Thứ Bảy, 11 tháng 8, 2012

Bí quyết để chụp ảnh trẻ em đẹp


Chụp ảnh trẻ em không khó mà cũng không dễ. Bài viết đưa ra những lưu ý để chọn mua máy ảnh phù hợp, cũng như những một số "ngón nghề" cơ bản khi chụp đối tượng này.

Con trẻ là niềm hãnh diện và niềm vui của mọi bậc cha mẹ. Những người mới có con thường sắm máy ảnh để lưu giữ những thời khắc quý báu, từ những hình ảnh ngày đầu đứa trẻ bập bẹ tập nói cho đến những bước chân chập chững đầu đời của bé.

Trong thời gian 2 năm đầu đời của bé, việc chụp những hình ảnh sắc nét thường dễ thực hiện vì hầu hết là ảnh tĩnh do bé chưa biết đi. Nhưng qua tuổi đó, nhiều bậc phụ huynh thất vọng khi nhận thấy máy ảnh của họ không còn bắt kịp đứa trẻ đã trở nên quá hiếu động. Hình ảnh chụp không còn sắc nét được như trước.

Các dòng máy ngắm chụp PnS (point-and-shoot) lý tưởng cho các bậc cha mẹ là máy có tốc độ tự chỉnh nét nhanh để chụp ảnh bé đang di chuyển. Máy cũng phải có thời gian khởi động nhanh và sẵn sàng để bắt kịp ngay khoảnh khắc quí giá. Ngoài trọng lượng nhẹ và dễ mang theo trong giỏ đồ dùng của bé, chiếc máy ảnh lý tưởng phải có các thiết lập chế độ đặc trưng tối ưu để chụp ảnh bé. Chẳng hạn như mẫu máy ảnh FinePix F500EXR của Fujifilm có chế độ chụp ảnh trẻ con (Baby Mode) cùng với các tùy chọn xử lý ngay trong máy cho chế độ chụp chân dung.

Một số mẫu máy ảnh khác cũng có các tính năng độc đáo như máy ảnh Samsung ST700, cho phép người dùng khởi động các hình ảnh hoạt hình xinh xắn lên màn hình LCD ở mặt trước để hướng sự chú ý của trẻ vào máy khi chụp. Cuối cùng là, máy ảnh nên có nút quay video riêng để người dùng chỉ cần bấm nút một lần là có thể bắt đầu quay video và ghi lại những thời khắc đẹp đẽ hiếm hoi.

Các tính năng phải có

Các chế độ chuyên dụng: Chế độ chụp liên tục (Burst-Mode), chế độ phát hiện khuôn mặt (Face detection Mode), Chế độ chụp trẻ em (Child Mode hay Baby Mode).

Màn hình lớn và có nút quay video riêng.

Các tính năng nên có

Các tính năng độc đáo: Tính năng kết nối Wi-Fi, màn hình LCD xoay được hay 2 màn hình, chụp ảnh định dạng RAW.

Một số mẫu máy ảnh nên mua

 Canon PowerShot S100Panasonic Lumix DMC-LX5 Fujifilm FinePix F550EXR  Samsung ST700
 12-megapixel 10-megapixel 16-megapixel 16-megapixel
 Có nút video riêng Có nút video riêng Có nút video riêng Không có nút video riêng
 Chụp ảnh RAW Chụp ảnh RAW Biên tập trên máy, chụp ảnh RAW Màn hình LCD ở mặt trước
 99 x 60 x 28mm 110 x 65 x 43mm 104 x 63 x 33mm 99 x 55 x 20mm
 198g 260g 215g 121g

Phụ kiện cần thiết

Thẻ nhớ dung lượng cao hơn

Nếu thích quay video cho trẻ, bạn nên có thẻ nhớ dung lượng cao hơn vì các clip HD thường chiếm nhiều dung lượng lưu trữ. Ngoài ra, bạn có thể chụp nhiều hình ảnh và quay nhiều video hơn mà không cần phải thay thẻ nhớ trong khi thao tác.

Dụng cụ vệ sinh

Trẻ con thường tò mò và ưa để lại dấu tay trên ống kính camera. Bạn nên đem theo ống thổi và giẻ lau mịn để làm sạch ống kính máy ảnh. Sau khi đi biển hay công viên về, nhớ lau máy ảnh bằng khăn khô để tránh ẩm làm hư máy.

Pin dự phòng

Quay video và thường xuyên xem lại hình ảnh trên máy có thể làm giảm thời gian sử dụng pin nhanh chóng. Bạn nên mang theo pin dự phòng, nhất là khi đang đi du lịch và không có nhiều thời gian để sạc máy ảnh. Bạn hãy nhớ đánh số các pin và sạc chúng theo thứ tự và đúng quy cách.

Dây đeo cổ
Cần phải có dây đeo cổ để được rảnh tay, nhất là khi bạn phải trông chừng trẻ trong khi phải mang các món hàng bạn đang mua sắm hay các thứ khác. Khi chọn mua dây đeo cổ, nhớ tìm mua dây có đệm cổ êm để mang lâu được thoải mái.

Túi đệm
Thay vì phải mang theo nhiều túi xách, bạn có thể dùng túi đệm và đặt máy ảnh vào bất kỳ túi xách nào để bảo vệ máy ảnh, dù đó là máy ảnh ống kính rời dSLR hay máy du lịch PnS. Vài loại túi đệm có miếng ngăn Velcro để dễ sắp xếp tùy ý người dùng. Để bảo vệ thêm cho máy, bạn có thể mua miếng phủ che mưa phòng khi thời tiết trở xấu.

Các món “đồ chơi” khác

Các món đồ chơi như gấu nhồi bông hay lục lạc có thể giúp hướng trẻ chú ý vào máy ảnh. Việc này giúp bạn chụp được những hình ảnh khi mà ánh mắt hướng vào máy sẽ làm ảnh chụp chân dung nhìn duyên dáng hơn. Các món này cũng có thể dùng để chụp và giúp trẻ cảm thấy thoải mái hơn khi được cầm món đồ chơi quen thuộc.

Túi chống thấm nước
Cả ngày ngoài bãi biển có thể nguy hiểm cho máy ảnh của bạn vì cát và hơi nước có thể làm hư máy. Do đó bạn nên dùng túi chống thấm nước để bảo vệ máy. Ngoài ra, bạn có thể chụp được những cảnh độc đáo gần hay ở trong nước hơn là phải giữ máy trong túi xách.

Máy in ảnh

Thay vì để ảnh chụp con trẻ của bạn nằm đợi trong thẻ nhớ hay đĩa cứng, bạn có thể in ảnh của chúng ra ngay tại nhà để tiện "khoe" với người thân và bạn bè. Các máy in ảnh loại này có khả năng in ảnh cỡ 10 x 15cm, dễ dùng và không chiếm chỗ.
Máy in Canon Selphy ES40 có màn hình LCD màu 3,5-inch để xem hình và có hệ thống trợ giúp bằng giọng nói 7 ngôn ngữ. Máy cũng có những kiểu trình bày và hiệu ứng hình ảnh khác thường, in ảnh không bị nhòe mực mà vẫn giữ được khung nhỏ. Mẫu Selphy ES40 này còn có card Bluetooth tùy chọn để in ảnh từ điện thoại di động hay các thiết bị Bluetooth khác.

Sách ảnh

Nếu muốn có thứ gì đó cá tính hơn, bạn nên thử làm các ảnh đã chụp thành sách mà bạn sẽ cảm thấy hãnh diện và thích thú. Có vài dịch vụ sách ảnh cung cấp phần mềm xuất bản miễn phí với nhiều mẫu sách và công cụ tùy biến để những người đam mê nhiếp ảnh thiết kế sách riêng của họ. Người dùng có thể chọn các tùy chọn như bìa da cứng hay giấy có vân trang trí.
 Chẳng hạn dịch vụ sách ảnh Burb giúp các bậc phụ huynh có đầu óc kinh doanh chọn bán sách ảnh của họ cho người dùng khác. Ngoài ra, người dùng cũng có thể in ảnh lên áo thun, bưu thiếp, ly tách và thiệp chúc mừng.

Thủ thuật chụp chân dung nhanh

Chụp đúng lúc

Đôi khi chụp từng ảnh có thể làm bạn không chụp được khoảnh khắc cần chụp, nhất là khi con trẻ của bạn luôn luôn cử động. Hãy cố tiên đoán khoảnh khắc đó và chụp càng nhiều ảnh càng tốt. Thẻ nhớ ngày nay giá đã rất rẻ, nhưng các khoảnh khắc đẹp thường rất hiếm. Dùng thiết lập chế độ chụp liên tục (burst-mode), bạn sẽ có thể chụp nhanh nhiều ảnh rồi sau đó chọn ảnh tốt nhất.
Góc chụp độc đáo

Ảnh chụp từ trên xuống có thể trông nhàm chán. Hãy hạ thấp máy xuống vừa với độ cao hay tầm mắt của bé để chụp lấy hình ảnh từ một góc độ khác.
Cận cảnh trừu tượng

Thay vì gom hết mọi thứ vào khung hình, bằng cách chụp các góc cạnh trừu tượng như cận cảnh nắm tay hay bàn chân nhỏ xíu của bé, bạn có thể thêm được một yếu tố nghệ thuật cho hình ảnh mà bạn chụp.
Chiếu sáng gián tiếp

Đèn flash có thể làm màu da của bé bị thô và không tự nhiên. Ánh sáng tự nhiên từ cửa sổ lớn hay nguồn sáng gián tiếp thường làm ảnh chân dung sáng láng hơn. Ngoài ra, chớp sáng thình lình có thể có tác dụng ngược, vì trẻ có thể bị sốc hay hoảng sợ.
Thiết lập ISO cao

Chụp ảnh bị nhiễu còn hơn không chụp được ảnh. Khi chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng, cứ tăng ISO lên khoảng 1.600 hay 3.200. Bạn vẫn có thể làm sạch các ảnh bị hạt với phần mềm giảm nhiễu của hãng thứ ba như Noise Ninja.

Theo PcWorld

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean