyết định tiếp tục quay lại ngành kinh doanh béo bở này. Hiện tại, mỗi ngày Mann đăng ký khoảng 300 tên miền mới và bán nó thông qua trang DomainMarket.com, công việc mang lại cho ông số tiền khoảng 400.000 USD/tháng.

Mann chia sẻ cách thức mà ông kiếm tiền không quá khó. Dưới sự trợ giúp của một công cụ tìm kiếm, ông lướt qua các từ khóa trên Google, xác định tiềm năng mà những cái tên đó có thể mang lại thông qua lượng người từng truy cập, chắt lọc bất cứ cái tên nào gắn bó với một thương hiệu đã từng tồn tại, sau đó tìm ra những cái tên tiềm năng.

“Chúng tôi có một bộ lọc bằng máy nhưng bản thân tôi mới là bộ lọc hiệu quả nhất”, Mann cho hay. “Tôi không nghĩ có một ai đó có thể đọc một hàng dài những tên miền nhanh như tôi và hiểu được họ đang đọc cái gì. Đó là cách mà tôi kiếm sống. Sau đó, nhiệm vụ của những con robot sẽ là mua, mua và mua".

“Có những người cho rằng công việc mà tôi đang làm là điên rồ, là ném tiền qua cửa sổ. Vấn đề là chỉ có những người chuyên nghiệp mới nhận ra tiềm năng của những tên miền đáng giá cả trăm nghìn USD đó”.

Tuần trước, Mann đã lập một kỷ lục thế giới khi chỉ trong vòng 24 tiếng đồng hồ, ông đã đăng ký 14.962 tên miền. Tự nhận mình là một người tham lam, Mann cho biết ông muốn “sở hữu cả thế giới này”.

Theo Infonet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean