Một công ty Internet nhỏ của Mỹ vừa tuyên bố gần 80% số lần click vào quảng cáo trên Facebook là do bọ điện tử tạo ra. Facebook có vẻ đang dùng nhiều cách buộc các doanh nghiệp trả tiền nhiều hơn cho quảng cáo.
Công ty Internet Mỹ Limited Run vừa công bố trên Internet nghiên cứu về việc sử dụng nền tảng quảng cáo trên Facebook, trong đó chỉ trích rằng quảng cáo trên mạng xã hội lớn nhất thế giới này có lượng bấm chuột ảo (fake click) và mức giá quá cao.
Theo các đại diện Limited Run, có một thời gian ngắn, công ty của họ có một fan page (tài khoản dành cho doanh nghiệp) trên Facebook với tên gọi Limited Pressing. Limited Run điều hành dịch vụ web cho phép các nhạc công, nhạc sĩ và người biểu diễn tạo và triển khai cửa hàng trực tuyến để bán các nội dung âm nhạc cùng hàng hoá liên quan cho người dùng.
Sau đó, Limited Run quyết định đổi tên fan page của mình, thay Limited Pressing thành Limited Run. Tuy nhiên, Facebook chỉ cho phép Limited Run làm điều đó nếu công ty này mua quảng cáo. "Họ nói rằng sẽ giải quyết việc thay đổi tên cho chúng tôi, nhưng chỉ trong trường hợp chúng tôi đồng ý trả 2.000 USD tiền quảng cáo hoặc hơn mỗi tháng. Rõ ràng, Facebook tống tiền chúng tôi bằng chính thương hiệu của chúng tôi", đại diện Limited Run nói.
Tuy nhiên, kết luận quan trọng của Limited Run sau khi sử dụng Facebook để thực hiện các chiến dịch quảng cáo lại là: phần lớn các lần nhấp chuột (click) vào quảng cáo trên mạng xã hội này do những con bọ điện tử (bot) thực hiện chứ không phải là từ người dùng thực. Theo các tính toán của các chuyên gia Limited Run, chỉ có khoảng 20% lượng click mà nhà quảng cáo phải trả tiền là có thực. Vậy là 80% các cú nhấp chuột còn lại là do bọ điện tử thực hiện.
"Bọ điện tử làm tăng số lượt click và nâng giá quảng cáo trên website. Chúng tôi đã cố gắng liên lạc với văn phòng Facebook về vấn đề này. Tiếc là họ không trả lời. Chúng tôi không biết ai sở hữu các bot này. Chúng tôi không kết luận Facebook sử dụng bot để gia tăng thu nhập từ quảng cáo trực tuyến. Nhưng, chúng tôi thấy sự việc này hết sức kỳ lạ", đại diện Limited Run nói.
Kết quả là Limited Run đã chấm dứt sử dụng Facebook làm nơi xúc tiến hoạt động marketing và chuyển sang dùng dịch vụ tiểu blog Twitter. Sau đó, đại diện Facebook cho biết đang điều tra các tuyên bố về việc có khối lượng lớn các click ảo. "Hiện thời, chúng tôi đang điều tra những tuyên bố này. Liên quan đến vấn đề thay đổi tên trang công ty, nhiều khả năng có sự ngộ nhận nào đó. Chúng tôi không thu tiền đổi tên trang. Hiện tại, chúng tôi đang cố gắng phân tích vụ việc này", người phụ trách quan hệ công chúng của Facebook nói.
Theo PcWorld
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét