Thứ Tư, 8 tháng 2, 2012

Mạng chia sẻ dữ liệu lớn thứ 5 thế giới BitTorrent Junkie đóng cửa

BitTorrent Junkie - mạng chia sẻ dữ liệu lớn thứ 5 thế giới - vừa tự nguyện đóng cửa vì e ngại một kết cục tương tự như những gì đã xảy ra với Megaupload.

Không nêu rõ nguyên nhân đóng cửa, ban quản trị BTJunkie chỉ để lại một thông điệp trên trang chủ: “Đây là đoạn cuối của con đường. Quyết định này không hề dễ dàng gì, nhưng chúng tôi đã quyết định tự nguyện đóng cửa. Chúng tôi đã chiến đấu nhiều năm qua cho quyền lợi của cả cộng đồng người dùng, nhưng đây là thời điểm để quên đi. Nó là một trải nghiệm đáng nhớ trong đời, cầu chúc cho những điều tốt nhất sẽ đến với bạn”.
Lời nhắn để lại trên giao diện chính của BTJunkie. Ảnh chụp lúc 15g ngày 7-2-2012   
Khác với những dịch vụ chia sẻ file thông thường như Megaupload hay Mediafire, BTJunkie là một trong những mạng chia sẻ ngang hàng (Peer – to –Peer hay P2P: từ máy tính đến máy tính) dựa trên giao thức BitTorrent phổ biến nhất trên thế giới. Trước khi đóng cửa, BTJunkie đã hoạt động được 7 năm. Theo số liệu từ TorrentFreak, BTJunkie có hàng chục triệu lượt người sử dụng mỗi tháng.

Cộng đồng sử dụng BTJunkie cùng với hàng tá các mạng BitTorent khác như The PrivateBay, Btmon, Mininova, Demonoid… đang chứa một lượng dữ liệu số khổng lồ, đa phần là phim ảnh, âm nhạc và phần mềm vi phạm bản quyền. Riêng tại Việt Nam hiện nay cũng có khá nhiều dịch vụ chia sẻ file tương tự như VietTorrent, Hdbits, Bitvn…

Trong một cuộc trao đổi gần đây giữa TorrentFreak và người sáng lập của BTJunkie, người này cho biết quyết định đóng cửa dịch vụ chia sẻ này nhằm tránh phải gánh chịu hậu quả giống như Megaupload.

Việc BTJunkie tự nguyện giải tán dù sớm hay muộn cũng không nằm ngoài dự đoán. Bởi cách đây chưa đầy một tháng, “anh cả” trong làng chia sẻ file, Megaupload cũng đã bị buộc đóng cửa vì chứa nội dung vi phạm bản quyền, ông chủ của dịch vụ này là Kim Dotcom cũng đã phải ngồi tù. Không lâu sau đó, File Sonic cũng loại bỏ chức năng chia sẻ file để tránh gặp phải những rắc rối pháp lý.

BTJunkie và Megaupload - hai mảnh domino vừa ngã - sẽ làm thỏa mãn phần nào Hiệp hội điện ảnh Mỹ (MPAA) và các hãng nắm giữ bản quyền nội dung số. Hiện tại, những “người hàng xóm” của BTJunkie như The Private Bay đang ráo riết chuyển đổi hình thức hoạt động để tồn tại hợp pháp.

DUY KỲ ANH
Theo Tuổi Trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean