Thứ Hai, 9 tháng 4, 2012

Kính mắt Google, xe hơi bay... Có ai muốn dùng?


TransitionGasStation.jpg
Xe hơi bay Transition


 
ICTnews – Xe hơi bay, kính mắt thông tin thời gian thực của Google hay máy tính cá nhân thực tế ảo (Virtual reality PC) của Microsoft là những thiết bị khiến bạn tò mò. Nhưng, hãy tin rằng sẽ chẳng bao giờ bạn dùng đến chúng.
Tương lai không giống như những gì chúng ta tưởng tượng. Trong quá khứ các nhà tương lai học đã từng dự đoán đến năm 2000, loài người sẽ lái xe chạy bằng năng lượng hạt nhân, ăn thức ăn dưới dạng thuốc viên và sinh sống ở các thành phố có mái vòm.
Điều đó chẳng bao giờ xảy ra hết. Tại sao?
Họ đã dự đoán như vậy trong quá khứ bởi vì công nghệ có thể khiến những điều đó thành sự thật. Nhưng họ lại quên đi thực tế rằng công nghệ có thể phát triển nhanh đến mức đó nhưng bộ não của con người thì không. Vì vậy, lý do mà những dự báo kia không chính xác là vì họ quên đi yếu tố: con người muốn gì.
Báo chí những ngày này thường đưa thông tin như thể 3 công nghệ tuyệt vời cho tương lai sẽ sắp tới tay người tiêu dùng: Xe hơi bay, kính mắt thông tin thời gian thực của Google hay máy tính cá nhân thực tế ảo (Virtual reality PC) của Microsoft.
Tại sao bạn sẽ không lái một chiếc xe hơi bay
Các nhà tương lai học đã tưởng tượng về xe hơi bay trong hơn 100 năm nữa. Giấc mơ về một chiếc xe bay gia đình có thể cất cánh và bay qua các nút giao thông, hạ cánh tại nhà, đỗ ở trong garage. Chiếc xe biết bay này sẽ có mặt trong mọi gia đình. Đã từ lâu, chúng ta mong đợi sự xuất hiện của một chiếc xe bay. Điều này đã trở thành sự thực khi vừa mới đây một công ty có tên Terrafugia đã công bố “xe bay” Transition sẽ được trưng bày tại triển lãm xe hơi Quốc tế, International Auto Show tại New York.
2_5941d.jpg
Và trên thực tế, Terrafugia Transition là một chiếc xe rất ấn tượng. Nó có bốn bánh, cánh có thể gập lại và sử dụng xăng thông thường thay vì nhiên liệu hàng không đặc biệt.
Một đoạn video đã được công bố trong đó trình diễn cảnh chiếc xe này đi trên những con đường bình thường, dừng lại để đổ xăng tại trạm xăng địa phương và tiến đến một sân bay để cất cánh bay lên trời.
Thật tuyệt! Chúng ta sẽ sớm bay đi làm bằng chiếc xe này? Sai rồi.
transition.jpg
Lý do mà bạn và tôi sẽ không sở hữu một là Terrafugia Transition vì nó không phù hợp với bất kỳ tiêu chí nào đang treo lơ lửng trước con mắt đang bị làm lóa đi bởi khái niệm “xe bay”. Transition không thực sự là một chiếc xe bay.
Transition chỉ có thể gọi là một chiếc “máy bay có thể đi trên đường". Nó là một chiếc máy bay được thay đổi và thiết kế để có thể đi trên các con đường một cách hợp pháp.
TerrafugiaRoadableAircraft4.jpg
Vì vậy mà tất cả các quy tắc, chi phí, và cách sử dụng đều giống với của máy bay. Bạn sẽ phải là một phi công có kinh nghiệm và được cấp chứng chỉ đào tạo đặc biệt để có thể lái được Transition. Bạn sẽ phải cất cánh và hạ cánh tại sân bay, lập kế hoạch bay và theo dõi thời tiết, tham gia vào hệ thống kiểm soát không lưu. Transition được chứng nhận như là một "Light Sport Aircraft," (máy bay thể thao hạng nhẹ), vì vậy việc sử dụng của nó sẽ bị hạn chế hơn so với một chiếc Cessna thông thường.
Transition sẽ chỉ có 3 lợi ích hơn so với máy bay khác. Thứ nhất, bạn không phải chuyển từ xe sang máy bay khi ra sân bay. Thứ hai, bạn dễ dàng di chuyển hơn (không phải tháo cánh máy bay khi đi trên đường bộ). Và thứ ba, lợi ích lớn nhất là bạn không cần phải thuê xe hơi khi hạ cánh xuống sân bay nào đó để đi tới khách sạn hay tới địa điểm nào mà bạn muốn.
Nghe có vẻ rất thú vị. Nhưng Transition chỉ vừa là một chiếc xe và một chiếc máy bay hạng thấp. Nó chạy chậm và kém an toàn hơn nhiều do với lái xe hoặc bay bằng những chiếc xe hay máy bay thông thường. Nó không xử lý tốt trên đường và trên trời như các phương tiện bình thường khác. Hơn nữa, giá cả cũng rất đắt, bắt đầu với giá 270.000 USD. Với số tiền này bạn có thể mua được một chiếc xe BMW loại xịn và một chiếc máy bay hiệu Cessna mới.
Tại sao bạn sẽ không đeo kính của Google
Google đã công bố nguyên mẫu kính trong dự án Project Glass.
Mục tiêu của dự án nghiên cứu là tìm ra cách thức áp dụng nhiều tính năng của smartphone cho một cặp kính. Hình ảnh sẽ được chiếu vào một trong những nhãn cầu mắt khiến cho menu, các lựa chọn, các màn hình, các hướng dẫn hiển thị trong không gian trước mắt bạn. Đầu vào sẽ là các chuyển động của mắt và các lệnh bằng giọng nói.
0_47_13_2.jpg
Sergey Brin, đồng sáng lập Google, đã đeo kính Project Glass tới một bữa tiệc ở San Francisco (Mỹ).
Google đã trình bày bản demo của dự án này trong một đoạn video. Theo đoạn video, công nghệ này rất tuyệt và hấp dẫn. Giống như những bản demo khác, tất cả đều hoàn hảo, không có lỗi và dữ liệu tải về rất mượt mà. Hệ thống luôn dự đoán chính xác những gì người dùng muốn và cung cấp cho người đó ngay lập tức. Không giống như Siri, trợ lý giọng nói này rất chính xác và phản ứng ngay lập tức, và các máy chủ luôn luôn sẵn sàng. Trong thực tế khó có hệ thống nào hoạt động mà không hề xảy ra bất kì lỗi nào như thế.
20120405110920_KinhGoogle.jpg
Hơn nữa, “kinh nghiệm" được trình bày trong đoạn video không phải là kinh nghiệm mà bạn có trong cuộc sống thực. Hình ảnh sẽ được chiếu vào một con mắt, gây cảm giác khó chịu giống như khi dùng kính 3D vậy. Video của Google cũng không thể hiện xem người đeo kính trông sẽ như thế nào. Loại kính này có thể khiến cho bạn trông như một người bị điên, đi bộ và nói chuyện một mình, nhìn chằm chằm vào không trung, chưa kể đến loại kính này không hề thời trang để có thể thỏa mãn được nhu cầu thẩm mỹ của người dùng.
Dự án Project Glass sẽ cho ra những sản phẩm thực sự và một số người sẽ mua và sử dụng nó nhưng chỉ vì tò mò mà thôi.
Còn máy tính thực tế ảo của Microsoft thì sao?
Các nhà tương lai học đã bàn luận nhiều năm về thực tế ảo (Virtual Reality_VR), một máy tính có môi trường ảo, tạo ra các đối tượng mà người dùng có thể xem và thao tác lên các đối tượng. Loại công nghệ này gắn với một loại kính trông không có gì đẹp mắt như kính bảo hộ. Tuy nhiên, các nhà khoa học lại luôn tin tưởng sẽ có một VR không cần dùng kính như thế.
Và gần đây, Microsoft đã trình diễn một công nghệ nằm giữa VR có kính và thiết bị mang tên Holodeck trong phim Star Trek (một vật có thể tạo ra một hình 3 chiều của người hoặc sự vật) tại diễn đàn công nghệ của Microsoft, TechForum 2012.
remote_image_1330515689.jpg 
VR của Microsoft hoạt động thông qua một màn hình trong suốt hiển thị dữ liệu 3D lên mắt của người dùng. Camera sẽ theo dõi vị trí của mắt, vì vậy hình ảnh trên màn hình có thể thay đổi khi đầu người sử dụng chuyển động để tạo ra ảo giác của thực tế ảo.
Máy ảnh ở sau màn hình sẽ theo dõi cử động tay của bạn, tương tự như hoạt động của máy chơi game Kinect Xbox 360.
Kết quả là bạn sẽ nhìn thấy các vật thể 3D như thể chúng đang trôi nổi trong không gian ở phía bên kia màn hình. Và bàn tay của bạn có thể thao tác trên đối tượng ảo đó.
Rất tuyệt phải không? Nhưng bạn sẽ không thể sử dụng nó ngay với cả Windows 9.
Có thể loại công nghệ này sẽ được áp dụng có các lĩnh vực nghiên cứu đặc biệt nào đó. Nhưng sự tiến hóa trong giao diện người dùng vẫn chưa đến được mức độ để có thể sử dụng được tiến bộ này.
Tất cả những công nghệ tương lai - xe bay, kính thông tin thời gian thực và máy tính thực tế ảo là những dự án rất tuyệt và có giá trị. Nhưng không thể thổi phồng lên được rằng, mọi người sẽ sử dụng chúng trong thời gian sắp tới. Nghe thì thật tuyệt vời nhưng thực tế là bạn sẽ không cần sử dụng đến chúng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean