Thứ Ba, 13 tháng 9, 2011

Google tiết kiệm điện năng đến mức nào?

Công nghệ điện toán đám mây có nhiều điểm vượt trội như dễ dùng, sử dụng mọi lúc mọi nơi và thậm chí còn tiết kiệm điện năng hơn so với thông thường. Và các dịch vụ của Google được cam kết là rất thân thiện với môi trường.
Công nghệ điện toán đám mây khá an toàn, dễ sử dụng và tiết kiệm được nhiều tiền bạc. Thậm chí còn tiết kiệm được cả lượng điện năng tiêu thụ. Một báo cáo của nhóm Carbon Disclosure Project (CDP) và Verdantix đã dự đoán rằng công nghệ điện toán đám mây có khả năng giảm hàng triệu tấn các-bon thải ra. Và Jonathan Koomey, một giáo sư của Đại Học Stanford đã có rất nhiều nghiên cứu về năng lượng được sử dụng, ông đã viết rằng –“Điện toán đám mây sử dụng năng lượng hiệu quả hơn nhiều so với các trung tâm cơ sở dữ liệu.”

Thử so sánh Gmail với một hệ thống email thông thường, kết quả là Gmail tiết kiệm năng lượng tới 80 lần so với hệ thống email cũ. Bởi vì việc sử dụng công nghệ điện toán đám mây đòi hỏi những trung tâm cơ sở dữ liệu đặc biệt tiết kiệm điện năng cùng với các máy chủ sử dụng các phần cứng và phần mềm chuyên dụng cho dịch vụ đó. Nói cách khác, tất cả các dịch vụ qua mạng đều được gom về hệ thống máy chủ điện toán đám mây, trong khi theo phương pháp truyền thống mỗi dịch vụ đều chỉ hoạt động với nhóm máy chủ riêng. Điện toán đám mây giúp tận dụng tối đa năng suất của các máy chủ chứ không để xảy ra tình trạng dư thừa như cách truyền thống.

Mô tả tại sao sử dụng điện toán đám mây (dưới) tiết kiệm hơn so với thông thường (trên).

Có một ví dụ minh họa như sau: Để nhét một bức thư tay vào trong một chai rượu còn tốn năng lượng hơn việc dùng Gmail trong một năm. Với điều kiện phải tính tổng số năng lượng để tạo ra cái chai và lượng rượu trong đó.


Một phép thử với trang YouTube thậm chí còn minh chứng rõ rệt hơn: để chạy được 1 phút trên YouTube máy chủ tiêu tốn khoảng 0,0002 kWh. Cơ thể con người mất khoảng 8 giây để tiêu tốn số năng lượng đó. Nếu bạn xem YouTube trong 3 ngày liên tiếp thì các máy chủ sẽ tiêu tốn số năng lượng bằng với việc sản xuất, đóng gói và gửi một đĩa DVD.


Những phép tính trên đã bao gồm tất cả năng lượng tiêu thụ bởi toàn bộ hệ thống cơ sở hạ tầng của Google có liên quan tới Gmail và YouTube. Dĩ nhiên chiếc máy tính hoặc laptop của bạn cũng tiêu tốn điện năng, nhưng chúng không được nhắc tới tại đây.

Vẫn còn nhiều đều cần tìm hiểu về ảnh hưởng của công nghệ điện toán đám mây đối với Trái Đất, tuy nhiên chúng ta có thể khẳng định rằng đối với email, video hay một vài dịch vụ khác: điện toán đám mây tiết kiệm năng lượng hơn rất nhiều.

Tham khảo GoogleBlog

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean