Thứ Năm, 9 tháng 8, 2012

Hàn Quốc chế tạo pin có thể uốn theo màn hình dẻo


Với loại pin dẻo vừa chế tạo, các nhà khoa học tin rằng các thiết bị "dẻo toàn thân", gồm cả thẻ nhớ và màn hình dẻo, sẽ sớm xuất hiện.

Các nhà khoa học từ Viện Khoa học và Công nghệ tiên tiến Hàn Quốc KAIST vừa thông báo phát triển thành công pin dẻo có khả năng cung cấp điện năng cho các màn hình dẻo. Công trình này được mô tả trong một bài viết trên tạp chí Nano Letters.
"Pin sạc Lithium-Ion là một trong những ứng viên tiềm năng nhất để làm pin dẻo, nhưng các điện cực của loại pin này chỉ có thể chế tạo từ vài loại vật liệu. Ngoài ra, chúng chưa chứng tỏ có đủ hiệu năng cung cấp điện cho các thiết bị điện tử tiêu dùng dẻo, trong đó có màn hình", - nhóm nhà khoa học đứng đầu là giáo sư Keon Jae Lee của bộ môn Vật liệu học thuộc KAIST nhận xét.

Theo các nhà nghiên cứu, họ đã thành công trong việc phát triển một kết cấu đa năng cho phép chế tạo các bộ nguồn dẻo hiệu quả không phụ thuộc vào thành phần hoá học của các điện cực. Pin dẻo được các nhà khoa học của KAIST chế tạo hoàn toàn từ các thành phần cứng, cho mức năng lượng kỷ lục vào khoảng 2.200 mWh/cm khối. Khi pin biến dạng, công suất của nó cũng không thay đổi. Các thử nghiệm đã khẳng định điều đó.

"Cú đột phá của chúng tôi trong kết cấu của các tấm pin mỏng công suất cao sẽ đẩy nhanh quá trình xuất hiện một thế hệ mới các thiết bị điện tử hoàn toàn dẻo bao gồm các thành phần dẻo như màn hình và bộ nhớ" - Lee nói.

Các nhà khoa học đã kết nối pin với một màn hình ngẫu nhiên cấu tạo từ một lớp điện cực, màn hình LED và lớp màng mỏng trong suốt bảo vệ. Kết quả là, họ đã tạo thành công một thiết bị điện tử hoàn toàn dẻo với dòng chữ viết tắt KAIST màu vàng chiếu sáng trên nền đen.

Hiện tại, sau thành công của việc chế tạo pin dẻo và thiết bị điện tử đơn giản dựa vào pin này, các nhà khoa học Hàn Quốc đang nghiên cứu khả năng sản xuất hàng loạt pin dẻo và khả năng xếp chồng lên nhau các tấm pin dẻo để có thể nâng cao dung lượng pin.
Theo PCW

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean