Thứ Sáu, 2 tháng 11, 2012

Tiêu chí chọn điện thoại lướt Web

Thời gian trôi đi, các sản phẩm điện thoại đời cũ đã không còn đáp ứng đầy đủ nhu cầu lướt web/mail của người dùng cao cấp nữa. Vậy đâu là tiêu chí để chọn mua những chiếc máy tốt nhất trong lĩnh vực này?

Yêu cầu tất yếu đầu tiên của một chiếc điện thoại internet chính là tốc độ của nó. Dù trình duyệt có thiết kế tốt đến đâu nhưng nếu “lết như rùa bò” thì chẳng ai còn đủ kiên nhẫn chờ máy tải hết nội dung. Nhiều người tin vào các thông số tốc độ mạng do nhà sản xuất đưa ra, chẳng hạn như hỗ trợ HSDPA+ 14,4Mbps, 21Mbps... nhưng thực tế cho thấy chẳng điện thoại nào có tốc độ thực tế tiệm cận con số đó. Ngoài ra, các thông số trên chỉ để “chơi và khoe mẽ” vì số quốc gia thật sự hỗ trợ những tốc độ tải dữ liệu trên chỉ đếm được trên đầu ngón tay.

Trình duyệt web phụ thuộc hệ điều hành 

Trong trường hợp mạng hỗ trợ thì các nhà sản xuất lại gặp một khó khăn khác là cân bằng giữa tốc độ và khả năng tiêu thụ năng lượng. Do vậy, bạn đừng bao giờ tin vào những gì nhà sản xuất công bố mà hãy tự tay thử nghiệm và tin vào trực giác của mình. Top các điện thoại có tốc độ tải trang nhanh hiện nay gồm các máy iPhone, các máy Android cao cấp, còn các thiết bị BlackBerry và Symbian là khá chậm chạp.

Bên cạnh tốc độ, trải nghiệm thực tế của người dùng cũng là vấn đề chúng ta cần quan tâm. Thành thật mà nói, tính đến thời điểm này iOS vẫn cho người dùng những trải nghiệm tốt nhất mà không một trình duyệt web di động nào khác có thể so sánh. Việc duyệt web trên iOS đơn giản đến nỗi ai cũng có thể sử dụng được, các thao tác điều khiển nâng cao như chuyển và quản lý tab cũng có phần tiện lợi hơn đối thủ nặng ký Android. Chỉ duy nhất một trình duyệt có khả năng cạnh tranh về trải nghiệm người dùng với iOS là Maemo 5 nhưng rất tiếc hệ điều hành trên đã bị xóa sổ. Ngoài ra, các trang web xây dựng phiên bản di động cho iOS cũng nhiều hơn các hệ điều hành khác. Thật sự mà nói, hệ điều hành sở hữu trình duyệt có khả năng tương tác nhanh nhất là BlackBerry OS 6 với hàng loạt phím tắt như R để nạp lại trang, W quản lý các tab, G để nhập địa chỉ... nhưng ngoại trừ ưu điểm này thì toàn bộ trình duyệt trên không đáng để so sánh với Safari Mobile (trên iOS) hay Chrome Mobile (trên Android)...

Khả năng hỗ trợ ứng dụng bên thứ 3

Thứ chúng ta quan tâm đến tiếp theo chính là khả năng hỗ trợ các add-on từ bên thứ 3, chẳng hạn như hỗ trợ Adobe Flash. Đây là điểm yếu chính của iOS và là nơi mà các đối thủ khác liên tục tấn công. Thành thật mà nói, việc hỗ trợ Adobe Flash hay Microsoft Silverlight đều có cả mặt lợi và hại. Mặt lợi là chúng ta có thể thưởng thức các nội dung internet dễ dàng và thoải mái hơn mà không phải lo ngại bất cứ giới hạn nào. Mặt hại là hầu hết các nội dung Flash hay Silverlight đều chứa quảng cáo, có thể gây tốn tài nguyên xử lý không cần thiết. Hãy thử vào một trang web chứa nhiều banner và Flash như www.5giay.vn, chắc chắn bạn sẽ ước mong chiếc điện thoại của mình không hỗ trợ Flash vì máy sẽ chạy “cà giựt, cà giựt”. Mặt khác, tính ổn định của các add-on cũng là một vấn đề vì chúng được chuyển sang điện thoại từ một nền tảng khác là máy tính, có thể thiếu tương thích hoặc làm giảm hiệu năng của máy.

Trong trường hợp hỗ trợ Flash, bạn hãy đảm bảo trình duyệt trên điện thoại có khả năng cài thêm một số extension (tên gọi khác của add-on) có khả năng chặn quảng cáo. Lấy ví dụ, Firefox Mobile trên Android và Maemo 5 cho phép cài thêm AdBlock Plus chặn phần lớn quảng cáo mà chúng ta phải “chịu đựng” khi lướt web. Ngoài ra, một số extension cực kỳ hữu ích khác như Firefox Sync cho phép đồng bộ hóa lịch sử duyệt web, bookmark, mật khẩu... với máy tính cũng là một vấn đề mà bạn cần lưu ý khi chọn điện thoại duyệt web. Một số hệ điều hành không có Firefox Mobile nhưng vẫn cho phép đồng bộ hóa thông qua ứng dụng Firefox dành riêng hoặc đồng bộ hóa với Safari trên máy tính như iOS.

Màn hình, vi xử lý và RAM

Sau khi xong phần mềm, chúng ta hãy chuyển qua phần cứng. Ba nhân tố e-CHÍP muốn nói đến là màn hình, vi xử lý và RAM.

Không nhắc đến chất lượng hiển thị của màn hình mà những gì bạn nên quan tâm là độ phân giải và kích thước. Màn hình càng lớn sẽ giúp người dùng quan sát được rộng hơn và cũng thoải mái hơn trong mọi thao tác. Tương tự như vậy, độ phân giải cao sẽ giúp trang web hiển thị được nhiều nội dung hơn. Dù vậy, bạn hãy cẩn thận vì nếu độ phân giải quá cao mà hệ điều hành không quản lý tốt, chữ sẽ trở nên rất nhỏ và khó đọc.

Không ai muốn một thiết bị chạy chậm nên bộ vi xử lý và RAM rất quan trọng. RAM lớn cho phép trình duyệt cache nhiều hơn, nạp được nhiều dữ liệu hơn nên thời gian chờ trang web xử lý cũng được rút ngắn lại. Vi xử lý rất quan trọng trong việc dựng lại trang web, bạn hãy nhìn tốc độ thay đổi khi Apple nâng cấp iPhone 3G lên 3GS sẽ hiểu tầm quan trọng của hai linh kiện này.
Theo Echip

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean