Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2012

Apple Mac OS X 10.8: Sư tử núi lộ diện

Phiên bản hệ điều hành Mac OS X 10.8 mới nhất vừa được Apple trình làng sau hàng loạt động thái "khiêu chiến" từ Microsoft Windows 8. Tên mã "Sư tử núi" (Moutain Lion), Mac OS X 10.8 chứa đựng những tính năng kết hợp với bộ thiết bị di động họ "i" (iPad/iPhone), rất đáng chú ý.
>> Apple phát hành Mac OS X 10.7.3
Sư tử núi đã cất tiếng gầm đầu tiên
Mac OS X 10.8 (Moutain Lion) không phải là phiên bản nâng cấp lớn tương tự bản 10.7 (Lion) khi chuyển từ 10.6 (Snow Leopard). Thay vào đó, Apple đem những công nghệ đặc sắc trong hệ điều hành iOS (trên iPad) vào trong "Sư tử núi".

"Sư tử núi" và những tính năng mới
* Tích hợp Twitter, thiếu Facebook
Vay mượn từ iOS 5, Mountain Lion tích hợp trực tiếp Twitter vào sâu bên trong hệ thống. Người dùng có thể gửi tin nhắn (tweet) hay chia sẻ hình ảnh trực tiếp từ trong các ứng dụng như Safari, iPhoto, Photo Booth mà không cần phải cài đặt hay chạy một ứng dụng Twitter nào.
Chia sẻ Twitter trong menu trình duyệt Safari
 * Chia sẻ (Share Sheet)
Sau Tweet Sheet là Share Sheets, khả năng chia sẻ từ trong các ứng dụng như trình duyệt web Safari, Mail, iPhoto, Reminders và Messages. Cụ thể, các ứng dụng sẽ có thêm chức năng share (chia sẻ), gửi đi các trang web hiện tại, ảnh đang xem hay tin nhắn đang mở... trực tiếp đến các dịch vụ chia sẻ hay các ứng dụng khác.
Ý tưởng về chức năng chia sẻ này bắt nguồn từ việc di chuyển nội dung giữa các ứng dụng mà không cần phải dùng đến chức năng "sao chép-và-dán" (copy/paste). Theo đó, người dùng có thể chia sẻ các văn bản, hình ảnh, trang web, video, liên kết và các nội dung khác rất thuận tiện.
Share Sheet trong iPhoto cho phép chia sẻ ảnh qua Flickr, Share Sheet với video clip có tùy chọn YouTube hoặc Vimeo. 
Chia sẻ nội dung giữa các ứng dụng
 * Messages thay thế iChat
"Sư tử núi" (Mountain Lion) loại bỏ hẳn iChat trong phiên bản "Sư tử" (Lion), thay thế bằng ứng dụng mới đa năng hơn mang tên Messages, kết hợp FaceTime, chia sẻ màn hình, tin nhắn tức thời và iMessage.
Ứng dụng Messages đã hiện diện trên khắp các nền tảng và thiết bị của Apple
Do Messages tích hợp iMessage (và iCloud) nên người dùng có thể tán gẫu trên máy Mac và dễ dàng tiếp tục khi chuyển sang iPhone hay iPad (dùng iOS 5) mà không lo đứt đoạn cuộc trò chuyện.
Ưu điểm của Messages bao gồm hỗ trợ tán gẫu theo nhóm, gửi tập tin đính kém có dung lượng lên đến 100MB, kể cả video. iMessages miễn phí thông qua mạng Internet nên tin nhắn không bị tính phí cước viễn thông, kết nối cũng được mã hóa bảo mật.
 Messages vẫn duy trì hỗ trợ các trình tin nhắn tức thời khác như AIM, Jabber, Google Talk, Yahoo Messenger. Bạn đọc đã có thể tải về bản thử nghiệm (beta) của trình Messages cho Mac OS X Lion (10.7.3 trở lên) tại đây.
* Reminders & Notes
Notes (Ghi chú) và Reminders (Nhắc việc) là hai ứng dụng của iOS được Apple mang sang Mac OS X. Chức năng của Notes và Reminders không khác biệt so với phiên bản chạy trên thiết bị di động dùng iOS.
Từ trái sang là giao diện Notes, Reminders và Messages
 Dữ liệu từ Notes có thể đồng bộ qua nền tảng "đám mây" iCloud, có thêm nhiều định dạng và hỗ trợ nhúng hình ảnh (phiên bản trên iOS không hỗ trợ).
* Notification Center
Những chức năng mới kể trên bao gồm Share Sheet, chia sẻ Twitter, Messages, Notes... sẽ kết hợp chặt chẽ với một tính năng mới có trong OS X 10.8, Notification Center (trung tâm thông báo).
Khung hiển thị (góc phải) các thông báo những hoạt động trên hệ thống thông qua Notification Center
 Notification Center sẽ là nơi chứa đựng những thông báo, tin nhắn, cập nhật, lịch biểu, những cảnh báo, dịch vụ, ứng dụng... Tất cả gom về một nơi để người dùng có thể thuận tiện theo dõi. Các thông báo nhắc nhở sẽ hiển thị mãi cho đến khi người dùng xác nhận đã biết chúng.
Có thể thiết lập cho Notification Center chỉ hiển thị danh sách email mới được gửi đến thay vì hiển thị hỗn tạp đủ loại thông báo, thậm chí là email từ một số người nhất định.
Nhiều tùy chọn thiết lập cho Notification hiển thị thông báo
* Game Center
Mac OS X đã thua xa PC trên phương diện trò chơi giải trí, nhưng iOS lại là nền tảng giải trí trên thiết bị di động hàng đầu hiện nay. Mountain Lion bổ sung Game Center từ iOS, bao gồm tất cả  tính năng mạng xã hội như danh sách game thủ hàng đầu, tìm kiếm bạn bè, thông báo, khám phá tính năng... Tuy nhiên, tính năng hay nhất là hỗ trợ nhiều người chơi cùng lúc, bất kể loại thiết bị sử dụng. Cụ thể, người dùng có thể chơi game trên Mac cùng những người khác đang chơi từ iPad, iPhone hay iPod Touch. Đây sẽ là một ưu thế nổi trội giúp Mac OS X tiến gần hơn đến PC.
Game Center, trung tâm giải trí trên Mac
* AirPlay Mirroring
Với AirPlay Mirroring, các nội dung trên Mac giờ đây có thể truyền tải lên màn hình HDTV như Apple TV, như phim chất lượng cao 720p hay lướt web hoặc chơi game mà không cần dùng đến cáp.
Nội dung trên Mac có thể truyền tải không dây đến màn hình lớn hơn qua AirPlay Mirroring
Nền tảng công nghệ mới
* Nền tảng "đám mây" iCloud: Apple khai thác tối đa sức mạnh của iCloud, cho phép đồng bộ dữ liệu giữa các thiết bị của "Quả táo" như Mac, iPhone, iPad và iPod Touch. Email, tin nhắn, hình ảnh, văn bản... sẽ dễ dàng sao lưu và truy xuất thông qua iCloud.
* GateKeeper: một chức năng bảo mật giúp Mac OS X an toàn hơn trước các loại mã độc cùng biến thể ngày càng đe dọa nền tảng này. GateKeeper sẽ giới hạn những tài nguyên trong ứng dụng tải về để tránh mã độc.

Nhiều thiết lập giới hạn cho người dùng từ GateKeeper nhằm hạn chế mã độc tấn công
Có thể chọn lựa chỉ cho phép các ứng dụng từ kho Mac App Store được chứng thực bởi Apple chạy trên hệ thống.
Apple chắc chắn sẽ còn "tậu" thêm nhiều chức năng hay cho Mac OS X 10.8 như "người phụ tá ảo" Siri để giúp hệ điều hành này có thể đối đầu với một Windows 8 đang rất được mong đợi. Hiện những thành viên trong chương trình lập trình viên phát triển Apple có thể tải về Mac OS X 10.8 (Mountain Lion) tại đây, hoặc mua phí thường niên 99 USD. 
Theo Báo Tuổi Trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean