Chủ Nhật, 27 tháng 3, 2011

Không nên so sánh bán khoai dạo với dân văn phòng

Một bạn đọc tên Tuấn cho rằng, thu nhập của buôn đồng nát mà có thể mua nhà thủ đô, bán khoai sắn dạo cho lợi nhuận tới nửa triệu đồng mỗi ngày… là điều rất khó hiểu trong tình hình hiện nay.

Anh Tuấn cho biết, được học hành bài bản, có nhiều kỹ năng cao cấp như trong ngành chứng khoán, ngân hàng mà nhiều người chỉ có thu nhập khoảng 5 – 7 triệu đồng một tháng. Rất nhiều người dù được đào tạo ở nước ngoài, làm ở công ty lớn cũng khó lòng mua được căn nhà chung cư cỡ vừa với đồng lương của họ chứ chưa nói mua nhà đất. Nếu như làm đồng nát, buôn bán dạo mà cho thu nhập cao tới như vậy thì quả là đáng buồn cho những người đi làm văn phòng.

http://www.ktdt.com.vn/images_upload/small_274131.jpg
Nghề bán dạo rất bấp bênh và thu nhập không ổn định


Tuy nhiên, cũng có những bạn đọc khác lại cho rằng, công việc của mỗi người là khác nhau, đòi hỏi các kỹ năng không giống nhau và thị trường trả đúng giá cho những gì họ cần. Bạn đọc tên Thu cho rằng: “Người văn phòng ngồi một chỗ, mưa không tới mặt, nắng không tới đầu, không phải lo lắng về công an, chỗ ngồi, không phải dậy sớm từ tinh mơ, chịu ô nhiễm từ các đồ đồng nát… thì không nên ganh tị với những người phải bươn chải đi buôn đồng nát, bán dạo ở vỉa hè, trên đường”.

Thêm vào đó, chị Thu bổ sung, không phải người bán dạo, đồng nát nào cũng có thể kiếm được thu nhập cỡ nửa triệu đồng một ngày mà chỉ một số rất ít. Thêm vào đó, họ cũng phải vô cùng vất vả mới thu được số tiền đó.

Trao đổi với VnExpress.net về vấn đề này, ông Nguyễn Hưng – Tổng giám đốc VPBank nói: “Mỗi công việc đem lại thu nhập đều có cái giá của nó. Chỉ khi hiểu rõ và đầy đủ cái giá mà mỗi người phải trả cho đồng thu nhập họ nhận được thì việc đánh giá mới chính xác”. Vị lãnh đạo ngân hàng này cho rằng, việc bán khoai, sắn dạo có thể đem lại thu nhập tới nửa triệu đồng trong một ngày nhưng không phải lúc nào cũng được như vậy. Bên cạnh đó, người bán còn phải lo công an, mưa nắng, bụi đường… kèm theo những chi phí không tên khác.

“Trên thực tế, có ai làm dân văn phòng muốn đi bán khoai sắn dạo đâu bởi họ không chịu được các điều kiện khắc nghiệt và sự bấp bênh của nghề này. Đây là chưa kể đến những nhân tố khác”, ông Hưng nói.

Chuyên gia ngân hàng này cũng bổ sung, với các ngành nghề kinh doanh nhỏ có thể đem lại lợi nhuận cao thì việc duy trì và phát triển rất khó khăn. Ông này nói, chỉ nhìn vào việc bán chè chén vỉa hè là mua một bán mười mà kết luận ngành này có siêu lợi nhuận 1.000% là không đúng. Bởi người ta chỉ có thể bán một hoặc vài ấm chè trong ngày chứ không thể tăng đến con số hàng chục hoặc hàng trăm. “Khi quy mô bán hàng chỉ ở vài trăm nghìn hoặc triệu đồng mỗi ngày, lãi suất có thể là 100% -500%. Thế nhưng, khi giá trị là hàng chục triệu hoặc cả trăm triệu động mỗi ngày thì chắc chắn tỷ suất lợi nhuận sẽ giảm xuống”, ông này nói.

Lãnh đạo một công ty kinh doanh xuất nhập khẩu ở Hà Nội từng có thời làm nghề đồng nát cho biết: “Không nên so sánh về thu nhập giữa một vài người làm nghề đồng nát hoặc bán dạo thành công với dân văn phòng nói chung. Một vài người bán dạo, làm đồng nát thành công không có nghĩa là tất cả bọn họ đều sung sướng và thu nhập cao. Thực tế có phải vậy đâu”.

Ông Nguyễn Cảnh Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty sách Alpha bình luận, những người kinh doanh hàng rong, vỉa hè được đặc trưng bởi sự bấp bênh, phụ thuộc rất nhiều vào vị trí, thời tiết, không có khả năng tăng trưởng mạnh và ít người thành công. Trong khi đó, với những người được đào tạo quy củ, làm văn phòng thì khả năng thành công cao hơn nhiều, cuộc sống phần lớn cũng sung túc hơn.

“Không nên so sánh thu nhập của một số người kinh doanh đồng nát, buôn bán dạo với dân văn phòng nói chung bởi như vậy là khập khiễng. Bên cạnh đó, ngành nghề nào thiếu và cần những kỹ năng ít người muốn làm thì có thể được thu nhập cao hơn cũng là điều bình thường”, ông Bình nói.


Theo Vnexpress

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean