Thứ Sáu, 3 tháng 8, 2012

10 doanh nhân đương thời vĩ đại nhất



10 doanh nhân đương thời vĩ đại nhất

David K. Williams, tác giả của nhiều bài viết trên tạp chí HBR và Forbes, doanh nhân kỳ cựu, CEO của tập đoàn Fishbowl vừa đưa ra danh sách 10 doanh nhân đương thời có tầm ảnh hưởng nhất trên thế giới với những tư tưởng mang tính cách mạng.











Jeff Bezos, Amazon


10 doanh nhân đương thời vĩ đại nhất, Tài chính - Bất động sản, doanh nhan, CEO, google, larry page, tim cook, apple, warren buffett,

Jeff Bezos là nhà tiên phong của thế giới về thương mại điện tử cũng là người có công định hình nhiều lĩnh vực hoạt động trong thế giới mạng.
Chính Jeff Bezos đã đổi mới khái niệm "phân tích dự báo"- giới thiệu sản phẩm tới khách hàng dựa vào thói quen mua sắm và lịch sử tìm kiếm. Không thể phủ nhận một thực tế là ý tưởng của vị doanh nhân này cũng đã giúp ngành thương mại điện tử hoạt động có hiệu quả hơn và thu lợi nhuận lớn hơn. Bên cạnh đó nó đã mang đến cho người tiêu dùng trên khắp thể giới những trải nghiệm mua sắm mới mẻ và thú vị hơn rất nhiều.
Anne Mulcahy, Xerox
10 doanh nhân đương thời vĩ đại nhất, Tài chính - Bất động sản, doanh nhan, CEO, google, larry page, tim cook, apple, warren buffett,
Anne đã giúp Xerox đối mặt kiên cường với cuộc khủng hoảng tài chính và vượt qua giai đoạn vô cùng khó khăn đó.

Anne không bao giờ tham vọng tranh giành vị trí CEO, nhưng bà cũng không e dè trước cơ hội lãnh đạo tập đoàn khi được bầu vào ban quản trị năm 2001. Trong suốt nhiệm kỳ của mình, bà đã mạnh dạn cắt giảm 30% số lượng nhân viên và dẹp toàn bộ mảng sản xuất màn hình của tập đoàn.
Với sự dũng cảm và những đóng góp hết sức to lớn trong việc vực dậy một tập đoàn đang đứng trên bờ vực thất bại, năm 2008, bà được tạp chí Chief Executive bình chọn là CEO của năm. US News & World Report cũng cho bà vào danh sách những lãnh đạo giỏi nhất nước Mỹ. Năm 2005 và 2009, tạp chí lừng danh Forbes đã vinh danh bà là một trong những phụ nữ có tầm ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới.
Brad Smith, Intuit
10 doanh nhân đương thời vĩ đại nhất, Tài chính - Bất động sản, doanh nhan, CEO, google, larry page, tim cook, apple, warren buffett,
Intuit là một trong những công ty cung cấp phần mềm quản lý tài chính lớn và thành công nhất thế giới với những sản phẩm nổi tiếng như QuickBooks.

Mặc dù có doanh thu gần 4 tỷ USD và giá trị vốn hóa thị trường lớn tới con số 16,5 tỷ USD với gần 8.000 nhân viên nhưng Intuit vẫn không ngừng nỗ lực với khí thế vô cùng hăng hái. Vị lãnh đạo Brad đã có công thổi hồn và phát triển văn hóa doanh nghiệp. Những thành viên của tập đoàn được thỏa sức sáng tạo, dấn thân vào những mạo hiểm để khám phá, để học hỏi từ những thành công và cả thất bại.
Howard Schultz, Starbucks
10 doanh nhân đương thời vĩ đại nhất, Tài chính - Bất động sản, doanh nhan, CEO, google, larry page, tim cook, apple, warren buffett,
Sinh ra trong một gia đình nghèo khó tại Bronx, vượt qua mọi thử thách, cuối cùng Howard Schultz trở thành nhà lãnh đạo của một tập đoàn lừng danh thế giới. Ông chính là hiện thân của lòng dũng cảm, tình thần vượt khó và sự phi thường trong sự nghiệp chinh phục "giấc mơ Mỹ".

Mặc dù đã đứng trên đỉnh cao vinh quang, nhưng Howard vẫn rất say mê với việc đầu tư vào những lĩnh vực đã mang lại thành công cho nhiều người hay những công ty kinh doanh khác trong đó có eBay.
Larry Page, Google
10 doanh nhân đương thời vĩ đại nhất, Tài chính - Bất động sản, doanh nhan, CEO, google, larry page, tim cook, apple, warren buffett,
Larry Page là tấm gương khác trong thế giới doanh nhân. Ông là người sẵn sàng dấn thân và giải quyết bất cứ khó khăn và thử thách nào. Larry và Google đã phải đối mặt với quá nhiều những thăng trầm, khen chê trong thời gian qua. Thế nhưng cho dù phải đối mặt với giông bão thì vị lãnh đạo này cũng không bao giờ để người khác nghĩ rằng ông đang nao núng trước khó khăn. Tất cả những gì ông đang theo đuổi là sự thành công của công ty- điều mà với vị lãnh đạo này là quan trọng nhất.

Tim Cook, Apple
10 doanh nhân đương thời vĩ đại nhất, Tài chính - Bất động sản, doanh nhan, CEO, google, larry page, tim cook, apple, warren buffett,
Nhiều người ra rằng, thật khó để Tim Cook có thể vượt qua cái bóng của người tiền nhiệm Steve Jobs, nhưng ông đã làm nên những điều rất lớn lao.

Thay vì chỉ đi theo con đường cũ, Tim Cook đang không ngừng nỗ lực để hướng tới tương lai với những phát minh mới của chính mình, tiêu biểu là công nghệ quản lý hàng tồn kho mới nhất của Apple. .
Indra Nooyi, PepsiCo
10 doanh nhân đương thời vĩ đại nhất, Tài chính - Bất động sản, doanh nhan, CEO, google, larry page, tim cook, apple, warren buffett,
Indra Nooyi, cũng là một trong những phụ nữ quyền lực nhất thế giới theo tạp chí Forbes. Bà không những lãnh đạo tập đoàn nổi tiếng gặt hái được những kỷ lục về doanh thu, lợi nhuận mà còn định hướng PepsiCo phát triển vì lợi ích người tiêu dùng bằng những thực phẩm giàu dinh dưỡng hơn, tốt cho sức khỏe hơn.

Là một nhà lãnh đạo cấp cao nhưng bà Indra Nooyi lại được biết đến là một phụ nữ hòa đồng vui tính. Bà luôn nhiệt tình tham gia những hoạt động ngoại khóa của công ty.
Warren Buffett, Berkshire Hathaway
10 doanh nhân đương thời vĩ đại nhất, Tài chính - Bất động sản, doanh nhan, CEO, google, larry page, tim cook, apple, warren buffett,
Warren Buffett được thế giới biết đến là một doanh nhân có tinh thần thép. Ông bình tĩnh ngay cả vào những thời điểm mà tất cả mọi người xung quanh ông đang nháo nhào trước những tính toán về các khoản lỗ lãi.

Ông là một ví dụ hoàn hảo cho sự kiên nhẫn- yếu tố mang đến cho ông sự thành công trong các cuộc đua kinh doanh với phương châm chậm mà chắc.
Sir Richard Branson, Virgin Group
10 doanh nhân đương thời vĩ đại nhất, Tài chính - Bất động sản, doanh nhan, CEO, google, larry page, tim cook, apple, warren buffett,

Không thể không phủ nhận tài năng của bất kỳ cá nhân nào có thể sở hữu hơn 400 công ty và khối tài sản hàng nhiều tỷ USD. Richard Branson là một người như thế.
Ông còn được thế giới ngưỡng mộ vì sự kiên cường và thương hiệu của chính mình.
Rupert Murdoch, News Corporation
10 doanh nhân đương thời vĩ đại nhất, Tài chính - Bất động sản, doanh nhan, CEO, google, larry page, tim cook, apple, warren buffett,
Sinh ra ở Úc, Rupert Murdoch là một doanh nhân tự lập trở thành người hùng trong đế chế xuất bản của Mỹ, là nhà sáng lập và lãnh đạo tập đoàn truyền thông lừng danh News Corporation. Ông là một tấm gương làm việc không mệt mỏi dù ông đang ở độ tuổi nên nghỉ ngơi và hưởng thụ.

Mặc dù vừa xảy ra scandal hối lộ, tham nhũng liên quan đến News Corporation và bản thân ông Rupert Murdoch đã phải từ chức khỏi hội đồng quản trị của một số công ty con nhưng không thể phủ nhận ông là một tấm gương sáng về nghị lực và bản lĩnh vượt khó.
Theo Hung Ninh (Diễn đàn kinh tế Việt Nam)

Android bị cho là nền tảng 'dành cho kẻ cắp'


Nhà phát triển game nổi tiếng Dead Trigger vừa tuyên bố bỏ thu phí game này vì "tỷ lệ ăn cắp bản quyền quá cao". Triết lý nguồn mở thường được hiểu là miễn phí, nên dường như tạo ra tâm lý thích dùng chùa ở người dùng Android.

Theo Madfinder Games, mặc dù giá ứng dụng thấp nhưng người dùng Android vẫn thường cài đặt các phiên bản bẻ khoá khiến nhà phát triển nghi ngờ tính hiệu quả của việc kinh doanh trên nền tảng di động này của Google.
Phiên bản Android của Dead Trigger là một game bắn súng góc nhìn người thứ nhất nổi tiếng. Dead Trigger trước đây được bán trên cửa hàng trực tuyến Google Play với giá 0,99USD, nhưng nay được tuyên bố hoàn toàn miễn phí. Trong khi đó, phiên bản Dead Trigger chạy với iOS vẫn giữ giá 0,99 USD. Các nhà phát triển của Madfinder Games giải thích việc này trên trang Facebook của mình rằng họ không thể chịu nổi tỷ lệ ăn cắp bản quyền phần mềm quá cao trên nền tảng Android.

"Chúng tôi muốn game đến với càng nhiều người càng tốt, nên mới định giá dưới 1 USD. Tuy nhiên, ngay cả với giá thấp như vậy, mức độ trộm cắp vẫn khủng khiếp đến mức chúng tôi đành quyết định để cho Dead Trigger miễn phí hoàn toàn", Madfinder Games viết trên Facebook.

Tuyên bố của Madfinder Games đã khuấy động dư luận, mặc dù vấn đề thực ra được đề cập từ lâu và không có gì mới đối với các nhà phát triển đang cố gắng bán các sản phẩm Android. Trên mạng hiện cũng đầy rẫy những phần mềm không bản quyền cho Android cũng như hướng dẫn cách cài đặt chúng.

Có một bài viết đặc biệt về vấn đề này được nhà phát triển người Mỹ Matt Gemmell đăng trên blog của mình. Matt Gemmell tuyên bố rằng Android "được tạo nên theo cách rất khó kiếm tiền từ nó". Nguyên nhân chính ở chỗ, đây là một hệ điều hành mở và có tâm lý "phá hoại" chung quanh một hệ điều hành mở như vậy.

"Sinh ra dành cho ăn cắp"

Người dùng dễ dàng qua mặt Google Play khi cài đặt các bản ứng dụng và trò chơi lậu thay vì mua chúng. Để làm như thế, người dùng thậm chí không cần có quyền quản trị cũng như không không cần mở khoá thiết bị như đối với hệ điều hành iOS. 

"Tải phần mềm ăn cắp như thế nào ư? Rất đơn giản. Hãy tìm phần mềm cần thiết trên Internet, copy nó về thiết bị của mình (thông thường, không cần phải có quyền truy cập đầy đủ đến hệ thống file, không cần 'bẻ khoá') và chạy nó. Đây là hệ thống "đơn giản là được tạo nên cho việc ăn cắp". Tình trạng "trộm cắp như rươi" bản quyền phần mềm trên một hệ thống như vậy "không phải là tin mới mà là tất yếu", nhà phát triển Gemmell viết.

Theo Gemmell, lỗi lớn là trong Android không có các cơ chế nội tại có khả năng hạn chế khởi động phần mềm ăn cắp. Ngược lại, khả năng nghiên cứu mã nguồn của hệ thống lại dẫn đến việc trên Internet "chất đầy" hướng dẫn làm thế nào để dùng phần mềm không cần bản quyền. "Hành xử tệ hại có nhiều cách hơn nhiều so với hành xử tử tế", nhà phát triển này nhấn mạnh. Hành xử tử tế trong trường hợp này là mua phần mềm.

Mô hình kinh doanh không tin cậy

Tình trạng ăn cắp nở rộ trên nền tảng Android có sự góp phần không nhỏ của chính các nhà phát triển, khi họ thiết lập giá bán thấp với phần mềm của mình, Gemmell khẳng định. Trong các nhà phát triển ứng dụng cho Android (và cả cho iOS) đang có một "cuộc đua tới đáy" - cố bán sản phẩm của mình sao cho rẻ nhất. Lập luận của họ là người dùng sẽ mua ứng dụng nếu giá bán không đáng kể.

"Định giá bán ứng dụng dưới 1 USD cũng giống như bắt người khác 'hút thuốc lá bị động'. Các bạn đang giết mọi người chung quanh vì cái lợi trước mắt - Gemmell tuyên bố với các nhà phát triển - Trong trường hợp này, người ta không mua ứng dụng của các bạn không vì giá cao. Họ không mua chỉ vì thói quen".

Hiện tượng ăn cắp bản quyền ứng dụng trên Android là hậu quả của "mô hình kinh doanh được xây dựng theo cách hoàn toàn không tin cậy", tác giả khẳng định. Ngoài ra, trên Android dễ dàng cài đặt các ứng dụng không bản quyền. Một nguyên nhân nữa để người dùng thiết bị tải phần mềm ăn cắp "theo thói quen" là "tâm lý nguồn mở" mà Android dựa lên.

Với việc khuyến khích sự miễn phí, tìm các mô hình kinh doanh khác dựa trên ứng dụng - như bán quảng cáo, thu thập thông tin người dùng, thu phí các dịch vụ gia tăng - các nhà phát triển Android "đang tích cực phá hoại tính thương mại" trên nền tảng của mình. Triết lý của phần mềm nguồn mở, mà với người dùng phổ thông thì thường gắn với sự miễn phí, đang dẫn đến việc các chủ nhân thiết bị Android không hiểu vì sao họ phải trả tiền cho các nhà phát triển các ứng dụng.

Trong chuyện này, việc có các công ty đang kinh doanh tốt trong mảng phần mềm nguồn mở không thay đổi thực tế đối với đa số các nhà phát triển, Gemmell khẳng định. Chỉ có hai đối tượng có thể thành công trên các nền tảng di động mở là nhà phát triển hệ điều hành hoặc là nhà phát triển các thiết bị di động, theo Gemmell.

"Chúng tôi không có người 'cha giàu' như Mozilla. Chúng tôi không có một hệ điều hành để có thể bán dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật. Chúng tôi chỉ đơn giản muốn viết phần mềm sau đó bán đủ các bản copy để lấy tiền viết phần mềm mới" - nhà phát triển viết.

Hãy đóng mã nguồn

"Mọi người cần có tiền. Họ cần có nguồn thu nhập. Nếu các vị muốn cho nền tảng của mình có tính thương mại, làm nguồn sống cho các nhà phát triển bên thứ ba, các vị phải đóng mã nguồn lại. Hoàn toàn như trong đời thực: đóng cửa nhà mình bằng khoá, quý vị có thể yên tâm rằng tiền của quý vị vẫn còn là của quý vị", Gemmell nhắn nhủ với Google.

Ông lấy iOS làm ví dụ. Nền tảng di động của Apple là sản phẩm nguồn đóng nhưng không hề cản trở việc bán các thiết bị chạy iOS. Trong quý 3/2012 (năm tài chính của Apple), đã có 26 triệu iPhone và 17 triệu iPad được bán ra, mang lại cho Apple khoảng 35 tỷ USD. Trong đó, chính iOS đang mang lại nhiều tiền hơn cả cho những người viết ứng dụng để bán trên các cửa hàng trực tuyến. Hiện, các nhà phát triển đã nhận được 5,5 tỷ USD từ thu nhập chung của Apple. "Đóng cửa hệ điều hành chỉ củng cố thương hiệu, đảm bảo mối liên kết giữa các yếu tố xu hướng, tích hợp và tiện dụng, chuẩn hoá thiết kế sản phẩm đầu cuối", Gemmell tin tưởng.

Với phiên bản hệ điều hành Android 4.1 Jelly Bean ra mắt hôm 9/7/2012, mặc dù mã nguồn hệ thống vẫn mở, Google rõ ràng đang bất an trước hiện tượng ăn cắp bản quyền phần mềm trên nền tảng Android. Bắt đầu từ Jelly Bean, Google đang ứng dụng cơ chế mã hoá bắng khóa đa năng các ứng dụng tính phí mua qua Google Play, có thể giúp hạn chế sự phổ biến của các phiên bản không bản quyền.

"Chúng tôi biết rằng các bạn đã đầu tư nhiều công sức vào các ứng dụng của mình. Chúng tôi muốn bảo vệ sự đầu tư của các bạn", Google nói như vậy khi đề cập đến cơ chế mã hóa nói trong buổi giới thiệu phiên bản hệ điều hành mới tại Hội nghị Google I/O ngày 27/7/2012.
Theo PcWorld

Thứ Năm, 2 tháng 8, 2012

Những tính năng mới cho người dùng E-mail Outlook.com


Outlook.com có những tính năng khác với webmail truyền thống nhờ tích hợp chặt chẽ với các mạng xã hội như Facebook, LinkedIn, cũng như các dịch vụ lưu trữ và phần mềm đám mây của Microsoft.

Outlook.com của Microsoft, với dự định sẽ thay thế Hotmail, là một dịch vụ email miễn phí, có các tính năng của Hotmail và Exchange, tích hợp với Windows và Office, có giao diện Metro, và được thiết kế cho người dùng cá nhân. Ngay sau khi ra mắt, Outlook.com được The Next Web và nhiều website công nghệ khác đánh giá cao về giao diện, cho rằng trông "sạch", sáng sủa hơn so với Gmail hiện nay và tỏ ra khá hiệu quả.

Nhưng quan trọng hơn là Outlook tích hợp nhiều mạng xã hội như Facebook, Twitter, LinkedIn và các dịch vụ lưu trữ, phần mềm đám mây của Microsoft, và điều này giúp mở ra những tính năng mới cho dịch vụ webmail này. 

Outlook.com gắn liền với dịch vụ đám mây SkyDrive, nên người dùng sẽ có 7GB lưu trữ miễn phí, và có thể mở trực tiếp các tập tin đính kèm bằng các ứng dụng web của Microsoft như Word, Excel và PowerPoint, giống như có thể mở văn bản trực tiếp từ Gmail bằng Google Docs.
Cũng nhờ SkyDrive, việc gửi tập tin cho người khác trở nên tiện lợi hơn. Thay vì đính kèm tập tin vào email theo cách thông thường, bạn có thể tải file đó lên SkyDrive (tùy chọn này có ngay trong email bạn đang viết), và một đường link sẽ được đưa vào email gửi cho người nhận. Điều này có nghĩa là bạn có thể chia sẻ tập tin lên tới 300MB (giới hạn dung lượng tập tin lưu trữ của SkyDrive) mà không sợ bị hộp thư của người nhận từ chối vì tập tin quá lớn. 

Việc tích hợp với các sản phẩm khác của Microsoft trong Outlook còn đi xa hơn thế - ứng dụng People trong Windows 8 cũng giống với ứng dụng địa chỉ liên lạc bạn dùng trong Outlook. Ngoài ra, trình chat tích hợp trong Outlook kết hợp được với trình nhắn tin của Facebook và sẽ tích hợp với dịch vụ chat video Skype vào cuối năm nay.
Do gắn kết chặt chẽ với cả Facebook cũng như LinkedIn, người sử dụng Outlook sẽ có lợi thế cập nhật thông tin do những người trong danh bạ liên lạc (contact) đưa lên các mạng xã hội nói trên và giao tiếp với họ. Chẳng hạn, bạn có thể chia sẻ thông tin trạng thái và các nội dung cập nhật khác trên LinkedIn, đồng thời xem nội dung cập nhật của những người khác, tương tác với email từ LinkedIn ngay trong email Outlook.

Hầu hết các nhân viên bán hàng biết rằng, cơ hội của họ được cải thiện nhiều hơn khi họ xây dựng được sợi dây kết nối cá nhân hoặc tình cảm với khách hàng. Hãy tưởng tượng một ai đó trong danh bạ đăng thông tin trên Facebook yêu cầu được tư vấn về việc mua một chiếc xe đẩy dành cho em bé. Nếu người sử dụng Outlook thấy thông tin đó và xây dựng được mối quan hệ, họ sẽ có cơ hội bán hàng cao hơn.

Microsoft sử dụng dữ liệu từ quá trình quan hệ đó để ưu tiên contact trong các dịch vụ Office. Ví dụ, Outlook sắp xếp các contact dựa vào tần số của sự tương tác, trong khi SharePoint sắp xếp dựa trên chuyên môn.

Microsoft không nói khi nào Outlook.com sẽ hết giai đoạn thử nghiệm (preview). Những người đang sử dụng dịch vụ @hotmail.com và/hoặc @live.com có thể chuyển sang dịch vụ Outlook bằng cách bấm vào dòng "Upgrade to Outlook.com" trong menu Options, nhưng địa chỉ email vẫn giữ nguyên đuôi như cũ. Người dùng cũng có thể đăng ký mới địa chỉ email đuôi @outlook.com tại www.outlook.com. Theo lời khuyên của trang Gizmodo, nên đăng ký sớm để chọn được tên tài khoản đẹp, trùng với tên của mình.

Trên các thiết bị chạy Windows, trong đó có cả máy tính bảng và PC cài Windows 8 hoặc Windows RT, người dùng có thể tùy chọn trình email mà họ muốn sử dụng (khi bấm vào ứng dụng Mail). Một trong những lựa chọn sẽ là Outlook.com. Trên các thiết bị di động và điện thoại khác (điện thoại bất kỳ có hỗ trợ Exchange ActiveSync), Outlook.com cũng là một lựa chọn email được hỗ trợ. 

Theo CNet, ReadWriteWeb, PcW

Thứ Tư, 1 tháng 8, 2012

Bí mật thiết kế của Apple và sức mạnh của việc nói 'không'



Sohoa-Những bằng chứng mà hãng công nghệ Mỹ trình lên trong phiên tòa đang diễn ra với Samsung đã phần nào làm rõ hơn nhiều điều chưa được tiết lộ và sự quyết đoán của họ khi phát triển iPhone.
Thời gian xuất hiện các mẫu thử (prototype) cho thấy Apple đã bắt đầu thực hiện dự án iPhone vào khoảng mùa hè năm 2004 trước khi chính thức công bố thiết bị vào tháng 1/2007. Trong khoảng 3 năm đó, các nhà thiết kế đã giới thiệu hàng tá ý tưởng mới chọn ra được một vài mẫu ưng ý và những bản vẽ đó tưởng như chừng không bao giờ được tiết lộ.
Là một nghệ sĩ, Mathew Panzarino của The Next Web cho hay ông không thể mô tả được cảm giác phải đưa ra những bản nháp xấu xí cho mọi người xem để bị chỉ trích. Apple nổi tiếng về những thiết kế đẹp nên việc phơi bày các mẫu prototype ra công chúng được xem là điều khó khăn. Chuyên gia công nghệ Rene Ritchie chia trên Twitter rằng việc Apple sẵn sàng trình lên tòa những thiết kế đó cho thấy họ thực sự mong muốn sự công bằng trong vụ kiện với Samsung.
Apple-01-1343880606_480x0.jpg
Mẫu Purple là tiền thân của iPhone 4.
Có rất nhiều mẫu thiết kế trong tài liệu, nhưng đáng chú ý nhất mà Purple từ tháng 8/2005. Theo Apple, phía trước sản phẩm thiếu camera và khe cảm ứng, cạnh rìa màu đen thay vì bạc, nhưng toàn bộ kiểu dáng thì hoàn toàn giống iPhone 4. Như vậy, Apple đã có thiết kế họ muốn từ cách đó nửa thập kỷ trước khi thực sự đưa vào sản xuất (năm 2010). Khi Steve Jobs giới thiệu iPhone vào năm 2007, ông nói phần mềm chạy trên máy đi trước cả 5 năm so với đối thủ. Nhưng rõ ràng, họ đi trước không chỉ về phần mềm mà cả phần cứng.
Cũng có thể, nhiều nhà sản xuất thiết bị đã thực hiện điều tương tự, tức có những thiết kế khác nhau từ khá lâu cho sản phẩm hiện tại. Nhưng không ai đạt tới mức độ cao như Apple: họ đã tạo tới hơn 40 prototype liên quan đến 5 đời iPhone và chúng không đơn giản là bản vẽ trên giấy, chúng đã được dựng lên dưới dạng mẫu thử (nhiều trong số đó cũng khá đẹp).
Vì sao Apple lại dựng quá nhiều prototype trước khi chính thức chọn ra một sản phẩm? Bởi họ luôn tỉ mỉ đến từng chi tiết và kiên quyết nói không khi cần. Chuyên gia thiết kế Jonathan Ive của Apple chia sẻ với báo Telegraph: "Có nhiều trường hợp, chúng tôi từng chuẩn bị sản xuất hàng loạt một thiết bị nào đó. Tôi bước vào phòng họp và nhận ra chúng tôi đang nói hơi to. Đối với tôi, như thế luôn tiềm ẩn sự rủi ro. Nếu tôi nói to về điều gì đó, nghĩa là tôi đang phải cố thuyết phục bản thân rằng điều đó là tốt".
Đó cũng là triết lý của Apple. Bất kể họ đã phải tiêu tốn tiền của như thế nào, bao nhiêu tài nguyên đã được đổ vào để phát triển một sản phẩm, nhưng nếu nó không đủ tốt, họ sẽ nói "không".
Ngay cả Jobs cũng từng tuyên bố: "Tôi tự hào về những việc chúng tôi không làm chẳng kém gì những việc chúng tôi làm". Vì thế, họ đã ném đi rất nhiều thứ "có vẻ tốt" để theo đuổi những thứ tuyệt vời hơn thế.
Apple-02-1343880606_480x0.jpg
Có nhiều dự án sắp thành sản phẩm cũng bị hủy vì Steve Jobs và Jonathan Ive cảm thấy có gì đó chưa ổn.
Jonathan Ive mới đây cũng chia sẻ với Ủy ban Sáng tạo của Đại sứ quán Anh rằng mục tiêu từ đầu của họ hoàn toàn không phải lợi nhuận mà là cảm hứng để tạo nên những sản phẩm có tầm vóc lớn. Và khi người ta thấy nó xứng đáng, họ sẽ thích, sẵn sàng trả tiền mua và đem lại cho Apple nguồn thu. Nhờ thế, Apple đã trở thành công ty công nghệ lớn nhất và thành công nhất thế giới.
Trong phiên tòa đầu tuần này, Phil Schiller của Apple cũng cho hay đội ngũ tiếp thị luôn được phép tham gia vào quá trình phát triển sản phẩm để đảm bảo rằng họ sẽ đáp ứng được tối đa các nhu cầu của khách hàng.
Các mẫu thử được trình lên tòa (ba trong số đó trở thành iPhone đời đầu, iPhone 3G/3GS và iPhone 4), cũng hé lộ bí quyết khác trong kinh doanh của Apple. Hẳn nhiều người còn nhớ, khi iPhone 3GS ra đời, Apple bị chỉ trích là "cạn ý tưởng" vì giữ nguyên thiết kế qua hai đời sản phẩm. Những nhận xét này lại tiếp tục rộ lên vào thời điểm iPhone 4S xuất hiện. Nhưng việc trình làng hai phiên bản như nhau hoàn toàn nằm trong kế hoạch kinh doanh khôn ngoan của Apple, vì Purple (tiền thân của iPhone 4) đã có từ lâu nhưng họ không vội biến nó thành iPhone 3GS mà đợi đến thế hệ thứ tư. Và rõ ràng, bản 3GS và 4S dù bị chê vẫn không hề thất bại.
Khi Steve Jobs qua đời, người ta hoang mang cho số phận của Apple, nhưng các thông tin mới hé lộ đã củng cố tin đồn từ cuối năm ngoái rằng vị "phù thủy công nghệ" này đã lên kế hoạch cho sản phẩm của Apple trong vòng 4 năm nữa (năm 2015) và việc thiết kế, nâng cấp đều được vạch ra theo lộ trình phù hợp với chiến lược kinh doanh của họ.
Apple-06-1343880606_480x0.jpg
Vụ kiện hé lộ nhiều bí mật của Apple.
Những triết lý kể trên rất khó thực hiện ở mọi công ty, nhưng trong số đó có một bài học lớn mà các doanh nghiệp có thể áp dụng: Bất kể bạn làm gì, đi theo hướng nào, khi làm một điều gì đó bạn thấy cũng ổn những vẫn còn lăn tăn, đừng ngại nói "không" để hướng đến cái bạn cảm thấy "tốt hơn". Hãy lắng nghe nhu cầu thị trường như đừng quá đặt nặng vấn đề. Nhiệm vụ của bạn không phải chạy theo thị hiếu mà là giúp họ hiểu được vì sao bạn cảm thấy như thế này mới là tốt nhất.
 

10 sự thật vui về thế giới điện thoại di động



Bạn có biết vì sao mỗi tin nhắn văn bản chỉ có 160 kí tự? Ai là người đầu tiên gửi hình ảnh bằng một chiếc điện thoại di động? Chiếc điện thoại nào bán chạy nhất thế giới?

Dưới đây là câu trả lời cho những câu hỏi này và còn nhiều điều thú vị khác.

1. Tin nhắn văn bản
Philippine là nước đứng đầu thế giới về số lượng tin nhắn văn bản với 1,4 tỉ tin nhắn/ngày. Kể từ cuối thập kỉ 90 và đầu những năm 2000, Philippine được coi là "trung tâm tin nhắn của thế giới" bởi tại đất nước này gửi tin nhắn văn bản được cung cấp miễn phí. Tuy nhiên điều này đã thay đổi khi các nhà mạng nhận ra sự phổ biến của dịch vụ này. Hiện tại, mỗi tin nhắn văn bản gửi đi tại Philippine tốn khoảng 1 peso (khoảng 500 VNĐ).

2. Tin nhắn 160 kí tự
Vào năm 1985, chuyên gia nghiên cứu về giao tiếp Friedhelm Hillebrand đã đưa ra tiêu chuẩn về độ dài một tin nhắn văn bản. Ông đã đánh một số câu ngẫu nhiên trong máy đánh chữ của mình và phần lớn các câu đều dưới 160 kí tự. Từ một tiêu chuẩn kĩ thuật này, SMS được xây dựng tiêu chuẩn chỉ 128 kí tự, 32 kí tự còn lại dành để lưu trữ những tùy chỉnh trong tin nhắn.

3. Chiếc ĐTDĐ nghe nhạc đầu tiên
Chiếc Siememens SL45 ra mắt vào năm 2001 là chiếc điện thoại đầu tiên có tích hợp thẻ nhớ mở rộng và hỗ trợ nghe nhạc MP3. Chiếc điện thoại này được bán kèm với một thẻ nhớ 32 MB và một tai nghe. Siemens SL45 có thể nghe nhạc liên tục trong 5 giờ đồng hồ nếu được sạc đầy đủ.

4. Chiếc điện thoại cứng nhất thế giới
Sonim XP3300 Force được ghi nhận trong kỉ lục Guinness là chiếc điện thoại cứng nhất thế giới khi nó vẫn "sống sót", không có tổn hại nào về HĐH sau khi rơi từ độ cao 25 m và rơi xuống một mặt bê tông cứng. Thêm vào đó, nó vẫn an toàn khi bị chìm hoàn toàn trong khối nước thải 2 m. Tuy nhiên, nó gần như bị trộn lẫn với chất thải.

5. Chiếc điện thoại đắt nhất thế giới
Chiếc điện thoại iPhone 4 Diamond Rose do Stuart Hughes chế tác là chiếc điện thoại đắt nhất thế giới với giá 5 triệu bảng (7.850.000 triệu USD). Viền ngoài của iPhone 4 Diamond Rose được gắn 500 viên kim cương nặng tổng cộng 100 carat. Phần lưng điện thoại được làm bằng vàng và logo quả táo cắn dở cũng được trang trí bằng 53 viên kim cương. Đặc biệt, trên phím home còn có 1 viên kim cương hồng 7,4 carat rất quý giá. Trên thế giới, hiện chỉ có 2 mẫu iPhone đắt đỏ này.

6. Bức ảnh đầu tiên được gửi từ 1 chiếc di động
Bức ảnh đầu tiên được chia sẻ rộng rãi thông qua 1 chiếc điện thoại là bức ảnh được chụp vào ngày 11/6/1997 bởi Philippe Kahn. Ông đã chia sẻ bức ảnh chụp chính mình tại nơi mà con gái Sophie được sinh ra. Philippe Kahn được cho là người chế tạo ra chiếc điện thoại có camera đầu tiên.

7. Chiếc điện thoại bán chạy nhất thế giới mọi thời đại
Hơn 250 triệu chiếc điện thoại Nokia 1100 đã được bán ra trên toàn thế giới kể từ khi nó ra mắt vào năm 2003. Thành công của chiếc điện thoại đơn giản này được lí giải là do có độ tin cậy cao và giá thành thấp. Vào năm 2009, một nguồn tin đã cho rằng Nokia 1100 có một lỗi phần mềm cho phép các ngân hàng ăn cắp thông tin và thực hiện các vụ lừa đảo. Chính nhờ lời đồn vô căn cứ này mà giá của những chiếc 1100 cũ ngay lập tức tăng vọt lên 5 chữ số trên những trang mạng bán đấu giá.

8. Chiếc điện thoại đầu tiên của James Bond

Chiếc điện thoại đầu tiên được sử dụng bởi điệp viên 007 là Ericsson LB988. Chiếc điện thoại này được trang bị rất nhiều chức năng để tương xứng với James Bond như khả năng nhận dạng dấu vân tay, được trang bị một hệ thống an ninh sử dụng điện cao áp và khả năng điều khiển ô tô BMW 750IL từ xa.

9. Điện từ cảm

Đây là một thiết bị có khả năng nhận diện sự có mặt của các thiết bị điện từ, kể cả điện thoại di động. Rất nhiều người đã chịu sự phiền toái của thiết bị này bởi kết quả báo cáo của nó cho thấy những người tiếp xúc với điện từ lâu ngày đều có các triệu chứng như mệt mỏi, đau đầu và đau cơ. Do nghiên cứu không đầy đủ mà điện quá cảm không được phép sử dụng nữa, tuy nhiên, những triệu chứng mà điện quá cảm chỉ ra chắc chắn là có tồn tại ở một mức độ nào đó.

10. Nokia từng sản xuất giấy

Trở về quá khứ vào năm 1865, ngành sản xuất chính của Nokia chính là sản xuất giấy. Nhiều năm sau đó, hãng mới chuyển sang kinh doanh các thiết bị cao su, dây truyền dẫn tín hiệu điện báo và cáp điện. Suốt thời gian giữa thế kỉ 20, Nokia cũng cung cấp các thiết bị quân sự như thiết bị thông tin liên lạc, mặt nạ khí, nhựa và hóa chất. Điện thoại di động đầu tiên do Nokia sản xuất là vào năm 1980.
                  Theo Vietnamnet

Nghi vấn 80% click chuột vào quảng cáo của Facebook là ảo

Một công ty Internet nhỏ của Mỹ vừa tuyên bố gần 80% số lần click vào quảng cáo trên Facebook là do bọ điện tử tạo ra. Facebook có vẻ đang dùng nhiều cách buộc các doanh nghiệp trả tiền nhiều hơn cho quảng cáo.


Công ty Internet Mỹ Limited Run vừa công bố trên Internet nghiên cứu về việc sử dụng nền tảng quảng cáo trên Facebook, trong đó chỉ trích rằng quảng cáo trên mạng xã hội lớn nhất thế giới này có lượng bấm chuột ảo (fake click) và mức giá quá cao.

Theo các đại diện Limited Run, có một thời gian ngắn, công ty của họ có một fan page (tài khoản dành cho doanh nghiệp) trên Facebook với tên gọi Limited Pressing. Limited Run điều hành dịch vụ web cho phép các nhạc công, nhạc sĩ và người biểu diễn tạo và triển khai cửa hàng trực tuyến để bán các nội dung âm nhạc cùng hàng hoá liên quan cho người dùng.

Sau đó, Limited Run quyết định đổi tên fan page của mình, thay Limited Pressing thành Limited Run. Tuy nhiên, Facebook chỉ cho phép Limited Run làm điều đó nếu công ty này mua quảng cáo. "Họ nói rằng sẽ giải quyết việc thay đổi tên cho chúng tôi, nhưng chỉ trong trường hợp chúng tôi đồng ý trả 2.000 USD tiền quảng cáo hoặc hơn mỗi tháng. Rõ ràng, Facebook tống tiền chúng tôi bằng chính thương hiệu của chúng tôi", đại diện Limited Run nói.

Tuy nhiên, kết luận quan trọng của Limited Run sau khi sử dụng Facebook để thực hiện các chiến dịch quảng cáo lại là: phần lớn các lần nhấp chuột (click) vào quảng cáo trên mạng xã hội này do những con bọ điện tử (bot) thực hiện chứ không phải là từ người dùng thực. Theo các tính toán của các chuyên gia Limited Run, chỉ có khoảng 20% lượng click mà nhà quảng cáo phải trả tiền là có thực. Vậy là 80% các cú nhấp chuột còn lại là do bọ điện tử thực hiện.

"Bọ điện tử làm tăng số lượt click và nâng giá quảng cáo trên website. Chúng tôi đã cố gắng liên lạc với văn phòng Facebook về vấn đề này. Tiếc là họ không trả lời. Chúng tôi không biết ai sở hữu các bot này. Chúng tôi không kết luận Facebook sử dụng bot để gia tăng thu nhập từ quảng cáo trực tuyến. Nhưng, chúng tôi thấy sự việc này hết sức kỳ lạ", đại diện Limited Run nói.

Kết quả là Limited Run đã chấm dứt sử dụng Facebook làm nơi xúc tiến hoạt động marketing và chuyển sang dùng dịch vụ tiểu blog Twitter. Sau đó, đại diện Facebook cho biết đang điều tra các tuyên bố về việc có khối lượng lớn các click ảo. "Hiện thời, chúng tôi đang điều tra những tuyên bố này. Liên quan đến vấn đề thay đổi tên trang công ty, nhiều khả năng có sự ngộ nhận nào đó. Chúng tôi không thu tiền đổi tên trang. Hiện tại, chúng tôi đang cố gắng phân tích vụ việc này", người phụ trách quan hệ công chúng của Facebook nói.
Theo PcWorld

Sony bán đồng hồ kết nối điện thoại Android tại Việt Nam


Đồng hồ SmartWatch của Sony có màn hình luôn hiển thị các thông tin từ điện thoại Android, như nội dung cập nhật Facebook, email mới, các cuộc gọi nhỡ, tin nhắn, danh bạ, bài hát đang phát, thời tiết, bản đồ... qua kết nối Bluetooth.

Sony mới chính thức bán SmartWatch Việt Nam với giá 2,6 triệu đồng. Chiếc đồng hồ này chỉ mỏng 8mm và nặng 15,5 gram, được thiết kế mang phong cách thể thao với vỏ nhôm chắc chắn, dây đeo bản rộng kèm một chiếc kẹp phía sau giúp người dùng có thể gắn vào quần áo.

SmartWatch có màn hình cảm ứng OLED rộng 1,3 inch với độ phân giải 128 x 128 pixel, khả năng báo rung, nguồn pin kéo dài 3 - 4 ngày liên tục. Khoảng cách tối đa cho phép chiếc đồng hồ này giữ liên lạc với điện thoại của bạn là 10m.
Thiết bị có thể tương thích với điện thoại Sony Xperia và một số dòng máy chạy Android khác của HTC, Samsung...
SmartWatch không có loa và microphone mà chỉ là một màn hình giúp bạn luôn cập nhật thông tin nhanh và tiện mà không phải lấy điện thoại ra khỏi túi.
Chiếc đồng hồ này trước đây đã về Việt Nam qua đường xách tay với giá bán gần gấp đôi giá của Sony Việt Nam.

Hiện Sony đang áp dụng chế độ bảo hành 6 tháng đối với phụ kiện cao cấp này. 
Theo PcWorld
Girls Generation - Korean