Chủ Nhật, 5 tháng 8, 2012

8 điểm máy tính bảng chưa thể thay thế PC


Máy tính bảng ngày càng "ăn lẹm" thị phần PC, nhưng còn nhiều vấn đề iPad và các đối thủ phải chinh phục như khả năng mở rộng bộ nhớ, bảo mật, chạy phần mềm nặng... mới có thể trở thành thiết bị chính trong thời "hậu PC".

Giám đốc điều hành của Apple, Tim Cook, tại buổi ra mắt The New iPad hồi tháng 3/2012 đã tuyên bố rằng "cuộc cách mạng hậu PC” dựa vào chính chúng ta. 

"Khi nói về thế giới hậu PC, chúng ta đang nói về một thế giới nơi mà máy tính không còn là trung tâm của thế giới số. Chúng ta nói về một thế giới với các thiết bị mới, thiết bị mà bạn sử dụng nhiều nhất phải dễ mang theo, mang tính cá nhân và dễ sử dụng hơn bất kỳ PC nào".

Tim Cook nói quá chăng? Xét về sự thành công của điện thoại thông minh và máy tính bảng, Cook đã ghi điểm. Năm 2011, Apple đã bán được 172 triệu thiết bị di động, bao gồm cả iPhone, iPad và iPod, tăng 76% doanh thu cho công ty.

Thành công tuyệt vời của iPad giúp máy tính bảng xâm nhập vào nơi làm việc - một chương mới trong tiêu dùng công nghệ. Mọi người sử dụng thiết bị di động cho những việc mà trước đây họ thao tác trên PC hay laptop.

Liệu đã đến lúc bỏ qua chiếc máy tính của bạn để thay bằng một thiết bị “hậu PC”?
Tất nhiên là không - đặc biệt nếu công việc hàng ngày của bạn yêu cầu xử lý những tác vụ cần cấu hình mạnh như chỉnh sửa video chuyên nghiệp hoặc lập các bảng tính Excel phức tạp...

Tờ The Observer trong một bài viết mang tên "Các bài viết về cái chết của máy tính bị thổi phồng” đã đặt máy tính bảng vào đúng chỗ của nó: "Về lý thuyết, máy tính bảng có thể dùng để viết một cuốn sách, chỉnh sửa một bộ phim, hoặc lập một bảng tính phức tạp, cũng giống như đào khu vườn với một thìa cà phê. Nhưng chỉ có người điên mới làm như vậy".

Trên tạp chí Forbes gần đây, James Mouton, Tổng Giám đốc bộ phận kinh doanh máy tính cá nhân toàn cầu của HP cũng tin vào khả năng tồn tại của máy tính trong thế giới thiết bị số bùng nổ như hiện nay.

"Mặc dù cách thức người ta tương tác với thông tin đã thay đổi, nhưng đối với những công việc như sáng tạo nội dung, cải thiện năng suất kinh doanh hay chơi game nhập vai, một chiếc máy tính sẽ giữ vai trò chủ đạo", Mouton nói. "1.000 công ty trong danh sách Fortune và ngay cả chính phủ đều dựa trên PC cho cơ sở hạ tầng cốt lõi và bảo mật của họ".

Bảo mật là một trong những lĩnh vực mà máy tính bảng còn hạn chế. Bên cạnh đó, nếu bạn cần lưu trữ dung lượng lớn trên thiết bị điện toán của mình, thưởng thức các trò chơi bắn súng, đọc các đĩa DVD một cách dễ dàng, hoặc chạy các phần mềm máy tính đòi hỏi cấu hình mạnh, một máy tính bảng không thể đáp ứng. Dưới đây là 8 điểm máy tính bảng không thể thay thế PC.

Khó mở rộng bộ nhớ

Chiếc iPad 2012 có thể có một màn hình hiển thị rực rỡ, kết nối 4G, và một camera tốt hơn ở phía sau, nhưng khả năng lưu trữ vẫn dừng ở mức như phiên bản trước đó: 16GB, 32GB hoặc 64GB. Và do không có khe cắm thẻ lưu trữ mở rộng, cách duy nhất để tăng dung lượng lưu trữ là mua một chiếc iPad có dung lượng lớn hơn. Cạnh tranh trên thị trường máy tính bảng ngày càng gia tăng nhưng các hãng vẫn không thể theo kịp khả năng lưu trữ theo nhiều ổ như trên PC.

Những người yêu thích iPad đang chờ đợi phiên bản 128GB trong khi nhiều máy tính xách tay đã được trang bị ổ cứng 1TB, còn máy tính để bàn với ổ cứng 2TB đang phổ biến. Chắc chắn, bạn có thể giảm tải về dung lượng cho máy tính bảng bằng các dịch vụ đám mây như iCloud của Apple (và sắp tới là SkyDrive cho máy tính bảng chạy Windows 8), nhưng lưu trữ ngay trên thiết bị là tốt nhất - đặc biệt ở những nơi kết nối Internet không ổn định.

"Chểnh mảng" bảo mật

Các tiện ích quản lý mật khẩu iOS không an toàn như các nhà phát triển vẫn tin tưởng. Các nhà nghiên cứu bảo mật của ElcomSoft cho biết họ đã khảo sát 13 chương trình quản lý mật khẩu iOS, chỉ một trong số đó có khả năng bảo vệ mạnh. Thậm chí, có ba ứng dụng miễn phí còn lưu giữ mật khẩu khẩu dưới dạng không mã hóa trên thiết bị iOS khiến trẻ em cũng có thể vô tình phát hiện khi chơi với máy. Trong một hội nghị về bảo mật gần đây, nhiều diễn giả cũng cho rằng các thiết bị di động còn nhiều điểm yếu về bảo mật của phần cứng và phần mềm, dẫn đến chậm có các biện pháp bảo vệ mạnh dành cho các ứng dụng di động.

Ảnh hưởng sức khỏe
Máy tính bảng bắt đầu thay thế máy tính trong nhiều môi trường làm việc, như trong các nhà máy, bệnh viện, thậm chí nhà hàng. Nhưng chúng có thể gây ảnh hưởng lâu dài về sức khỏe nếu sử dụng trong thời gian dài. Một nghiên cứu về y tế do Harvard và Microsoft thực hiện năm 2011 cho thấy sử dụng máy tính bảng ảnh hưởng nhiều hơn đến tư thế đầu và cổ so với máy tính để bàn và máy tính xách tay.

Một máy tính bảng có thể giữ dễ dàng trong 20 phút, nhưng mang theo một vài giờ lại là một chuyện khác. Màn hình cảm ứng cũng gây ra những vấn đề về sự thoải mái, đặc biệt nếu người dùng phải luôn để một tay ở một vị trí cao trong nhiều giờ để sử dụng. Còn bàn phím và chuột từ lâu đã liên quan đến các chấn thương, cũng không phải là một thiết bị hoàn hảo.

Chơi game không "đã"
Màn hình Retina và chip đồ họa lõi tứ của iPad 2012 đã biến máy tính bảng thế hệ thứ ba của Apple trở thành một nền tảng tốt cho nhiều game, bao gồm cả Angry Birds, Fruit Ninja, hay loạt game đồ họa đẹp như Infinity Blade. Tuy nhiên, màn hình cảm ứng của iPad không thể điều khiển game linh hoạt như tay cầm chơi game (gamepad) và bàn phím, và máy tính bảng không phải thiết bị lý tưởng cho game bắn súng góc nhìn người thứ nhất. Tóm lại, người thích chơi game sẽ không từ bỏ PC, Xbox 360, Playstation 3 vì máy tính bảng.

Vấn đề về in ấn
Bạn có thể in từ máy tính bảng của mình nhưng quá trình này thường đòi hỏi một số giải pháp độc quyền chứ không phải là đơn giản phụ thuộc phần cứng. Ví dụ, AirPrint của Apple cho phép in ấn không dây từ iPad đến các máy in có hỗ trợ giải pháp này, gồm các dòng máy của Canon, Epson, HP và các nhà cung cấp khác. Về phía Android, chẳng hạn ứng dụng Easy Print của Flipdog cho phép in các tài liệu và email thông qua Google Cloud Print. Như vậy, các ngành công nghiệp này cần hợp tác với nhau và đơn giản hóa việc in ấn di động.

"Chịu chết" với các đĩa quang
Máy tính bảng không có bộ phận có thể tháo dời, chẳng hạn như các ổ đĩa quang học. Những thứ này cũng sẽ sớm biến mất khỏi laptop nhờ sự phổ biến của máy tính không ổ đĩa (và đĩa dung lượng thấp) như MacBook Air hay ultrabook (các laptop mỏng nhẹ theo tiêu chuẩn của Intel và chạy Windows).

Tất cả mọi thứ vẫn ổn cho đến khi bạn cần mở một chồng DVD dữ liệu mà bạn đã sao lưu suốt mấy năm qua. Cũng có khi, những file dữ liệu kinh doanh quan trọng lại được bạn lưu trong các đĩa Blu-ray. “Fan” của máy tính bảng thường phải chuyển các tập tin lên các "đám mây", bởi vì bạn không thể nhét một đĩa DVD vào trong một máy tính bảng. Tất nhiên, bạn cũng có thể mang theo một thiết bị cồng kềnh, chẳng hạn như một ổ đĩa DVD gắn ngoài và cáp trong trường hợp bạn cần. Nhưng ai muốn làm điều đó?

Không chạy được những phần mềm đòi hỏi cấu hình cao
Bạn có thể tìm thấy phiên bản rút gọn của các ứng dụng dành cho máy tính để bàn, nhưng rất tiếc, chúng "quá cỡ" để được gọi là "ứng dụng" cho máy tính bảng. Một số phần mềm trong số này là Adobe Photoshop Touch, Avid Studio, và Microsoft OneNote. Dù sao, vẫn có một "khoảng cách” đáng kể giữa các ứng dụng dành cho PC và máy tính bảng.

Có những phần mềm không thể chạy trơn tru trên máy tính bảng:những bộ phần mềm lớn dành cho desktop như Final Cut Pro của Apple và Microsoft Office cũng như các phần mềm doanh nghiệp chạy trên các máy tính sử dụng hệ điều hành Windows. Máy tính bảng Windows 8 sắp ra mắt chạy trên nền tảng vi xử lý ARM sẽ không chạy phần mềm Windows cũ. Rõ ràng, sự xuất hiện của các máy tính bảng tại nơi làm việc đang khiến các doanh nghiệp phải đau đầu.

Vấn đề về tản nhiệt
Chiếc iPad thế hệ thứ ba có một bộ xử lý lõi kép với chip đồ họa lõi tứ, RAM 1GB và dung lượng lưu trữ 64GB. Thông số kỹ thuật đẹp cho một máy tính bảng nhưng chẳng nhằm nhò gì theo tiêu chuẩn của một máy tính để bàn hay laptop.

Tại sao bạn nên quan tâm đến điều này? Nếu như máy tính bảng ngày càng trở nên phổ biến, bạn sẽ muốn sử dụng chúng cho nhiều ứng dụng. Sức mạnh của các máy tính bảng cũng sẽ được cải thiện theo thời gian, nhưng liệu máy tính bảng có luôn là một người em yếu hơn PC? Những thông tin về việc iPad bị nóng quá mức cho thấy cho thấy tản nhiệt có thể trở thành một vấn đề lớn khi máy tính bảng có cấu hình mạnh hơn nữa.

Theo PcWorld

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean