Thứ Hai, 7 tháng 5, 2012

Cuộc chiến Google và Bing

Cùng mổ xẻ các tính năng cơ bản xem cỗ máy tìm kiếm nào thực sự tốt. Đây có thể coi là cuộc chiến giữa Coke và Pepsi phiên bản hiện đại.

Cũng có nhiều người cho rằng cả hai cỗ máy tìm kiếm này chẳng khác gì nhau, chúng đều tìm kiếm trên web và cung cấp các đường dẫn liên quan tới hình ảnh, tin tức hay thông tin sản phẩm theo một dịnh dạng dễ nhìn. Nhưng câu hỏi đặt ra là cái nào tốt hơn và làm thế nào để xác định được điều ấy? Một số người dùng đã thử chuyển qua lại giữa chúng để xem xét về mặt hiệu quả cũng như trải nghiệm khi sử dụng và nói chung thì đa số người dùng vẫn thích gắn bó với những gì họ quen thuộc. Số liệu mới nhất của ComScore cho thấy thị phần tìm kiếm của Google là 66% trong khi Bing chỉ chiếm vỏn vẹn 15%.

Google có thế mạnh về tốc độ tìm kiếm song Bing có vẻ đang dần được ưa chuộng hơn nhờ vào tính chính xác và có vẻ hiểu câu lệnh tìm kiếm của người dùng hơn. Để có thể xem xét một cách chính xác, PC World đã tiến hành một số thử nghiệm và so sánh những khả năng cơ bản: tìm kiếm một trang web cụ thể, tìm kiếm một thông tin cụ thể, tìm và cung cấp địa chỉ mua hàng trực tuyến tốt nhất. Trong quá trình thử nghiệm, PC World cũng đánh giá khả năng cung cấp kết quả sạch (không chứa spam) của cả Bing và Google.


Tìm kiếm cụ thể


Do hiện tại không có một cuốn danh bạ nào cho Internet nên người dùng buộc phải dựa vào các cỗ máy tìm kiếm khi muốn tìm hiểu thông tin về một trang web cụ thể nào đó và thường là một trang trên website đó. Google và Bing đã làm như thế nào để có thể cung cấp chính xác thứ mà người dùng cần thay vì cung cấp một lô một lốc những thứ có chứa cụm từ liên quan tới nội dung tìm kiếm của người dùng?

Khi nhóm thử nghiệm sử dụng cả Bing và Google để tìm kiếm các trang web chính thức của Mitt Romney, kênh YouTube chính thức của tổng thống Obama, lược đồ hướng dẫn dùng thuốc Tylenol dành cho trẻ em thì các kết quả trả về nằm trong tốp đầu của cả hai đều chính xác. Có sự khác biệt khi tiến hành tìm kiếm cụm từ "CDC flu vaccine information" (thông tin về vắc-xin phòng cúm CDC), kết quả đầu tiên của Google là một tài liệu dạng PDF các thông tin chi tiết về vắc xin cúm của chính CDC. Bing thì trả về kết quả chung chung hơn và nhóm thử nghiệm phải mất 2 lần nhấn chuột nữa mới tìm thấy bản thông tin chi tiết về vắc-xin cần thiết.

Đánh giá: Bing 4 sao, Google 5 sao

Mẹo tìm kiếm: Hãy sử dụng các cụm từ càng chi tiết càng tốt, thêm vào nhiều hơn một từ khóa liên quan (ví dụ như thêm từ khóa “website chính thức” vào yêu cầu tìm kiếm tên một website nào đó) sẽ giúp các cỗ máy tìm kiếm cho ra các kết quả chính xác hơn nhiều.
Tự động sửa lỗi ngữ pháp của truy vấn

Các kết quả là phần quan trọng nhất của quá trình sử dụng công cụ tìm kiếm, do đó việc tự động chỉnh sửa từ ngữ trong câu lệnh tìm kiếm của người dùng là một phần khá quan trọng giúp đẩy nhanh tốc độ tìm kiếm của người dùng. Google Instant là một tính năng khá hay mà Bing còn cần phải học tập.

Cả Bing và Google đều tự động sửa và thêm vào các từ bị gõ sai theo nhận định mà chúng được lập trình. Song Bing có vẻ hơi “quá đà” trong thử nghiệm ở lĩnh vực này, nó tự động sửa đổi và thêm thắt 3 trong số 9 cụm từ tìm kiếm được thử nghiệm. Khi tiến hành tìm kiếm "Barack Obama YouTube channel", Bing tự động thêm vào các kết quả của "barack obama youtube tv”. Khi tìm kiếm thông tin theo cụm từ "Entertainment Weekly's Grammy Coverage", Bing cũng thêm vào "Entertainment Week Grammy Coverage". Trong mọi trường hợp, Bing đều “tỏ vẻ” là hiểu người dùng muốn gì song trên thực tế các gợi ý mà nó đưa ra đều không hữu dụng. Hiện người dùng đều không thể tắt tính năng tự động sửa lỗi này của cả Bing và Google.

Đánh giá: Bing 2 sao, Google 4 sao

Tìm kiếm cụ thể trên những trang web đồ sộ

Một trong những cách tìm kiếm phổ biến nhất hiện nay của người dùng là tìm những trang có liên quan mà họ từng biết. Ví dụ điển hình là các fan của đội bóng chày Boston Red Sox thường tìm kiếm các thông tin liên quan đến đội bóng yêu thích qua công cụ tìm kiếm và thường được dẫn tới trang web của thành phố Boston là Boston.com. Nhóm thử nghiệm đã tạo ra các mẫu truy vấn có tên của website nguồn và thử tìm xem chúng thể hiện thế nào khi tìm các thông tin trên các trang mạng có độ lớn khác nhau.

Google tỏ ra hơi lúng túng với cụm từ "Boston.com Red Sox spring training" với mục đích tìm các thông tin về đợt huấn luyện mùa xuân của đội bóng này. Thay vì đưa ra các chỉ dẫn về Boston.com, Google lại trả về vài kết quả có liên quan tới boston.redsox.mlb và hoàn toàn sai với những gì nhóm thử nghiệm muốn tìm. Để tìm kiếm thông tin về Boston.com, người dùng phải cuộn xuống cuối trang.

Với cụm từ tìm kiếm "CNN Andrew Breitbart obituary", Bing và Google đều đưa ra các kết quả liên quan đến phần Tin Tức đầu tiên. Tuy nhiên chỉ có Google là chỉ ra chính xác trang web CNN.com. Kết quả này ở Bing chỉ nằm ở vị trí thứ 3, sau Daily Beast.

Mặc dù vậy, trong lĩnh vực này Bing tỏ ra tiềm năng hơn so với Google.

Đánh giá: Bing 4 sao, Google 3 sao

Mẹo: Dùng các cú pháp tìm kiếm nâng cao như "site:[tên trang web cần tìm].com" để các máy tìm kiếm hiểu được bạn muốn ưu tiên tìm kết quả từ website cụ thể trong cụm từ tìm kiếm.
Tìm kiếm sản phẩm

Các máy tìm kiếm cũng thường được dùng để tìm kiếm một sản phẩm nhất định nào đó và việc đưa ra các kết quả tìm kiếm chính xác giúp người mua quyết định là một yếu tố được người dùng đánh giá rất cao. Trong thử nghiệm này, cả Bing và Google đều rất xuất sắc khi đưa các kết quả đúng theo những gì cần tìm.

Google tỏ ra trội hơn ở những truy vấn phổ biến như "iPad models", "P90X workout system" và "iPhone 4S specs". Trong cả ba trường hợp này, các kết quả trên cùng đều đưa người dùng tới thẳng trang web của nhà sản xuất. Bing cũng gần đạt được độ hoàn hảo này song lại sa đà vào các tin tức liên quan đến iPad thế hệ 3 và iPad 2. Ở gần cuối trang kết quả tìm kiếm, người ta mới thấy hiển thị đường dẫn vào trang chủ của Apple. Mặc dù vậy, trong các tìm kiếm sản phẩm chung chung, Bing lại cho các kết quả chính xác.

Đánh giá: Bing 4 sao, Google 4 sao

Mẹo: Khi tìm kiếm thông tin về một sản phẩm nào đó, hãy cố gắng sử dụng cụm từ tìm kiếm càng chính xác càng tốt, sau đó hãy thêm các cụm từ “đánh giá”, “giá cả” vào để tăng thêm tính hiệu quả khi tìm kiếm.

Tìm kiếm liên quan tới dịch vụ
Tìm kiếm các mẫu đăng ký/hủy bỏ hay các mẫu bản khai có thể tải về được luôn là vấn đề “khó nhằn” cho các cỗ máy tìm kiếm. Trong số 9 thử nghiệm dạng này, cả Bing và Google đều không gặp vấn đề trong khâu xử lý truy vấn, cho phép người dùng tìm tới kết qủa mong muốn chỉ qua 3 lần nhấn chuột. Ở lĩnh vực này Bing có vẻ nhỉnh hơn Google đôi chút.

Đánh giá: Bing 4.5 sao, Google 4 sao

Mẹo: Cũng có khi máy tìm kiếm không trả về trang web mà bạn mong muốn nhưng như thế không có nghĩa là trang web ấy không tồn tại. Đôi khi vấn đề lại nằm ở phía đơn vị cung cấp dịch vụ không muốn người dùng tìm thấy chúng dễ dàng vì lý do nào đó. Do vậy, hãy cỗ gắng tìm kiếm kỹ hơn và sâu hơn.

Tìm kiếm nguồn thông tin

Các công cụ tìm kiếm giờ đây thường đóng vai trò là một “giáo sư Biết Tuốt”, thay thế cho những cuốn Bách Khoa Toàn Thư dày cộp, những cuốn từ điển nặng nề chi chít chữ trong việc cung cấp thông tin tra cứu cho người dùng. Gần như mọi vấn đề đều có thể tìm thấy câu trả lời thông qua máy tìm kiếm, nhanh và chính xác. Đánh giá về ưu thế trong tìm kiếm dạng này khó khăn hơn do không có mục tiêu xác định cụ thể. Bạn không thể có một trang web chính thức nào để trả lời cho cụm từ tìm kiếm kiểu như “ tên phổ biến nhất dành cho trẻ em năm 2011”.

Nhìn chung cả Bing và Google đều đáp ứng khá tốt các yêu cầu của nhóm thử nghiệm trong lĩnh vực này, cung cấp một số lượng thông tin khá phong phú cho các lĩnh vực khác nhau. Google tỏ ra trội hơn Bing một chút. Khi nhóm thử nghiệm tìm kiếm với cụm từ "Oscar winners 2012" (những người đoạt giải Oscar năm 2012), Google cung cấp ngay được trang kết quả chính xác có dẫn nguồn tới Oscar.com. Trong khi đó Bing lại liệt kê Oscar.com trong tốp các kết quả tìm kiếm hàng đầu và người dùng cần nhấn chuột thêm một lần nữa vào đường dẫn hiển thị để có được câu trả lời cho vấn đề cần tìm.

Đánh giá: Bing 2 sao, Google 4 sao

Tính minh bạch?

Cả Bing.com và Google.com đều tập trung chủ yếu vào dịch vụ cạnh tranh cốt lõi của chúng là tìm kiếm và chúng cũng là một phần dịch vụ của công ty mẹ. Do vậy vấn đề đặt ra là liệu có sự thiên vị nào đối với các sản phẩm, dịch vụ của công ty mẹ trong kết quả tìm kiếm? Đó cũng là lý do nhóm thử nghiệm tiến hành xem xét tương đối kỹ vấn đề này và vui mừng nhận thấy cả hai công cụ này đều rất khách quan trong việc đưa ra kết quả.

Một điều dễ nhận thấy là cả Google và Microsoft đều có tham gia vào lĩnh vực sản xuất điện

thoại thông minh cũng như cung cấp dịch vụ VoIP. Nhóm thử nghiệm đã tiến hành tìm kiếm với các cụm từ "điện thoại thông minh nào là tốt nhất " và "dịch vụ VoIP nào là tốt nhất”, cả Bing và Google đều trả về các kết quả dẫn đến vô số nguồn khác nhau như Cnet, PCMag.com và PCWorld.com. Các sản phẩm hay dịch vụ có liên quan của các công ty mẹ như Android, Windows Phone, Google Voice hay Skype đều không được nhắc tới.

Cũng tương tự như vậy khi tìm kiếm các trang web về tin tức giải trí hay du lịch, kết qủa trả về luôn là những trang tương ứng của các bên thứ 3 thay vì đưa ra hay “bóng gió” tới các dịch vụ của Google hay Microsoft.


Đánh giá: Bing 4 sao, Google 4 sao


Mẹo: nên thử tìm kiếm bằng cả hai dịch vụ mỗi khi bạn không thể tìm thấy thứ cần tìm bằng dịch vụ mà bạn quen dùng.


Chống Spam


Nếu ai đó đã từng thử tìm thông tin về tân dược trên web thì chắc hẳn đều đã từng có cảm giác sa vào một ma trận thông tin mà trong đó khó có thể phân biệt được thật giả. Do vậy, nhóm thử nghiệm đã đưa hạng mục này vào để xem Bing và Google xử lý như thế nào.

Nhóm thử nghiệm coi một website là spam khi mà website đó được thiết kế có chủ đích để bẫy, chiếm đoạt quyền điều khiển hoặc cố tình làm sai lệch kết quả tìm kiếm. Đối với từ khóa nhạy cảm với spam hiện nay là “Viagra”, các kết quả được Bing và Google trả về đều là các thông tin đáng tin cậy liên quan đến thuốc, dù rằng cả hai máy tìm kiếm đều có cung cấp luôn cả đường dẫn vào các trang mua thuốc này (và mua “RẺ”). Đúng như nhóm thử nghiệm dự đoán với trường hợp của cụm từ khóa “giá Viagra”, cả hai máy tìm kiếm đều kém gây ấn tượng khi liệt kê các trang web bán thuốc dạng này "giá rẻ" hoặc "miễn phí nếu bạn may mắn".


Đánh giá: Bing 4 sao, Google 4 sao


Ai giành phần thắng?

Vậy công cụ tìm kiếm nào tốt hơn? Thật khó để trả lời một cách thỏa đáng cho câu hỏi này. Chẳng có ai thắng mà cũng chẳng có ai thua! Chúng đều có những ưu điểm nhất định để cạnh tranh và đều tốt cho người dùng. Lý do Google vẫn thống trị thị trường tìm kiếm toàn cầu phần nhiều vẫn là thói quen sử dụng của người dùng. Đơn giản vì Google nổi lên như một máy tìm kiếm siêu hạng vào thời điểm Bing chưa ra đời, tuyệt đại đa số người dùng đã quen với nó và không nghĩ tới chuyện chuyển đổi sang công cụ khác. Một lý do khác cũng vì Bing chưa chứng minh được mình trội hơn hẳn so với Google mà mới chỉ dừng ở mức bắt kịp đối thủ.

Bing vẫn còn cả chặng đường dài phía trước để đồng hóa mình với động từ “tìm kiếm trên mạng”. Điều mà Google đã đạt được và vẫn giữ được vị thế cho đến ngày nay. “Google” dường như vẫn là câu cửa miệng của nhiều người khi muốn tìm kiếm thứ gì đó trên mạng. Tuy nhiên, sự trỗi dậy của Bing cũng sẽ là động lực cạnh tranh tốt để các cỗ máy tìm kiếm ngày một tốt hơn, hiệu quả hơn.
Theo PCWorld

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean