Thứ Sáu, 19 tháng 10, 2012

Cách xử lý lỗi ứng dụng và dịch vụ mạng

Một trong các lỗi mà bạn cần xử lý về dịch vụ trong mạng LAN là việc chia sẻ giữa máy tính của bạn và máy tính khác. Chúng ta sẽ quan tâm đến việc tắt chia sẻ ẩn theo cấp quản trị, và dịch vụ NFS để chia sẻ giữa Windows 7 và các máy tính Unix/Linux.
>>Những lưu ý khi bảo trì máy tính

Tắt đi chia sẻ cấp quản trị Administrator

Bạn có từng nghĩ rằng nếu trên máy tính Windows 7 của bạn chưa chia sẻ một thư mục nào, thì có nghĩa là không ai có thể truy cập vào các thư mục trên máy tính đó? Điều đó không chính xác, vì bất kỳ ai có quyền quản trị cấp cao thuộc nhóm Administrator trên máy tính của bạn, hoặc Domain mà bạn kết nối vào, thì đều có thể truy cập vào các ổ đĩa C, D hay thư mục Windows một cách dễ dàng. Họ thực hiện điều này, mà không cần chờ bạn tiến hành chia sẻ theo cách thông thường.

Các phần chia đĩa trong Windows 7 đều đã được chia sẻ theo dạng chia sẻ cho quản trị (Administrative Shares), và chúng có thể được truy cập bằng cách gõ tên ổ đĩa, và kết thúc bằng một dấu $ ở phía sau.

Từ một máy tính bất kỳ khác trong mạng LAN, bạn hãy thử truy cập vào các phần chia loại này trên máy tính Windows 7 của bạn bằng menu Start, rồi gõ lệnh \\ dia_chi_IP\C$. Trong đó dia_chi_IP chính là địa chỉ máy tính Windows 7 của bạn, còn C là tên ổ đĩa.

Sau khi nhấn Enter, bạn sẽ được hỏi tài khoản và mật khẩu như khi truy cập các phần chia sẻ thông thường. Tuy nhiên, chỉ khi nào bạn nhập vào đúng tên một tài khoản có quyền quản trị cao nhất thuộc nhóm Administrator, và mật khẩu tương ứng của nó, thì quá trình truy cập mới thành công. Ngược lại, một thông báo lỗi sẽ hiện ra.

Trường hợp truy cập thành công, cửa sổ Windows Explorer sẽ hiển thị toàn bộ danh sách các thư mục và tập tin của đĩa C, trên máy tính Windows 7 của bạn. Đường dẫn thư mục lúc đó sẽ là Network – Dia chi IP – C$.
Để xem thử trên máy tính bạn đang chia sẻ những thư mục và ổ đĩa ẩn theo kiểu này, bạn hãy bấm phải chuột trên mục Computer, và chọn chức năng Manage. Trong cửa sổ Computer Management vừa hiện ra, bạn bung mục Shared Folders, rồi bấm chọn tiếp mục Shares. Vùng cửa sổ phải sẽ hiện ra toàn bộ các thư mục mà bạn đang chia sẻ. Dĩ nhiên là trong đó có sẵn các ổ đĩa trong máy tính của bạn như C$, D$, E$... Ngoài ra còn có thư mục chia sẻ mang tên ADMIN$, chính là thư mục C:\WINDOWS, và thư mục Users là thư mục C:\ Users trên máy tính Windows 7.
Nếu cảm thấy không an toàn, và bạn muốn tắt các phần chia không mong muốn đó đi, bạn chỉ việc bấm phải chuột trên tên phần chia trong danh sách, rồi chọn chức năng Stop Sharing. Phần chia ấy sẽ tự động biến mất trong danh sách chia sẻ.
Tuy nhiên, chỉ cần bạn khởi động lại, thì các phần chia sẻ ẩn dành cho quản trị mạng này lập tức xuất hiện trở lại. Muốn tắt hẳn nó, bạn làm theo cách sau. Đầu tiên là dùng menu Start, gõ từ khóa regedit, rồi bấm chọn mục regedit.exe.

Trong cửa sổ Registry Editor, bạn truy cập lần theo các nhánh HKEY_LOCAL_MACHINE\ SYSTEM\CurrentControlSet\services\LanmanServer\Parameters

Sau đó, bạn bấm phải chuột ở vùng cửa sổ bên phải, chọn New - DWORD (32-bit) Value.
Tên của khóa mới tạo ra sẽ là AutoShareWks, và giá trị mặc định lúc khởi tạo sẽ là 0, và bạn cứ giữ nguyên như thế. Cuối cùng bạn đóng chương trình Registry Editor lại, rồi khởi động lại máy tính để các thay đổi đó bắt đầu có giá trị.

Sau khi khởi động, bạn vào lại chương trình Computer Management, và xem thử phần Shared, các phần chia sẻ ẩn dành cho quản trị đã không còn trong danh sách đó nữa.

Cấu hình NFS để chia sẻ giữa Windows 7 và Unix/Linux

Hệ thống tập tin NFS (Network File System) được hãng Sun Microsystems phát triển, cho phép người dùng các hệ điều hành khác, như Windows có thể chia sẻ thông tin lưu trữ trên hệ điều hành mình đang dùng với các máy tính chạy hệ điều hành UNIX/Linux.

Hiện nay, các hệ thống sử dụng máy chủ VMWare ESX đang phát triển rất mạnh mẽ. Vậy thì NFS chính là giải pháp để các máy chủ dạng Linux đó có thể chia sẻ thông tin lưu trữ với máy tính chạy Windows 7 trong mạng.

Trong các phiên bản trước đây của Windows, để thực hiện việc này, bạn phải cài đặt thêm một thành phần mang tên Windows Services for UNIX (WSFU) tải về từ trang Microsoft. Nhưng rất tiếc là WSFU lại không hỗ trợ Windows 7.

Vì vậy, bạn phải cài thêm một phần mềm của hãng thứ ba để giải quyết việc này.

Đầu tiên, bạn hãy tiến hành tải tiện ích haneWIN NFS Server về từ địa chỉ http://www.hanewin.net/nfs-e.htm. Một đề nghị là trước hết bạn hãy tạm thời tắt đi tường lửa Windows 7 trong khi cài đặt và thử nghiệm kết nối. Sau đó, chúng ta sẽ bật lại và cấu hình để NFS đi xuyên qua tường lửa này.

Sau khi tải về, bạn bấm phải chuột trên chương trình NFS Server và chọn chế độ chạy với quyền quản trị cao nhất (Run as administrator).
Lưu ý rằng đây chỉ là bản shareware và chạy được trong 30 ngày. Nếu thích, bạn hãy đăng ký bản quyền để sử dụng tiếp.
Sau khi khởi động chương trình, bạn vào thẻ Server và đánh dấu hai mục chuyển tên ổ đĩa Windows sang dạng chữ thường (Convert Windows drive letters to lower case), và chọn dùng bộ mã UTF-8 (UTF-8 character set) trong phần bộ mã mở rộng (Extended character set used by clients).
Chuyển sang thẻ Exports, bạn hãy xác định những ổ đĩa hay thư mục nào mà bạn muốn chia sẻ theo cách này. Bạn đừng cài đặt bất kỳ giới hạn quyền truy cập nào cho các thư mục và ổ đĩa đó. Tốt nhất là bạn hãy tạo ra một thư mục mới, với một cái tên viết bằng chữ thường, không có khoảng trắng, chẳng hạn như esxistorage.
Sau đó, bạn kiểm tra lại quyền truy cập của thư mục vừa tạo bằng cách bấm phải chuột trên thư mục đó và chọn chức năng Properties. Trong thẻ Security, nếu đúng như mặc định, thì mục Group or user names sẽ chỉ có tài khoản Everyone. Nhấn vào mục Everyone, thì trong phần Permission for Everyone phía dưới sẽ có đầy đủ các quyền truy cập thư mục ấy (Full control).
Quay trở lại cửa sổ cấu hình haneWIN NFS Server, thẻ Exports, bạn sẽ nhìn thấy chương trình chia sẻ ba thư mục là c:\ftp, c:\public và c:\tools. Muốn thay đổi thư mục chia sẻ, bạn nhấn vào nút Edit exports file, xóa việc chia sẻ mặc định bằng cách thêm các dấu # vào các đầu dòng có sẵn. Sau đó, bạn gõ thêm các đường dẫn đến các thư mục mà bạn vừa tạo ra. Tham số -public sẽ bật tính năng truy cập bằng web vào các thư mục chia sẻ theo dạng NFS.
Lưu lại các thay đổi bạn vừa thực hiện, rồi nhấn vào nút Restart Server để áp các thay đổi đó vào chương trình.
Như vậy là bạn đã cài đặt xong Windows 7 như một máy chủ NFS, cho phép truy cập từ các máy dùng hệ điều hành dựa trên nền UNIX. Để xem có những máy nào truy cập vào dịch vụ NFS trên máy tính Windows 7 của bạn, hãy vào thẻ Mount trên chương trình. Trong ví dụ này, một máy chủ VMware ESXi server ở địa chỉ 192.168.2.200 đang kết nối vào phần chia sẻ NFS.
Theo Tạp chí Echip

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean