Thứ Năm, 16 tháng 2, 2012

6 Cách Giúp Xây Dựng Thương Hiệu Cho Blog Hiệu Quả

Nói gì thì nói thì việc tạo dấu ấn hay thương hiệu cho blog của mình là điều tối quan trọng khi mà sự cạnh tranh ngày một cao. Thứ hạng cao chưa hẳn đã thu hút được nhà tài trợ trong khi các trang không có thứ hạng cao nhưng lại có những cái riêng luôn thu hút sự quan tâm của các nhà quảng cáo.

Hầu hết các blogger đã ít nhiều để ý đến vấn đề này và nhận thức được rằng “authority” có ảnh hưởng như thế nào tới sự nghiệp blogging bền vững của họ. Hầu hết các blogger lớn trên thế giới đều có authority rất cao trong cộng đồng và đương nhiên là tiếng nói của họ có sức lan tỏa và ảnh hưởng rất lớn. Điều cuối cùng mà sự ảnh hưởng đó mang lại là danh tiếng + tiền bạc. Các blogger lớn như Jeremy Shoemaker, John Chow hay Darren Rowse và mới nổi như Oni Balusi hay ShoutMeLoud…

Các cách làm của họ tuy khác nhau nhưng chiến lược thì không hề khác. Hầu hết họ đều đã trải qua các giai đoạn rất khó khăn để đạt được thành công như ngày hôm nay. Blogviet cũng đang theo chân các bước đi của họ và có thêm một chút gia vị của riêng mình.

1. Đầu tư cho nội dung thật tốt:

Không cần phải nói thì việc tạo ra nội dung tốt là điều không thể tránh khỏi. Bạn không thể tạo thương hiệu tốt trên internet nếu blog của bạn toàn là copy từ trang khác. Cho dù rank có cao thì cũng chẳng ai thèm nhớ đến bạn.

Nội dung tốt bao gồm các bài viết do chính bạn viết hoặc các cộng tác viên viết theo một cách chuyên nghiệp, cuốn hút người đọc và giải quyết được những vấn đề mà bạn đọc của bạn đang cần. Hãy nghĩ đến người đọc khi bạn viết và chia sẻ bất kỳ thứ gì trên blog.

2. Viết theo phong cách riêng, không sao chép của người khác:

Sao chép là khắc tinh trong chiến lược tạo thương hiệu riêng cho blog của bất kỳ ai. Kể cả bạn viết hay nhưng lại mang dáng dấp của một người nổi tiếng khác thì chưa chắc đã giúp bạn thoát khỏi cái bóng của những người tiền nhiệm. Dù bạn viết hay thì cũng nên tạo ra cho mình một phong cách riêng, lối viết riêng. Đôi khi không nhất thiết phải viết cả bài theo phong cách riêng mà có khi chỉ là cách giật tít hay kết bài không giống ai.

Hãy viết một cách hết sức tự nhiên và luôn luôn lắng nghe các góp ý của độc giả để hoàn thiện cho các bài viết của mình. Một lưu ý mà blogviet nghĩ rất đáng quan tâm là độc giả của chúng ta luôn muốn thấy sự cải thiện qua các bài viết và thấy những điều mới lạ.

3. Tăng cường kết nối với các blogger khác:

Đây là điều không thể bỏ qua khi mà mạng xã hội đang tỏ rõ sức mạnh tiềm tàng và to lớn của mình. Twitter, Facebook và gần đây là Google Plus đang tạo nên một cuộc cách mạng truyền thông thực sự và chúng ta là những blogger thì không thể bỏ qua.

Đừng nghĩ mạng xã hội là những thứ nhảm nhí, nó vừa là công cụ PR rất tốt cho blog của bạn và cũng vừa là cách giúp bạn tạo dựng thương hiệu nhanh chóng. Các nhà quảng cáo cũng đang sử dụng các kênh này để tìm kiếm các khách hàng tiềm năng cho mình.

Một lưu ý là các bạn nên tích cực và năng động trên các mạng xã hội này. Không nên chỉ tạo tài khoản cho đủ rồi để đó vì nó sẽ không có tác dụng hỗ trợ việc tạo thương hiệu. Hơn nữa, việc chia sẻ các bài của người khác hay like hay retweet cũng làm tăng thêm tính kết dính với các thành viên khác và họ có thể làm điều tương tự cho bạn.

4. Guest post trên các trang blog khác, đặc biệt tập trung các trang lớn

Guest blogging luôn là công cụ hiệu quả và miễn phí không chỉ giúp bạn tạo thêm backlink tới blog của mình, tăng thêm lượng truy cập mà còn giúp cho uy tín của bạn tăng thêm bội phần. Các blog lớn luôn tiềm ẩn lượng đọc giả lớn và khi bài viết của bạn được đăng thì có thể sẽ giúp cho uy tín của bạn tăng cao.

Còn nhớ khi Oni Balusi mới khởi nghiệp với trang YoungPrePro.com, anh ấy đã viết tới hơn 200+ bài guest post trên rất nhiều trang trong đó có cả ProBlogger.net hay các trang nhỏ như AZBlogTips.com. Với tần xuất như thế mà anh ấy còn có thể trả lời hầu hết các comment và hiện nay uy tín đã rất cao và thu nhập từ riêng viết bài thuê đã đạt trên $5,000/tháng.

5. Tạo các sự kiện độc và sáng tạo:

Đây có thể là một chiêu mà nhiều blogger Việt đã bỏ qua nhưng lại có hiệu quả rất cao giúp tạo tiếng vang và hiệu ứng “lan truyền” (viral) khá tốt. Bạn có thể tổ chức các contest, sự kiện hay các survey hoặc polls. Blogviet cũng đã từng áp dụng và cảm thấy hiệu quả là rất lớn.

Không nhất thiết phải dùng tiền cho các sự kiện này. Bạn giỏi design, có thể tô chức cuộc thi thiết kế logo hay banner FREE cho các blogger đạt giải…

Hiện nay, việc tạo các infographic ấn tượng, hài hước và độc đang là mode, bạn cũng có thể thử tài tạo một cái và dùng nó làm công cụ PR cho blog của mình. Thông thường, các infographic hài hước luôn nhận được sự hưởng ứng mạnh từ cộng đồng và có sức lan tỏa rất khủng khiếp.

6. Giveaway:

Tạo ra một sản phẩm và tặng cho bạn đọc của mình cũng là một cách tăng uy tín rất nhanh và còn có khả năng tăng số người đăng ký vào mail list của mình nữa. Bạn có thể tạo ra plugin, ebook hay software hay theme tùy theo khả năng của mình.

Trên đây là 6 cách rất phổ biến và hiệu quả, hiện blogviet đang triển khai 5 trong số 6 chiến thuật này và đang cố gắng giveaway một cái gì đó.

Chúc các bạn thành công!

* Bài viết của tác giả Trần Tình trên eBlogViet. Các bạn cũng có thể tham khảo thêm bài viết của tác giả trên Mialui.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean