Thứ Sáu, 1 tháng 3, 2013

Bạn nên biết gì khi mua thẻ nhớ cho máy ảnh?

Các thẻ nhớ cho máy ảnh số giờ đây có giá thành rẻ đến mức kì lạ. Một thẻ nhớ SD 64GB có thể được mua với giá 1,2 đến 1,3 triệu đồng. Từng đó là đủ để chứa 5000 bức ảnh định dạng RAW chụp từ máy máy DSLR thông thường hoặc hơn 30.000 file ảnh JPEG.

Tuy vậy, các mẫu thẻ nhớ giá rẻ này có một điểm yếu: tốc độ truyền tải dữ liệu của chúng khá chậm – phải mất vài giây các thẻ nhớ này mới có thể lưu được bức ảnh của bạn sau khi bạn nhấn nút chụp. Do vậy, các nhà sản xuất thẻ nhớ khuyến khích những người thích chụp ảnh mua những thẻ nhớ đắt tiền hơn, nhanh hơn nhằm tránh bỏ lỡ những khoảnh khắc qua đi do tốc độ thẻ nhớ quá chậm và cũng tránh việc phải đợi khi chuyển ảnh lên PC. Tuy vậy, mức độ khác nhau giữa một thẻ nhớ giá rẻ và một thẻ nhớ "xịn" là bao nhiêu? Liệu sự khác biệt về giá có tương xứng với sự khác biệt về chất lượng không?

Các mức tốc độ của thẻ nhớ

Thử thách đầu tiên là hiểu được tốc độ tương đối của các loại thẻ nhớ khác nhau. Hiện nay, các thẻ SD được phân thành các mức tốc độ khác nhau, theo ngôn ngữ của nhà sản xuất là "class". Hiện nay có 4 class phổ biến: class 2, 4, 6 và 10, tương ứng với tốc độ ghi của thẻ là 2MB/giây, 4MB/giây, 6MB/giây và 10MB/giây.
Hệ thống phổ biến nói trên giúp dễ dàng phân loại các loại thẻ chậm nhất. Tuy vậy, đối với các loại thẻ cao cấp, hệ thống này là vô dụng, do thẻ nhớ tốc độ 40MB/giây vẫn sẽ là một thẻ class 10 giống như thẻ 12MB/giây.

Các nhà sản xuất cũng có thể đưa ra tốc độ cụ thể của thẻ nhớ bên cạnh class của nó. Ngoài ra, họ cũng có thể đưa ra con số "100x" hoặc "200x". Do một đầu ghi DVD với tốc độ 66x có tốc độ ghi là 150KB/giây (tương đương với class 10), một thẻ nhớ tốc độ "200x" sẽ có tốc độ ghi là 30MB/giây.

Tuy vậy con số "x" này có thể không mang tính thực tế như hệ thống class. Trừ trường hợp nhà sản xuất giải thích rõ 100x hay 200x là gì, con số này thường chỉ là tốc độ đọc tối đa (về lý thuyết) của thẻ nhớ, chứ không phải là tốc độ ghi tối thiểu – yếu tố quan trọng nhất đối với máy ảnh.

Bạn cũng có thể thấy các thẻ nhớ được đánh dấu UHS-1. Điều này chỉ ra rằng thẻ nhớ của bạn tương thích với chuẩn Ultra-High Speed SD tương đối mới, với tốc độ truyền tải dữ liệu từ 104MB/giây đến 312MB/giây. Tuy vậy, việc tương thích với UHS-1 không đảm bảo được tốc độ ghi của thẻ nhớ sẽ cao như mong muốn – một thẻ nhớ đạt chuẩn UHS-1 hoàn toàn có thể chậm hơn một thẻ không đạt chuẩn UHS-1.

Từng nào là đủ nhanh?

Hệ thống class có thể có hạn chế của tuy vậy hệ thống này là rất tiện lợi cho việc đánh giá khả năng thực tế của các thẻ nhớ khác nhau. Một thẻ nhớ Class 2 là đủ dùng cho việc quay video chuẩn SD (Standard Definition), trong khi thẻ nhớ class 4 và 6 là đủ để quay video Full-HD. Việc bạn lựa chọn class nào phụ thuộc vào bitrate của định dạng file mà bạn sẽ sử dụng.

Các thẻ nhớ class 10 là thừa đủ cho tất cả các chuẩn video hiện thời, do đó, chúng được nhắm vào các nhiếp ảnh gia. Ý tưởng đằng sau class 10 là giảm thiểu thời gian máy ảnh cần để ghi lên thẻ nhớ, do đó bạn có thể chụp nhiều bức ảnh liên tiếp mà không cần phải đợi từng bức ảnh một được lưu trên thẻ.

Việc chụp ảnh tĩnh cần tốc độ thẻ nhớ nhanh hơn quay video nghe có vẻ vô lý, tuy vậy, các thước phim Full-HD không hề "ăn ổ cứng" như bạn vẫn thường nghĩ. Cho dù mang tên gọi "High Definition", mỗi khung hình trong video HD chỉ có độ phân giải khá thấp (tầm 2MP). Ngoài ra, do các khung hình video liên tiếp thường khá giống nhau, các thuật toán nén có thể được sử dụng nhằm lưu trữ hình ảnh động một cách hiệu quả. Do đó, tốc độ 4-6MB/giây là đủ mạnh cho việc quay phim.

Mặt khác, các nhiếp ảnh gia cần độ phân giải cao hơn rất nhiều: máy DSLR loại thường có 12MP độ nét, trong khi các model cấp cao cần khoảng 20MP. Do đó, mỗi bức ảnh chứa gấp 10 lần dữ liệu so với một khung hình video Full HD, và do các bức ảnh là hoàn toàn riêng biệt, việc nén dữ liệu là rất hạn chế. Thực tế, các nhiếp ảnh gia muốn thu hút được tất cả độ sâu và chất lượng của cảnh vật vào bức ảnh, do đó sẽ chụp hình trong chế độ nguyên bản (định dạng RAW), tức là file ảnh sẽ không được nén một chút nào cả. Vì vậy, một bức ảnh có thể chiếm tới 16MB dữ liệu hoặc hơn.

Bộ nhớ đệm của máy ảnh

Nếu như máy ảnh của bạn tạo ra những file ảnh 16MB thì thẻ nhớ SD chậm sẽ rất bất tiện. Một thẻ nhớ class 2 sẽ mất 8 giây để lưu một bức ảnh. Thậm chí một thẻ nhớ 30MB/giây cũng cần tới nửa giây để lưu trữ bức ảnh đó.

Tuy vậy, điều này không có nghĩa là chúng ta cần đợi nửa giây (với thẻ class 10) hoặc 8 giây (với thẻ class 2) giữa 2 bức ảnh liên tiếp. Các nhà sản xuất máy ảnh biết rằng khi một cơ hội chụp hình bất chợt xuất hiện, khả năng cao là bạn sẽ muốn chụp càng nhiều hình càng tốt.

Vì lý do này, các máy ảnh số đều có bộ nhớ đệm (buffer). Chúng là những bộ nhớ động có tốc độ rất nhanh, và các bức ảnh của bạn sau khi chụp sẽ được ghi vào bộ nhớ đệm này trước khi được chuyển lên thẻ nhớ. Điều này có nghĩa rằng kể cả nếu thẻ nhớ SD của bạn rất chậm, bạn vẫn có thể chụp thoải mái trước khi bộ nhớ đệm bị đầy. Chỉ khi bộ nhớ đệm bị đầy, bạn mới không thể chụp tiếp cho đến khi máy ảnh chuyển bớt dữ liệu từ bộ nhớ đệm sang thẻ SD. Mặc dù dung lượng bộ nhớ đệm giữa các máy ảnh khác nhau, nguyên tắc hoạt động của bộ nhớ đệm là tương đồng.
Do vậy, tốc độ thẻ nhớ SD của bạn không ảnh hưởng đến việc bạn có thể chụp 2 bức hình liên tiếp trong bao lâu. Chỉ trong trường hợp bạn chụp rất nhiều bức ảnh trong một thời gian ngắn (và do đó làm đầy bộ nhớ đệm của máy ảnh), tốc độ của thẻ nhớ SD mới trở nên quan trọng.

Bạn có thể thử nghiệm điều này bằng cách chuyển máy ảnh vào chế độ chụp liên tiếp và giữ cò trong một vài phút. Bạn sẽ nhận ra rằng các bức ảnh đầu tiên được chụp rất nhanh nhưng sau đó, tốc độ chụp chậm lại do máy ảnh chỉ có thể chụp với tốc độ ngang bằng tốc độ ghi dữ liệu từ bộ nhớ đệm lên thẻ SD.

So sánh sự khác biệt

Chúng ta có thể thử tốc độ đọc/ghi của thẻ SD bằng cách kết nối thẻ với PC thông qua đầu đọc thẻ PC và chạy các benchmark (đo lường) thông thường. Tuy vậy, kết quả nhận được sẽ không phản ánh hoàn toàn chính xác kết quả sử dụng của thẻ SD trên máy ảnh. Lý do là các phần mềm thử nghiệm trên PC thường sử dụng một vài file lớn (1.5GB) hoặc khoảng vài nghìn file nhỏ (100KB). Trong khi đó, các bức ảnh nguyên bản (RAW) và ảnh JPEG chỉ có dung lượng vào khoảng 2MB – 16MB.

Hơn nữa, firmware của máy ảnh sẽ ghi file lên thẻ nhớ SD theo một cách khác hoàn toàn so với Windows. Rõ ràng, máy ảnh có ít bộ nhớ hơn là PC, và ít tài nguyên để thực hiện đa tác vụ (multi-tasking) hơn, do vậy máy ảnh sẽ ghi dữ liệu lên thẻ chậm hơn so với PC. Tóm lại, đo đạc tốc độ của thẻ nhớ trên PC sẽ không đem lại kết quả chính xác nếu bạn muốn biết tốc độ của thẻ trên máy ảnh.

Để thấy được sự khác biệt có ý nghĩa thực sự trên các thẻ SD khác nhau, trang công nghệ PCProcho biết họ đã gắn nhiều thẻ nhớ khác nhau vào một chiếc DSLR và quan sát tốc độ máy ảnh chụp các file JPEG khi sử dụng các thẻ nhớ này ở chế độ chụp liên tiếp (một trong các thẻ nhớ này là thẻ microSD găn trong adapter SD). Sau đó, họ thử nghiệm tiếp với chế độ nguyên bản (định dạng RAW). Máy ảnh mà trang công nghệ này sử dụng là Sony SLT-A77, với file JPEG có kích cỡ 5MB hoặc file RAW có kích cỡ 24MB. Nếu máy ảnh của bạn chụp ra các file nhỏ hơn, bạn có thể nhận được các kết quả nhanh hơn, tuy vậy, mối quan hệ giữa các mẫu thẻ nhớ là không thay đổi.

Kết quả

Bạn đọc có thể thấy kết quả của cuộc thử nghiệm ở biểu đồ phía dưới. Theo đúng như dự đoán, chụp liên tiếp trong vòng vài giây đầu là rất nhanh do máy ảnh có thể sử dụng bộ nhớ đệm của mình. Khi bộ nhớ đệm bị đầy, tốc độ khác nhau của các loại thẻ nhớ tạo ra sự khác biệt. Tốc độ chụp trở nên chậm hơn và thể hiện rõ khả năng thực tế của mỗi thẻ nhớ.
Rất hiển nhiên, 2 mẫu thẻ cao cấp nhất bỏ xa các tốc độ còn lại. Trong thử nghiệm đối với JPEG, khi bộ nhớ đệm của máy ảnh bị đầy, thẻ nhớ class 4 cần hơn 1 giây để có thể chụp bức hình tiếp theo, trong khi thẻ Kingston 233X 64GB và thẻ SanDisk Extreme 45MB/giây chụp được hơn 3 bức hình một giây. Rõ ràng, thẻ nhớ nhanh hơn giúp tăng cơ hội "chộp" được khoảnh khắc hoàn hảo của bạn lên gấp nhiều lần.

Với 2 thẻ nhớ đầu bảng này, máy ảnh có thể chuyển tải toàn bộ dữ liệu từ bộ nhớ đệm sang thẻ nhớ trong vòng 6 giây. Các thẻ nhớ khác chậm hơn rất nhiều: thẻ nhớ class 4 mất 25 giây. Việc copy ảnh từ thẻ nhớ sang máy cũng nhanh hơn rất nhiều. Giữa tốc độ đọc và ghi không có sự tương ứng hoàn hảo, nhưng bằng việc sử dụng đầu đọc thẻ USB 3.0, các chuyên gia của PCPro cho biết họ có thể copy file từ thẻ Kingston 233X ở tốc độ 70MB/giây, trong khi ở các mẫu thẻ khác tốc độ đó chỉ bằng 1/3.

Kết quả ở chế độ chụp ảnh định dạng RAW cũng tương tự. Tuy vậy, lượng dữ liệu quá lớn khiến cả các mẫu thẻ nhớ nhanh nhất phải chậm lại. Thẻ nhớ Kingston và SanDisk nói trên chỉ có thể chụp được 1,25 bức ảnh mỗi giây, trong khi các mẫu thẻ khác phải mất 3 đến 5 giây mới có thể chụp một bức hình.

Đáng tiền hay không?

Máy ảnh của trang PcPro thử nghiệm có bộ nhớ đệm đủ lớn để chụp được 20 file JPEG hoặc 10 file định dạng RAW ở tốc độ cao trước khi bộ nhớ đệm bị đầy và tốc độ của thẻ nhớ trở nên quan trọng.

Nếu bạn chỉ chủ yếu chụp các bức ảnh tĩnh và ảnh chân dung, bạn có thể thử nghiệm để thấy máy ảnh của mình có thể lưu giữ bao nhiêu bức hình trong bộ nhớ đệm. Bạn sẽ thấy máy ảnh của mình có đủ chỗ cho tất cả những gì bạn cần, do đó, bạn không cần thẻ SD có tốc độ cao.

Nếu bạn thường chụp hình cảnh vật thiên nhiên hoặc các sự kiện thể thao, kết quả thử nghiệm trên cho thấy thẻ nhớ tốc độ nhanh có thể giúp bạn chụp nhiều bức hình trong một giây hơn, do đó bạn sẽ có cơ hội cao hơn để có thể ghi lại khoảnh khắc hoàn hảo. Rõ ràng, sau khi bỏ ra hơn 20 triệu đồng cho một chiếc DSLR, việc đầu tư một chiếc thẻ nhớ tốc độ nhanh giá 1,3 triệu đồng cũng là hợp lý, do chiếc thẻ nhớ này sẽ giúp bạn tối ưu chiếc máy ảnh của hình.

Ngoài ra, các kết quả thử nghiệm trên cũng thể hiện lợi ích của việc chụp JPEG so với chụp ảnh định dạng RAW. Cho dù các bức hình JPEG tạo ra ít chi tiết hơn, việc chụp JPEG nhanh hơn 3~4 lần chụp nguyên bản sẽ giúp ích hơn rất nhiều cho chế độ chụp liên tục.

Các loại thẻ SD khác nhau

Thẻ SD thông thường có kích cỡ 24 x 32mm, trong khi thẻ microSD có kích cỡ 11 x 15mm. Loại thẻ nhớ miniSD hiếm thấy hơn có kích cỡ 20 x 21.5mm.

Các thẻ nhớ microSD được dùng vào các thiết bị nhỏ như smartphone, tuy vậy, với adapter bạn có thể sử dụng chúng như thẻ SD thường. Adapter cho các loại thẻ SD chỉ là một mảnh nhựa với các đầu tiếp xúc; về mạch điện tử, cả 3 định dạng là giống nhau.

Bạn cũng sẽ nhận thấy một vài mẫu thẻ ghi là SDHC hoặc SDXC. Điều này xuất phát từ chuẩn SD gốc chỉ cho phép độ lớn lên tới 2GB (1999), trong khi đó chuẩn SDHC (ra mắt 2005) có độ lớn tối đa 32GB và chuẩn SDXC ra mắt năm 2009 nâng con số này lên 2TB.

Tuy vậy, các chuẩn mới (SDHC và SDXC) hoàn toàn tương thích với chuẩn cũ, do vậy một thiết bị hỗ trợ SDXC cũng sẽ hoạt động với SDHC và SD. Do đó, bạn không cần phải lo ngại về loại thẻ của mình, trừ khi bạn cần sử dụng một thẻ nhớ cỡ lớn với một thiết bị đã hơn 3 năm tuổi (trước sự ra đời của SDXC).

HC là viết tắt của "high capacity" (dung lượng lớn) trong khi XC là viết tắt của "extended capacity" (dung lượng mở rộng). SD là viết tắt của "Secure Digital" (Kỹ thuật số an toàn). Ngoài ra, chuẩn HC và XC cũng được áp dụng với microSD, gọi là microSDHC và microSDXC.

Thẻ nhớ cho máy tính bảng và smartphone

Nhiều tablet và smartphone có khe cắm microSD, giúp bạn có thể mở rộng bộ nhớ bên trong, không chỉ mở rộng thư viện dữ liệu đa phương tiện cá nhân mà còn để tải về và cài đặt thêm nhiều ứng dụng.

Trong trường hợp này, bạn không cần phải mua thẻ tốc độ cao. Một chiếc thẻ nhớ class 4 hoặc 6 có thể ghi video HD cũng hoàn toàn có thể chơi được các đoạn video này. Lợi thế duy nhất của thẻ nhớ nhanh hơn là việc truyền tải dữ liệu với PC sẽ dễ dàng hơn. Nếu bạn thường xuyên chép phim ảnh hoặc các thư mục nhạc lớn, việc nâng cấp thẻ nhớ sẽ là đáng đồng tiền.

Với các ứng dụng, câu chuyện cũng là tương tự. Thẻ microSD nhanh hơn sẽ giúp game và ứng dụng tải (load) nhanh hơn về mặt lý thuyết, nhưng trong phần lớn các trường hợp sự khác biệt là không nhiều. Ví dụ, khi thử nghiệm với trò chơi Where's My Water (48MB), ngay cả thẻ nhớ chậm nhất của chúng tôi cũng có thể khởi động trò chơi này trong vòng 3 giây. Do đó, trừ khi các ứng dụng di động tăng độ lớn trong tương lai, bạn không cần các thẻ nhớ siêu nhanh.

Trong trường hợp bạn muốn mua thẻ SD để tăng dung lượng cho Ultrabook hoặc MacBook Air, bạn nên mua thẻ có tốc độ cao. So với tốc độ của ổ cứng thông thường và ổ cứng thể rắn (SDD), tốc độ của thẻ nhớ là rất chậm, do đó, bạn nên mua các thẻ dung lượng lớn nhằm tránh gặp phải sự bực mình khi sao lưu dữ liệu.

Theo PcPro/VnReview/Genk

Thứ Tư, 27 tháng 2, 2013

Tìm hiểu tính năng quay phim HDR trên điện thoại


Untitled-1 copy

Tinhte-Khả năng chụp hình HDR vốn đã trở nên bình thường trên những chiếc máy ảnh DSLR trung cấp/cao cấp, thậm chí là cả smartphone ngày nay nhưng để nói về quay phim HDR thì khái niệm đó vẫn còn khá lạ lẫm và chưa được nhiều người biết đến. Về cơ bản, quay phim HDR (High Dynamic Range - Dải tương phản động mở rộng) cũng có ý tưởng và mục đích giống chụp hình HDR. Trên smartphone cao cấp, HDR đều nhằm một mục đích cân bằng ánh sáng tại các vùng có độ sáng tối khác nhau, để chắc chắn rằng không một vùng nào trong tấm hình bị thiếu sáng hay thừa sáng. HDR đặc biệt hữu dụng khi quay/chụp ở các điều kiện ngược sáng.

HDR (High Dynamic Range) là gì?


47974_1390116477714_1376186113_30875195_7950546_n

HDR là viết tắt của High Dynamic Range, dịch nôm na ra tiếng Việt thì nó là Dải tương phản động mở rộng. Với những ai dùng máy ảnh DSLR và thích chơi ảnh thì có lẽ không còn lạ gì với khái niệm này. Định nghĩa cũng như mục đích của HDR trên máy ảnh chuyên nghiệp và smartphone khác nhau rất nhiều, bài viết này mình chủ yếu nói về khái niệm HDR trên smartphone mà thôi. HDR trên máy ảnh chuyên nghiệp là một khái niệm cao hơn, kết quả là cho ra những tấm hình nghệ thuật và rất khác thường. Thông thường, để có được một tấm hình HDR, người chụp cần tới nhiều hơn 2,3 tấm hình với các giá trị phơi sáng (EV) khác nhau. Đó có thể là 3 tấm, 5 tấm thậm chí là 9 tấm với độ sáng khác nhau (quá thừa sáng, thừa sáng, bình thường, thiếu sáng và quá thiếu sáng) và ghép lại để được một hình HDR.

Trên smartphone, về cơ bản HDR vẫn là chụp các hình ảnh ở những độ sáng khác nhau và gộp lại nhưng với mục đích chỉ là cân bằng ánh sáng để hình không bị quá tối khi chụp ngược sáng mà thôi (không cho ra ảnh nghệ thuật cao). Quá trình này được thực hiện hoàn toàn tự động, điện thoại sẽ chụp hình, ghép và xử lý chúng để cho ra một hình HDR.

Quay phim HDR

Sony trình diễn tính năng quay HDR

Khái niệm chụp HDR trên điện thoại đã dần trở nên bình thường và tới năm 2013, một khái niệm mới ra đời đó là quay video HDR trên smartphone. Quay phim HDR lần đầu được đề cập vào tháng 8 năm ngoái khi Sony giới thiệu cảm biến Exmor RS mới của họ có khả năng này. Những đoạn phim được quay với chế độ HDR bật sẽ giúp cân bằng sáng tối tại các vùng khác nhau. Khi bạn quay phim ngược sáng (hướng máy lên trời chẳng hạn), khoảng sáng của trời sẽ lấn át các vật thể khác trong hình và khiến chúng tối om nhưng nhờ HDR mà khoảng sáng/tối đó sẽ được cân bằng, bạn vẫn có thể nhìn thấy trời và các vật thể bị ngược sáng một cách hoàn hảo. Theo giải thích của Sony, cảm biến của họ sẽ ghi lại hai giá trị phơi sáng (exposure) khác nhau và xử lý chúng để có được một thước phim với dải tương phản động rộng hơn và ánh sáng tốt, ngay cả khi quay ở điều kiện ngược sáng. Một số smartphone hiện nay có thể quay HDR như Xperia Z hay Find 5 của Oppo...

Cũng giống như chụp hình HDR, quay phim HDR trên máy DSLR cũng là khái niệm khác với khả năng đó trên điện thoại di động. Năm 2010, chúng ta đã được xem một đoạn video được thực hiện với khả năng này và hình ảnh hiện lên trước mắt là rất rực rỡ, bắt mắt. Người ta dùng hai chiếc máy Canon 5D Mark II để quay song song, một được thiết lập quay video thiếu sáng và một dư sáng, quay ở cùng một góc. Sau đó chúng được ghép lại thành một đoạn video duy nhất như thứ mà bạn thấy bên dưới.


Những smartphone có tính năng quay phim HDR

1. Sony Xperia Z

Cảm biến Exmor RS của Sony được thương mại hóa đồng nghĩa trên thị trường đã xuất hiện một số mẫu smartphone cao cấp có khả năng quay phim HDR. Đầu tiên phải kể đến Xperia Z, đứa con cưng của Sony trong năm 2013. Cảm biến Exmor RS mà Sony trang bị cho điện thoại có độ phân giải đạt 13MP, con chip bốn nhân 1.5GHz giúp máy đủ sức xử lý video HDR. Một đoạn phim được quay thử từ Xperia Z với chế độ HDR cho thấy nó rất hiệu quả khi quay ngược sáng. Trong đoạn video đó, người quay cố tình đưa máy lên trời nhưng chúng ta vẫn có thể dễ dàng đọc các biển quảng cáo xung quanh mà chúng không hề bị mất chi tiết. Xperia Z có màn hình 5" Full-HD, RAM 2GB, CPU bốn nhân 1.5GHz và Android Jelly Bean cài sẵn.


2. Oppo Find 5

Mẫu Find 5 của Oppo cũng sử dụng cảm biến Exmor RS do Sony sản xuất, nó thậm chí còn ra mắt trước cả khi Sony giới thiệu Xperia Z. Find 5 có chung cảm biến Exmor RS như Xperia Z với độ phân giải 13MP và dĩ nhiên là tính năng quay HDR. Xem thử những đoạn video HDR được quay từ Find 5 cũng cho thấy chất lượng rất tốt và hiệu quả. Quay video, chụp hình ngược sáng là một trong những khó khăn đối với điện thoại nhưng với tính năng HDR Video thì điều đó đã được giải quyết. Find 5 có màn hình 5" Full-HD, CPU bốn nhân 1.5GHz, RAM 2GB, bộ nhớ trong 16GB/32GB, máy ảnh 13MP, cài sẵn Android Jelly Bean.


3. HTC One

One là smartphone mới nhất được HTC giới thiệu trước thềm MWC 2013. Máy kế thừa dòng sản phẩm One X của hãng trong năm ngoái với nhiều thay đổi về cấu hình. Dù chỉ có cameraUltrapixel độ phân giải 4MP nhưng One cũng được trang bị tính năng quay phim HDR ở độ phân giải Full-HD. Bên dưới là video quay HDR từ One và bạn sẽ thấy bất ngờ về nó. Hai cô gái trong đoạn video được quay ngược theo hướng ánh sáng nhưng khuôn mặt vẫn hiện lên rất rõ và chi tiết. HTC One có màn hình 4"7 Full-HD, CPU 4 nhân 1.7GHz, RAM 2GB, camera 4MP và cài sẵn Android Jelly Bean.

Thứ Ba, 26 tháng 2, 2013

Firefox bắt đầu chặn các cookie từ các nhà quảng cáo thuộc bên thứ ba

Firefox bắt đầu chặn các cookie từ các nhà quảng cáo thuộc bên thứ ba trong phiên bản sắp tới. 

Trong khi những người sử dụng Firefox hiện nay vốn đã có thể sử dụng phần mở rộng Do Not Track (Không theo dõi) để ngăn chặn các cookie thì bản vá này sẽ cho phép trình duyệt tự làm điều đó một cách mặc định. Điều đó có nghĩa là những trang web bạn đã ghé thăm có thể để lại cookie trên máy tính của bạn nhưng những mạng lưới quảng cáo mà chưa có cookie nào trên chiêc máy tính đó (tức những trang web mà bạn chưa từng ghé qua) thì sẽ không thể làm được điều này.
Cookie chính là lý do tại sao những quảng cáo mà bạn nhìn thấy trên mạng online dường như biết được rằng bạn đang nghĩ về việc tiếp tục học trở lại hoặc đang tìm mua một chiếc xe hơi mới. Và bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên với số lượng cookie mà máy bạn thu thập trong khi lướt net. Sự thật là, những trang web hàng đầu để lại hàng tá những mẩu sản phẩm của công nghệ theo dõi trên máy tính của những khách ghé thăm để từ đó phác họa những thông tin cơ bản của mọi người và phát cho họ những quảng cáo có mục tiêu chủ định.

Một vài người cho rằng đây là một vấn đề về quyền bảo mật. Ví dụ như sẽ ra sao nếu bạn đang tìm kiếm một cái gì đó trên mạng mà bạn không muốn bất kỳ ai biết về nó hay liên hệ với mình – những thứ kiểu như tình trạng y tế hay những vấn đề chính trị gai góc?

Tờ nhật báo Wall Street Journal đã phát hiện ra rằng một số công nghệ theo dõi có thể “quét trong tích tắc xem mọi người đang làm gì trên một trang web và sau đó ngay lập tức đánh giá được địa điểm, thu nhập, sở thích mua sắm và thậm chí tình trạng y tế của họ. Một số công cụ thậm chí còn tự “tái sinh” một cách lén lút ngay cả khi người sử dụng cố gắng xóa chúng đi”.

Không chỉ có thế, rất nhiều trang web không tôn trọng yêu cầu không-theo-dõi.

Vừa qua, trang web của tổ chức Information Technology and Innovation Foundation (viết tắt ITIF- một viện nghiên cứu chính sách của Hoa Kì ) đã bắt đầu thông báo với các khách ghé thăm rằng nó sẽ không tuân theo các yêu cầu không-theo-dõi của những người lướt web như một hình thức biểu tình phản đối những công nghệ được thúc đẩy bởi các nhóm bảo mật.

Theo như lời của đăng trên blog của nhà phân tích cao cấp Daniel Castro tại ITIF thì doanh thu từ quảng cáo hỗ trợ cho hầu hết những nội dung, dịch vụ và các ứng dụng miễn phí có sẵn trên Internet. Và sự ra đời của chính sách “Không Theo Dõi” là bất lợi, nó có thể sẽ phá hoại cái nền tảng kinh tế của thế giới Internet.

Các hoạt động quảng cáo theo dõi những người dùng web để rồi chuyển cho họ những quảng cáo phù hợp là một dịch vụ mà trong đó “tất cả đều có lợi”, ông cho biết thêm là những trang web được hỗ trợ quảng cáo gia tăng doanh thu, người dùng thì nhận được ít hơn những mẩu quảng cáo không thích hợp và nhiều hơn những nội dung miễn phí, và các nhà quảng cáo thì có cơ hội xuất hiện trước những khán giả mục tiêu của mình.

Một vài người có thể đồng ý với ông. Nhưng có thực sự nếu những mẩu quảng cáo trực tuyến là một phần không thể tránh khỏi khi sử dụng Internet, thì bạn có thích nhìn thấy các mục quảng cáo phù hợp nhất cho những sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang thực sự quan tâm không?

Nhưng với những những người ghét chúng – vì một lý do nào đó - thì luôn có những công cụ ví dụ như phần mở rộng AdBlock rất được ưa chuộng của Chromecó thể loại chúng ra khỏi tầm mắt của bạn. Và một ứng dụng khác được gọi là CatBlock thậm chí còn thay thế chúng bằng những bức hình của những chú mèo con dễ thương miễn là bạn đặt tiền trước và thanh toán cho nhà phát triển một khoản thuê bao ít nhất là 5 đô la một tháng.

Ngoài ra còn có một phần bổ sung của Firefox gọi là AdBlock Plus để chặn các mẩu quảng cáo khỏi màn hình của bạn hay như một công cụ khá tốt khác có tên Ghostery mà sẽ thật sự cho bạn thấy được các công ty đang nỗ lực theo dõi bạn khi online tới mức nào – nó sẽ cho phép bạn nhìn ra ngay lập tức những ai đang cố gắng làm điều đó và giúp ngăn chặn họ.

Theo PcWorld/Genk

Thứ Sáu, 22 tháng 2, 2013

Trải nghiệm với tính năng mới của Outlook.com

Cách đây mấy ngày, Mía Lùi tớ nhận được email từ outllook.com cho phép nâng cấp tài khoản email lên giao diện mới. Mãi tới hôm nay tớ mới có dịp làm và trải nghiệm. 

Email của Outlook.com viết: Hộp thư hotmail của bạn sẽ được sớm nâng cấp nhưng bạn có thể nhanh chóng nâng cấp ngay bây giờ để trải nghiệm dịch vụ bằng cách nhấn nút.
Bạn có thể nhận được nhiều hơn so với chỉ một hộp thư mới, bộ lọc và bảo vệ thư rác đẳng cấp thế giới, ngăn chặn thư rác lên đến 97%.

Outlook.com được thiết kế hợp lý, giao diện sạch, đơn giản. Khi bạn viết email cho bạn bè, bạn có thể kết nối với các tài khoản Facebook, Twitter, LinkedIn, cập nhật tình trạng online của bạn bè trong cùng một cửa sổ, đặc biệt là quảng cáo ít hơn 60%. Cho tới giờ thì Mía Lùi chưa thấy quảng cáo bên trong giao diện hộp mail, chắc là do mới, hehe..

Outlook.com bao gồm 7Gb lưu trữ miễn phí trên Skydrive, và truy cập miễn phí các dịch vụ ứng dụng Word, Excel, Powerpoint. 

Đặc biệt, Outlook.com sẽ cho phép gọi video từ Skype tới Outlook. Thật tuyệt vời.

Nhưng có một điều còn tuyệt vời hơn thế nữa, Mía Lùi tớ mới làm thử, trong địa chỉ Email hiện có bạn có thể sử dụng rất nhiều địa chỉ Email khác nhau cho nhiều mục đích khác nhau trên cùng một hộp mail.

Đây là hình ảnh trải nghiệm của Mía Lùi tớ,
Tạo thêm Email mới trong cùng hộp mail
Bạn thấy nhé, bên tay phải tớ đã tạo được thêm 3 cái Email mới. Đặc biệt có một cái @hotmail.com.vn, hehe..

Chúc cuối tuần vui vẻ!
Mía Lùi

Microsoft tung quảng cáo rầm rộ Outlook.com

Gã khổng lồ phần mềm xứ Redmond rất tự tin về dịch vụ email "tốt nhất trên Internet" của mình nên mạnh tay chi 30 triệu USD cho chiến dịch quảng cáo rầm rộ trên toàn nước Mỹ.

Với việc tung ra webmail Outlook.com, Microsoft đã mở một "mặt trận" mới, thách thức sản phẩm của Google, Yahoo!, AOL và một danh sách dài các nhà cung cấp khác.

Để tiếp sức cho dịch vụ email mới, hãng sẽ chuyển đổi tất cả tài khoản người dùng từ Hotmail, MSN.com và các dịch vụ khác sang Outlook.com kể từ mùa Hè này, nếu chủ nhân các tài khoản không tự chuyển đổi trước thời điểm đó. Tất cả dữ liệu cũ, bao gồm tin nhắn, địa chỉ liên lạc và các thiết lập sẽ được xuất sang Outlook.com, đồng thời người dùng cũng được giữ lại địa chỉ email cũ của mình.

Mặc dù đây là thời điểm lên ngôi của mạng xã hội và các dịch vụ tin nhắn đa nền tảng, nhưng email vẫn giữ vai trò cực kì quan trọng, vì vậy thị trường cung cấp dịch vụ email vẫn là một "chiến trường" trọng điểm đối với các hãng công nghệ có tham gia vào lĩnh vực Internet.

Dù trên PC, smartphone hay tablet, mọi người vẫn thường xuyên kiểm tra email của mình. Chính thói quen này giúp các nhà cung cấp dịch vụ xác định đối tượng quan tâm của người dùng, từ đó bán được những quảng cáo thích hợp. Đây là cách kiếm tiền của những webmail hiện nay.
Cũng vì tầm quan trọng của thị trường này mà Microsoft, Google lẫn Yahoo! vẫn đổ nhiều công sức vào các dịch vụ email của mình.

Microsoft đã bắt đầu thử nghiệm Outlook.com từ ngày 31/7/2012 và chính thức tung ra webmail này vào ngày 19/2/2013. Để chào đón sản phẩm mới, Microsoft đã mạnh tay mở chiến dịch quảng cáo lớn nhất trong lịch sử ra mắt của dịch vụ email, Oulook.com đã xuất hiện trên TV, radio, các trang web, bảng quảng cáo ngoài trời và cả... xe buýt tại Mỹ. Hãng dự kiến sẽ dành khoảng tiền 30 triệu USD cho việc quảng bá kéo dài ít nhất 3 tháng.

Trước đây, Microsoft đã từng đánh mất vị trí dịch vụ email lớn nhất hành tinh của Hotmail vào tay Gmail bởi sự thiếu sáng tạo. Hiện tại webmail của Google đang dẫn đầu thị trường dịch vụ email với hơn 425 triệu tài khoản, bao gồm các tài khoản chỉ sử dụng trên điện thoại và các thiết bị di động khác, theo con số do gã khổng lồ Internet tự công bố. Trong khi đó, số liệu từ comScore cho hay, hiện có 306 triệu người dùng Gmail (ngoại trừ số người dùng từ thiết bị di động), tăng trưởng 21% so với năm ngoái. Về thứ 2 là Yahoo! Mail với 293 triệu người dùng, giảm 2%, Hotmail đứng thứ 3 với 267 triệu người dùng, giảm đến 16% so với năm rồi.

Theo Microsoft, kể từ khi thử nghiệm đến trước thời điểm chính thức phát hành, Outlook.com đã có 60 triệu người dùng, trong đó 20 triệu được cho là từ bỏ Gmail để sử dụng dịch vụ mới của hãng, trong khi số liệu mà comScore ghi nhận được vào cuối tháng 12/2012 là 38 triệu người dùng.

Các tính năng mới đáng chú ý của Outlook có thể kể đến như gởi tập tin lớn, gởi hàng trăm bức ảnh cùng lúc, sổ địa chỉ tự động cập nhật thông tin liên lạc, kết nối đến bài viết trên mạng xã hội Facebook, Twitter, LinkedIn và đặt biệt là ít quảng cáo hơn Hotmail đến khoảng 60%.

Tuy nhiên, không có bất kì tính năng mới nào của Outlook tạo được sự đột phá so với đối thủ. Phiên bản mới của Gmail cũng đã cho phép gởi tập tin dung lượng lớn, sổ địa chỉ trong dịch vụ mail của Google được cập nhật thông tin người dùng từ mạng xã hội Google+.

Google không phản ứng gì trước sự ra mắt của Outlook.com, nhưng hãng có kế hoạch chuyển đổi tất cả người dùng Gmail sang giao diện vừa được thiết kế lại trong vài tháng tới.

Yahoo! cũng đã tân trang dịch vụ email của mình vào cuối năm ngoái nhằm mang lại trải nghiệm nhất quán trên máy và thiết bị di động.

Outlook.com là nổ lực mới nhất của Microsoft trên hành trình lấy lại vị thế công ty công nghệ giá trị nhất toàn cầu, vốn đang bị Apple chiếm giữ, thậm chí là giá trị của Google cũng vượt xa.

Cả Apple lẫn Google điều có những thành công rực rỡ với các sản phẩm chủ lực. Nếu như "Táo khuyết" trứ danh với iPhone, iPad thì Google vẫn thống trị lĩnh vực tìm kiếm và hệ điều hành Android cũng đang được sử dụng rộng rãi trên các thiết bị di động.

Trong cố gắng của mình, Microsoft đã mang đến một Windows 8 với những thay đổi có tính cách mạng, một Windows Phone 8 đủ khả năng giành vị trí thứ 3 trên thị trường di động sau Android và iOS, một máy tính bảng Surface đáng gờm với bất kì đối thủ nào. Giống như Outlook.com, tất cả các sản phẩm chiến lược của Microsoft ra mắt trong thời gian gần đây đều kèm những chiến dịch quảng bá rầm rộ.

Tuy nhiên, có vẻ như các nhà đầu tư vẫn chưa thấy dịch vụ email mới của hãng có tiềm năng gì. Giá cổ phiếu của Microsoft đóng ở mức 28,05 USD vào ngày ra mắt Outlook.com, tăng 26 cent so với thời điểm trước đó và tăng 20 cent so với những ngày cuối tháng 10, lúc hãng phát hành Windows 8.

Theo Dân Trí

Thứ Tư, 20 tháng 2, 2013

Sony chính thức công bố Playstation 4

Như vậy là chỉ it phút sau khi buổi họp báo bắt đầu, Sony đã chính thức công bố họ sẽ giới thiệu Playstation 4 - thiết bị chơi game mới nhất của mình sau "ít tiếng đồng hồ nữa". Logo của thế hệ console thứ 8 của Sony đã xuất hiện với phong cách thiết kế mềm mại hơn so với kiểu dáng gấp khúc quen thuộc.
Điểm đầu tiên được giới thiệu đó là chiếc tay cầm của Playstation 4. Chiếc controller có hình dáng giống y như tấm hình bị rò rỉ trên mạng với một touchpad ở phía trước thay cho 2 nút select và start.

Bên cạnh đó là nút Share cho phép người chơi stream quá trình chơi của mình trực tiếp lên mạng để chia sẻ với bạn bè và bình luận của họ có thể xuất hiện ngay trên màn hình. Tính năng này sẽ được triển khai thông qua Gaikai - hệ thống cloud gaming được Sony mua lại vào tháng 7 năm ngoái. Sony tuyên bố rằng Playstation Network sẽ là "mạng chơi game nhanh nhất trên thế giới".

Playstation 4 sẽ sử dụng CPU 32bit với 8GB bộ nhớ GDDR5, tuy nhiên chưa rõ liệu có phải do AMD sản xuất như các thông tin trước đây hay không. Một bộ xử lý phụ khác sẽ đảm nhiệm vai trò upload/download và chia sẻ thông tin lên Playstation Network. Các tựa game digital sẽ có thể chơi được ngay cả khi quá trnình download chưa hoàn tất (nhiều khả năng khi dữ liệu vượt qua một mức nhất định như Diablo III).

Thông tin thật sự ấn tượng đầu tiên cho tới lúc này đó là Playstation 4 có thể chơi các tựa game Playstation 3 cho dù chúng không tương thích thông qua Gaikai. Điều này cũng nằm trong những dự đoán từ trước.

Và sau gần 1 tiếng đồng hồ, những hình ảnh về tựa game đầu tiên của PS4 đã xuất hiện, Killzone: Shadow Fall.

Như vậy là sự kiện về Playstation 4 đã chính thức khép lại vào hồi 8:05 theo giờ Việt Nam và rất đáng tiếc là điều đáng trông đợi nhất - sự xuất hiện của chiếc máy console lại không được Sony đem đến buổi giới thiệu ngày hôm nay. Ngoài thông tin Playstation 4 sẽ ra mắt vào kì nghỉ lễ cuối năm nay, chúng ta vẫn chưa được biết cụ thể hình dáng cũng như giá thành của thiết bị đầy ấn tượng này ra sao.
Hình ảnh đầu tiên về tay cầm của Playstation 4
Tay cầm của PS4 còn có touchpad ở mặt sau, 1 cổng usb và jack audio tương tự như PSP
Logo mới của Playstation 4



Theo Polygon/GameK/Genk

Thứ Ba, 19 tháng 2, 2013

Cách tạo backlink bằng Google Alerts

Một bài viết khá lâu về cách ứng dụng Google Alerts trong việc đặt backlink để SEO, bán hàng còn khá tốt vào thời điểm hiện tại. Mía Lùi rinh về đây làm vốn!
Xây dựng backlinks là một việc tất yếu của Internet Marketing, nhưng đặt backlink ở đâu để có hiệu quả vì không phải back link lớn là hiệu quả vì mục đích của bạn là những click để dẫn đên website của mình.

Vì vậy bạn phải đi tìm kiếm các Blog/website có liên quan đến nội dung trên site để sang chơi “đặt quan hệ backlink”. Công việc tìm kiếm này nhàm chán với hầu hết các webmasters và lại phải tiến hành sao cho tiết kiệm thời gian, tránh lan man.

Google Alerts

Đây là một chương trình miễn phí do Google điều hành cho phép bạn cập nhật bất kỳ chủ đề (topic) nào đang có trên Website. Bạn lựa từ khóa (keywords) hay “urls” và Google sẽ thông báo cho bạn qua email các link bài viết bất cứ khi nào từ khóa đó có mặt trên web. trong các topic chứa topic bạn đã chọn có mặt tại mọi nơi trên Web

Đó là một cách rất tuyệt để liên tục được thông báo về domain hay tên của bạn. Cũng thực sự hoàn hảo để cập nhật thông tin mới nhất về vị trí trong thị trường của bạn. Đây cũng là một cách hay để tìm hiểu xem người khác đang nói gì về bạn hoặc site của bạn.

Về Domain: Chẳng hạn tôi tạo 1 Alert với từ khóa “Giải pháp webportal” và yêu cầu nhận email Alert với tần suất 1 tuần/ lần. Cứ đến cuối tuần là Google báo về các site có liên quan đến từ khóa Giải pháp webportal để tôi qua chơi và tham gia các thảo luận tại site đó.

Ví dụ về khai thác các site có cùng chủ để: Nếu bạn có một site về “Internet marketing” thì bạn nên tạo Google Alert với những từ khoá như Internet marketing, Marketing online, eMarketing, Tiếp thị trực tuyến, Tiếp thị điện tử,… Google sẽ thông báo cho bạn qua email bất cứ khi nào một link/một nội dung (content) liên quan tới từ khoá trên xuất hiện trên thế giới Web.

Là một cách tuyệt vời để cập nhật niche*, nhưng cũng là một nguồn giá trị để kết nối với những đối tác tiềm năng. Rất nhiều trong số những link này là blog cho phép bình luận kèm một link kết nối tới site của bạn.

Google Alerts có thể sẽ gửi cho bạn 10-20 link mỗi ngày, điều này tuỳ thuộc liệu từ khoá bạn chọn có thông dụng không. Bạn thử tới những blog/link này và xem liệu bạn có nên để lại lời bình thêm vài thông tin có giá trị liên quan tới chủ đề đang được bàn luận hay không.

Đừng spam

Mục đích chính của chúng ta là đạt được traffic đã dự định với site của của mình và bất kỳ link PR nào cũng chỉ nên xếp thứ 2 thôi.

Luôn luôn đặt khách hàng (người xem) trước nhất, đặc biệt nếu đang ở trên site của ai đó khác. Đừng nói gì về site của bạn hay công việc marketing của bạn – Nên tham gia chuyện trò, thêm lời bình, quan điểm, gợi ý, chia sẻ kiến thức …

Giúp cải thiện site của người khác và phần thưởng họ trao cho bạn sẽ là traffic và một đường links. Nhưng bạn vẫn phải giữ cân bằng mối quan tâm của chính mình! Phải chắc chắn rằng bạn có được từ khoá của mình trong chuỗi ký tự liên kết đó

Thị trường từ khoá

Trước hết, nếu bạn đã xong việc, từ khoá chính của bạn phải có trong domain name hay url rồi. Một cách nữa là thêm “từ khoá” + “chỉ dẫn” vào chữ ký của bạn. Chẳng hạn như: Tên công ty, địa chỉ, số điện thoại,… Nếu bạn là một chuyên gia trong niche cụ thể, sẽ có nhiều webmaster thân ái chào đón những lời bình và link của bạn thôi.

Vì mục đích chính của bạn là traffic, có thể bạn không quan tâm đến người ta sẽ đặt thuộc tính “no follow ” đính kèm với link hay không. Nhưng nếu bạn quan tâm tới điều này, bạn có thể kiểm tra bằng cách copy hoàn toàn mã nguồn của trang đó tới text editor và sau đó tìm kiếm “no follow” rất đơn giản.

No follow

Đây một công cụ nhỏ miễn phí khá hay tên là “Comment Kahuna” đồng tạo bởi Jason Potash. Công cụ này sẽ tìm kiếm blog và thông báo với bạn liệu chúng có attribute “no follow” không, cũng sẽ cho bạn Pagerank của từng bài viết trên blog.

Mặc dù No follow ảnh hưởng đến việc xây dựng backlink của bạn, tuy nhiên, bạn vẫn nên cân nhắc tạo các mối liên kết với các site “nofollow” nếu nó có nội dung liên quan đến site của mình. Nói chung bạn cần đặt link vào hỗn hợp các site liên quan để tăng rank của chính mình. Cũng phải nhớ rằng các công cụ tìm kiếm khác có thể không coi trọng đuôi “no follow”.

Cũng vậy, tạo trackbacks là một cách nữa để kết nối các thông tin liên quan với nhau. Nhớ rằng một trackback đơn giản là một thông báo thông qua một dấu hiệu chuyền từ site A (site khởi đầu) sang site B (site nhận). Khi đó thì site nhận thường đặt một link nối tới site A thể hiện giá trị của site A.

Ngụ ý đến chất lượng của blog hoặc link hơn là cấu trúc kết nối. Với trackback bạn có tể có traffic mục tiêu nên đừng quá quan trọng việc link đó có ” no follow” không, vì khách viếng thăm quan tâm chỉ xem họ có thể tìm thấy thông tin hữu ích sau khi click link đó hay không thôi

Những lựa chọn kết nối khác

Vì chúng ta đang bàn về việc tạo dựng link, một cách hữu hiệu để tạo backlink là dùng Google Search hoặc Google Blog. Giờ đây nếu bạn muốn tìm những blog liên quan tới niche chỉ cần gõ:
“Từ khóa”, “powered by (blog scripts))”

Ví dụ như nếu bạn đang tìm vài link liên quan đến “Internet marketing” trên GIG’s website, bạn cần tìm “SEO”, “Search engine submission”, … Và Google sẽ cho bạn toàn bộ list những trang về internet marketing.

Giờ nếu bạn muốn tìm link cho phép bình luận, hãy gõ lại lệnh tìm kiếm Google “Internet marketing” “SEO”, “Search engine submission”, …

Nếu bạn quan tâm tới PageRank, số lượng Backlinks, Ranking trên Alexa…. của những bài viết cụ thể bạn có thể down và cài đặt công cụ SEOQuake plugin. Công cụ thuận tiện này có thể đính kèm với trình duyệt của bạn và sẽ cung cấp những thông tin hữu ích về link đó, hoặc những link bạn đang xem.

Chú ý: Nếu bạn dùng SEOQuake trên Firefoxthif phải tick vào a Line-through “no follow” và “noindex” link trong Preferences Công cụ thực sự thuận tiện này dùng để tìm những link “no follow”.

Nếu dùng liên từ trong tìm kiếm, Google có thể phân loại tất cả các bài viết blog và cho bạn những bài viết có PR cao nhất hay không? Hay traffic cao nhất? Hay số lượng backlink cao nhất? Bạn càng có nhiều kiến thức thì việc tạo dựng link của bạn càng dễ dàng và hiệu quả hơn

Hãy nhớ rằng, tìm những backlink chất lượng có thể là công việc chán ngán nhất với hầu hết các webmaster. Cần thời gian và cần sự kiên nhẫn.

Dùng Google Alerts, những link liên quan có cụm từ khoá tương ứng sẽ đến email của bạn mỗi ngày. Hãy sử dụng thông tin này để trợ giúp việc tạo dựng backlink cho riêng bạn trong vị trí tương ứng. Làm việc này bền bỉ một thời gian, website của bạn sẽ được chú ý và rank cao hơn.
Theo Thế Giới Mã Nguồn
Girls Generation - Korean