Thứ Hai, 23 tháng 7, 2012

Từ 1-9, cấm nhập khẩu điện thoại, máy tính cũ

Bộ Thông tin truyền thông vừa ban hành thông tư số 11 (áp dụng từ ngày 1-9-2012) quy định danh mục sản phẩm công nghệ thông tin (CNTT) đã qua sử dụng cấm nhập khẩu.
Những màn hình CRT đã qua sử dụng
Cụ thể các sản phẩm bảo gồm: máy in (in kim, phun, laser), máy fax, hộp mực in đã có mực in; máy tính nhỏ cầm tay cá nhân (PDA), máy tính xách tay, máy tính bảng; bàn phím máy tính, ổ đĩa mềm, ổ đĩa cứng, ổ đĩa quang, card âm thanh hoặc card hình ảnh; bộ điện thoại (gồm cả điện thoại di động lẫn điện thoại dùng cho các mạng không dây khác), điện thoại cầm tay không dây; micro, loa đã hoặc chưa lắp ráp vào trong vỏ loa, tai nghe, bộ tăng âm; camera số, webcam; radio bỏ túi; màn hình CRT, LED, LCD, thiết bị chuyển đổi tín hiệu (set-top-box)...
Đặc biệt, máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại di động thông minh và màn hình, máy thu hình IP, dang LED/OLED có thời hạn kể từ ngày sản xuất đến ngày mở tờ khai hải quan không quá một năm.

Tuy nhiên, thông tư cũng quy định một số trường hợp ngoại lệ không áp dụng theo danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu như: nhập khẩu để làm dịch vụ sửa chữa, làm mới hoặc sản xuất làm mới và tái xuất khẩu sản phẩm sau quá trình sản xuất; nhập khẩu sản phẩm CNTT đã được tân trang, làm mới, sản xuất làm mới để phục vụ sản xuất thuộc dự án cụ thể, khi thực hiện dự án mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội hoặc phục vụ mụđích an ninh quốc phòng...

Theo Nhịp sống số

Chủ Nhật, 22 tháng 7, 2012

7 ứng dụng bảo mật cho smartphone, máy tính bảng


Ứng dụng của Bitdefender, Norton, McAfee, Bkav, CMC, F-secure dùng chung cho smartphone và máy tính bảng, hầu hết có tính năng chống trộm, xóa dữ liệu từ xa. Riêng Kaspersky có bản chuyên cho máy tính bảng.

Bitdefender Mobile Security & Antivirus

Ứng dụng miễn phí của Bitdefender có chức năng ngăn chặn malware, quản lý hoạt động ứng dụng, chống mất trộm. Ngoài ra, ứng dụng còn có khả năng giúp tiết kiệm pin cho thiết bị Android.

Điểm sáng của Bitdefender Mobile Security & Antivirus là tính năng “Application Audit” với công dụng không cho các phần mềm cài trên máy được phép xâm nhập quá sâu vào hệ thống dẫn đến nguy cơ lấy được các thông tin cá nhân của người dùng.

Hiện tại phần mềm này chỉ hỗ trợ các thiết bị chạy hệ điều hành Android và Symbian.

Theo đánh giá của nhiều người dùng, phần mềm không ngốn pin, thậm chí giúp kéo dài tuổi thọ pin, giao diện thân thiện. Tuy nhiên phần mềm này hơi nặng, nên việc cài đặt cũng như xử lý các tác vụ lâu.
Bkav Mobile Security

Phần mềm bảo vệ các thiết bị chạy hệ điều hành Android, iOS, Blackberry, Windows Phone và Symbian. Phiên bản Bkav Mobile Security Pro được trang bị bộ lọc thông minh Smart Filter để tự động chặn tin nhắn rác và cuộc gọi không mong muốn. Bên cạnh các tính năng diệt virus, chống trộm, sao lưu danh bạ, tin nhắn và cuộc gọi, Bkav Mobile Security cũng được tích hợp công nghệ giám sát truy cập và duyệt web an toàn (Saferun).

Tính năng chống trộm trong Bkav Mobile Security giúp xác định vị trí, tọa độ của chiếc điện thoại bị mất, qua đó người dùng có cơ hội tìm lại chúng.

Người dùng có thể cài đặt thông qua Cydia (iOS), Google Play (Android)… hoặc tải trực tiếp file về máy để cài đặt.

Đây là phần mềm "nội" nên có giao diện tiếng Việt, dễ sử dụng hơn so với các phần mềm diệt virus ngoại. Có hai bản miễn phí và tính phí với giá 299.000 đồng/năm.
CMC Mobile Security

Phần mềm chuyên dành cho các thiết bị chạy Android với các tính năng bảo vệ hệ thống; chống thất lạc và lọc tin nhắn. CMC Mobile Security có khả năng kiểm duyệt và cảnh báo nguy hiểm trong quá trình cài đặt và sử dụng; quản lý dữ liệu trong mọi quá trình tải dữ liệu qua Internet, email, Bluetooth và MMS. Đặc biệt, tính năng chống thất lạc của phần mềm cho phép kích hoạt chuông cảnh báo ngay cả khi để thiết bị ở chế độ yên lặng. Bộ lọc tin nhắn cho phép lọc theo danh sách, theo từ khóa và theo nội dung.

Hiện phần mềm được cung cấp miễn phí và có hỗ trợ tiếng Việt.
McAfee WaveSecure

Là ứng dụng bảo mật dành riêng cho iPhone, cho phép người dùng sao lưu và phục hồi dữ liệu khi thiết bị hỏng hóc hoặc bị đánh cắp.
Phần mềm cho phép sao lưu toàn bộ dữ liệu cá nhân như danh bạ, hình ảnh, video lên máy chủ từ xa. Khi cần có thể khôi phục dễ dàng thông qua website của ứng dụng. Người dùng sẽ không phải lo lắng về việc mất dữ liệu khi mất máy hay lỡ tay xóa nhầm dữ liệu.
Khi bị thất lạc máy, người dùng có thể theo dõi vị trí iPhone của mình và tìm lại thiết bị thông qua cổng thông tin trực tuyến McAfee WaveSecure. Trong trường hợp cần thiết, người dùng cũng có thể xóa dữ liệu từ xa để tránh rơi vào tay kẻ xấu.

Phần mềm có giá khoảng 400.000 đồng. Cũng như nhiều phần mềm ngoại khác, sản phẩm không hỗ trợ tiếng Việt.
Norton Mobile Security

Ngoài tính năng diệt virus, phầm mềm có thêm chức năng khóa điện thoại từ xa trong trường hợp bị mất hoặc bị đánh cắp, đồng thời ngăn ngừa nguy cơ xâm phạm những thông tin cá nhân của mình.

Phần mềm có giá tới 30 USD (~ 600.000 đồng).
F-Secure Mobile Security

Đây là một giải pháp bảo mật dành cho thiết bị Android. Ngoài tính năng bảo vệ dữ liệu, duyệt web an toàn, F-Secure còn cung cấp cho người dùng tính năng kiểm soát quyền truy cập vào các trang web đối với trẻ em và các tính năng chống mất cắp như khoá dữ liệu và hiển thị vị trí thiết bị.

Phần mềm có bản miễn phí cho bạn dùng thử và bản tính phí với giá 30 USD (~ 600.000 đồng).
Kaspersky tablet security

Đây là phần mềm bảo mật di động duy nhất dành riêng cho máy tính bảng chạy hệ điều hành Android 2.2 trở lên với chức năng: chống malware, ngăn chặn web lừa đảo, bảo mật dữ liệu.

Kaspersky Tablet Security có thể điều khiển từ xa dựa trên web. Người dùng dễ dàng khóa, xóa sạch dữ liệu từ xa khi chẳng may máy tính bảng bị mất hoặc bị đánh cắp. Thậm chí, nếu máy có camera phía trước, phần mềm có thể bí mật chụp ảnh của thủ phạm và gửi về cho chủ máy. Kaspersky Tablet Security bảo vệ theo thời gian thực dựa trên “đám mây” tự động quét virus giúp người dùng an toàn hơn khi mua sắm trực tuyến, tải ứng dụng hay tham gia mạng xã hội. 

Phần mềm có giá 20 USD (~ 400.000 đồng).
Theo PCW

Thứ Sáu, 20 tháng 7, 2012

Ra mắt ứng dụng nhận dạng giọng nói tiếng Việt cho iPhone, iPad

Dragon Dictation và Dragon Search dành cho thiết bị chạy iOS giúp người dùng soạn văn bản bằng giọng nói tiếng Việt, cũng như gửi email, tin nhắn văn bản, và tìm kiếm thông tin.

Hai ứng dụng được Tập đoàn Công nghệ Nuance Communications công bố tại TP.HCM vào ngày 19/7.

Với khả năng nhận diện giọng nói bằng tiếng Việt, Dragon Dictation có thể chuyển nội dung lời nói của người dùng sang dạng văn bản, kết hợp với một thanh công cụ để truy cập và chuyển nội dung sang email, tin nhắn SMS, cập nhật trạng thái trên Facebook và Twitter hoặc chép vào bộ nhớ. Dragon Dictation còn được trang bị chức năng lưu tự động, giúp máy nhớ đoạn văn bản đã được chuyển từ giọng nói khi có cuộc gọi đến làm gián đoạn.

Với tính năng tìm kiếm bằng giọng nói tiếng Việt, Dragon Search sẽ giúp người dùng iOS có thể ra lệnh thiết bị tìm kiếm thông tin mong muốn dễ dàng. Phương thức này được giới thiệu là nhanh gấp 5 lần so với việc gõ trên bàn phím. Dragon Search hỗ trợ tìm kiếm từ các công cụ Google, Yahoo, Twitter, iTunes, Wikipedia và YouTube với tốc độ khá nhanh. Ngoài ra, người dùng có thể dễ dàng chuyển sang các ngôn ngữ cần nhận diện khác ngoài tiếng Việt - hiện tại Nuance hỗ trợ đến 38 ngôn ngữ trên thế giới.
Khả năng nhận diện giọng nói tiếng Việt của Dragon Dictation khá tốt ở trong điều kiện ít tạp âm.
Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Nuance Communications cho biết, người dùng có thể trải nghiệm sức mạnh của Dragon trên một loạt các thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS, và Việt Nam là quốc gia thứ 38 có sự hiện diện của Dragon Dictation, Dragon Search.

Cả hai ứng dụng Dragon Dictation và Dragon Search đang được cung cấp miễn phí trên kho ứng dụng App Store, có thể sử dụng được trên các thiết bị dùng iOS 4.0 trở lên như iPhone, iPod Touch hay iPad.
Giao diện sử dụng của Dragon Dictation
Có mặt lần đầu tiên trên kho ứng dụng App Store Mỹ vào tháng 12/2009, ứng dụng nhận diện giọng nói Dragon Dictation đã nhanh chóng được chú ý và không lâu sau đã trở thành một trong những ứng dụng được tải về nhiều nhất. Theo Nuance, Dragon Dictation cùng ứng dụng tìm kiếm bằng giọng nói Dragon Search liên tục chiếm giữ vị trí số 1 và số 2 trên App Store hầu như ở tất cả các quốc gia. Công ty hi vọng Dragon Dictation và Dragon Search thực sự hữu ích cho người dùng Việt Nam khi mà Siri và các ứng dụng nhận diện giọng nói khác trên App Store vẫn chưa hỗ trợ tiếng Việt.
Theo PcWorld

Lịch sử thay đổi logo của 10 thương hiệu công nghệ nổi tiếng


[IMG]
Tinhte-Có lẽ bạn đã quá quen thuộc với những logo của các thương hiệu như Apple, Microsoft, Canon, IBM… Nhưng liệu bạn có từng thắc mắc chúng hình thành và thay đổi như thế nào không? Nếu biết, có thể bạn sẽ ngạc nhiên khi biết logo ban đầu của Apple là hình ngài Isaac Newton ngồi dưới cây táo, hoặc logo ban đầu của Nokia là một con cá, bởi công ty này từng sản xuất các thứ như xe đạp, tivi mà chẳng liên quan gì tới ĐTDĐ. Tìm hiểu về lịch sử thay đổi logo của một hãng, ta sẽ hiểu thêm về lịch sử hình thành và phát triển, cũng như thay đổi về định hướng và lĩnh vực kinh doanh của hãng đó. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu thêm về lịch sử phát triển của 10 thương hiệu ngành công nghệ điện toán nổi tiếng nhất hiện nay.

1. Microsoft

Khởi đầu của Microsoft bắt đầu vào năm 1975, khi Bill Gates và Paul Allen hợp tác để thành lập công ty khổng lồ của ngày hôm nay, Micro-Soft là tên gọi ban đầu và dùng logo theo font chữ disco khá đơn giản, logo này tồn tại không lâu trước khi được thay thế bằng một dạng khác. Logo thay thế mới khá chân phương với chữ O chính giữa có nhiều vạch ngang, nó được dùng khá lâu, lên đến 12 năm và thậm chí có một tên gọi riêng cho mình, “Blibbet”.

Vào năm 1987, hãng đã thay thế bằng một logo mới, được thế kế bởi Scott Baker. Logo này rất quen thuộc và được sử dụng mãi đến tận ngày hôm nay, chỉ khác là theo từng giai đoạn thì Microsoft sẽ có các câu slogan khác nhau.

[IMG]

Cụ thể vào năm 1994, hãng đã thêm slogan “Where do you want to go today?”. Câu này bị châm biếm khá nhiều và sau đó hãng thay bằng nhiều slogan khác như “People Ready”, “Start Something”, “Making it Easier”…

Nhìn chung phong cách của logo vẫn giữ nguyên và Microsoft không có xu hướng quan tâm đến hiệu ứng hình ảnh mà logo mang lại như nhiều hãng khác, và thực tế với mức độ nổi tiếng cũng như ảnh hưởng của mình đối với giới công nghệ, Microsoft không nhất thiết phải sử dụng một logo đầy màu sắc hoặc bắt mắt để quảng bá cho mình.

2. Adobe

[IMG]

Adobe là một thương hiệu lớn trong lĩnh vực ứng dụng thiết kế, đồ họa; hãng này vừa tiến hành thương vụ mua lại ứng dụng mạng xã hội nổi tiếng Socialcam, và cũng như nhiều thương hiệu khác, Adobe cũng trải qua nhiều quá trình thay đổi logo của mình. Vào năm 1982, nhà lập trình John Warnock và Charles Geschke bỏ việc tại công ty Xerox và mở một công ty phần mềm riêng. Họ đặt tên nó là Adobe, đặt trụ sở tại nhà của Warnock. Sản phẩm của họ là tạo ra PostScript, một ngôn ngữ lập trình.

Khi Adobe còn non trẻ, Warnock và Geschke xoay sở khá nhiều để kiếm tiền. Những ngày đầu tiên đó họ được sự giúp đỡ rất nhiều của gia đình và bạn bè. Logo đầu tiên của hãng do chính tay vợ Warnock, bà Marva, thiết kế. Ngày nay, hình ảnh của công ty chỉ đơn giản là chữ Adobe màu đen rất đơn giản mà thôi.

3. Canon

[IMG]

Canon được xây dựng nên bởi hai anh em Goro Yoshida và Saburo Uchida vào những năm 1930, tên gọi ban đầu là Kwanon (tên một vị phật Bồ Tát), và được biết đến ở Nhật với tên Kannon. Logo đầu tiên của hãng khá phức tạp và nhiều chi tiết, tượng trưng cho ngàn tay ngàn mắt của vị Phật này. Khi công ty mở rộng quy mô vào năm 1935, họ quyết định sử dụng một tên gọi gần gũi hơn nhưng vẫn sát với tên gọi ban đầu, và Canon được lựa chọn cùng với logo mới rất đơn giản, sử dụng ngay tên gọi của công ty. Logo này được chỉnh sửa ít nhiều qua nhiều thời kỳ, nhưng vẫn giữ nguyên phong cách. Năm 1956 logo Canon đã đậm và dễ nhận biết hơn, và được sử dụng cho đến tận ngày hôm nay.

4. Apple

[IMG]

Apple sở hữu một trong những logo đẹp và có tính thẩm mỹ cao nhất trong ngành công nghệ điện toán hiện nay. Logo đầu tiên của Apple là một bức tranh thể hiện ngài Isaac Newton đang ngồi dưới gốc cây, được thiết kế bởi Steve Jobs và Ronal Wayne, với câu mô tả “Newton … A Mind Forever Voyaging Through Strange Seas of Thought … Alone”. Tạm dịch là “Newton, một trí tuệ luôn du hành xuyên các đại dương kiến thức, một mình”.

Tuy nhiên Steve Jobs lại ưa thích sự đơn giản, nên thời gian ngắn sau đó, ông thuê Rob Janoff đơn giản hóa nó đi khá nhiều, và thực sự đem lại hiệu quả thẩm mỹ cao. Logo “Táo cầu vồng” được sử dụng chính thức cho đến tận năm 1998. Về logo này có khá nhiều cách lý giải khác nhau, một số cho rằng Apple muốn lấy ý tưởng về trái táo của Newton, và có dải cầu vòng màu thể hiện ưu thế về giao diện đồ họa có màu của máy tính Apple II thời đó. Một số cho rằng vết cắn dở trên logo nhằm tôn vinh nhà toán học Alan Turing, người đã tự sát bằng cách ăn trái táo tiêm xyanua. Turing được xem là cha đẻ của máy vi tính.

Tuy nhiên Janoff trong một cuộc phỏng vấn đã nói về cách chơi chữ “bite/byte” (cắn), byte ở đây vừa có nghĩa là đơn vị cơ bản của thông tin, vừa có nghĩa là “cắn” trong tiếng Anh, do đó ông thể hiện vết cắn nhằm nhắc mọi người đây là quả táo chứ không phải quả cà chua (?!) (Nếu các bạn chưa biết thì, câu slogan thời đó của Apple là “Byte into an Apple”).

Khi Apple ra mắt máy iMac vào năm 1998, họ đã bỏ dải màu cầu vồng trong logo của mình, chỉ còn màu đen đơn sắc, và cũng chỉ một thời gian ngắn sau đó, học chuyển nó về tông màu bạc quen thuộc ngày nay, thể hiện sự thay đổi về triết lý thiết kế sản phẩm của mình. Và đây cũng là logo quen thuộc nhất với tất cả mọi người, không cần màu sắc bên trong, không cần bản thân tên của hãng, chỉ cần hình quả táo cắn dở, mọi người đã biết đó là sản phẩm của hãng nào. Quả thực Apple đã thiết kế một logo có vừa có tính nhận diện, vừa mang tính nhân bản và mang tính thẩm mỹ rất cao.

5. IBM

IBM là cái tên lâu đời nhất trong ngành công nghiệp điện toán. Như các logo trên ta thấy IBM xuất phát ban đầu là The International Time Recording Company (ITR, 1888), một công ty chuyên sản xuất các sản phẩm cơ khí như máy ghi giờ. Sau đó vào năm 1911, ITR sát nhập với Computing Scale Company (CSC, 1891) để thành lập Computing Tabulating-Recording Company (CTRC, 1911).

[IMG]

Năm 1924, CTRC đổi tên thành International Business Machines Corporation, chính là IBM ngày nay, cùng với 1 logo mới hoàn toàn, mang xu hướng hiện đại hơn lấy cảm hứng từ quả địa cầu. Tuy nhiên IBM lúc này không giống với IBM ngày nay, IBM thời điểm này sản xuất các loại máy cân, máy xắt thịt, máy bấm lỗ…

Năm 1947, IBM quyết định đơn giản hóa logo của mình, logo mới bỏ quả địa cầu đi và chỉ gồm 3 chữ cái IBM một cách khá đơn giản và trực quan. Lúc này IBM chính thức bước vào lĩnh vực máy tính.

Năm 1956, Tom Watson Jr lên làm CEO của IBM. Ông xác định một định hướng phát triển mới cho công ty, do đó ông quyết định thay đổi logo. Paul Rand là người thiết kế logo mới, đại diện cho sự đổi mới của công ty nhưng vẫn không khác quá xa logo cũ. Kết quả là logo mới nhìn cứng cáp và cân đối hơn, nhưng vẫn không khác biệt quá nhiều so với logo năm 1947.

IBM thêm một lần thay đổi logo nữa vào năm 1972 và người thiết kế vẫn là Paul Rand. Lần này ông thêm các vạch ngang vào logo, thể hiện “tốc độ và sự năng động”. Từ đó trở đi, logo của IBM hầu như không thay đổi nữa. 

6. Google

[IMG]

Năm 1996, Larry Page và Sergey Brin, 2 sinh viên ngành khoa học máy tính đại học Stanford, đã xây dựng một engine tìm kiếm với tên gọi BackRub (chính là tiền thân của Google, engine tìm kiếm mạnh mẽ và hiệu quả nhất hiện nay), tên gọi này dựa vào khả năng phân tích các “back links” để xác định mức độ liên quan giữa các website với nhau. Sau đó, cả hai đã đổi tên engine tìm kiếm của mình thành Google, dựa trên cách chơi chữ Googol (có nghĩa là 1 và 100 số 0 tiếp theo). Năm 1998, họ thành lập Google, Inc. trong gara của một người bạn thân, khởi đầu cho một đế chế hùng mạnh về sau.

[IMG]
Giao diện Google.com năm 1998

Logo đầu tiên của Google được thiết kế bởi Sergey Brin, sau khi anh tự học một qua chương trình đồ họa miễn phí GIMP của nền tảng Linux. Vài tháng sau, một dấu chấm than (“!”) được thêm vào sau logo bắt chước phong cách của Yahoo!. Năm 1999, Giáo sư nghệ thuật của Đại học Standford, ông Ruth Kedar, đã thiết kế nên logo Google và được sử dụng đến tận ngày hôm nay.
Ngoài ra, nhằm kỷ niệm các ngày lễ, ngày sinh của các bậc vĩ nhân cũng như các sự kiện lớn, Google thường sử dụng các logo riêng gọi là Doodles (mà chúng ta sẽ thấy khi truy cập google.com thời điểm đó). Logo Doodles đầu tiên chào đón lễ hội Burning Man vào năm 1999. Cho đến bây giờ, các Doodles hầu hết được vẽ bởi Dennis Hwang.

[IMG]
Doodle xuất hiện lần đầu tiên trên google.com


7. Motorola

[IMG]

Tiền thân của Motorola là Galvin Manufacturing Corporation, một công ty được thành lập vào năm 1928 bởi Paul Galvin. Vào những năm 30 của thế kỷ 20, ông bắt đầu sản xuất radio cho xe ô tô, do đó ông đặt tên “Motorola” chỉ sự kết hợp giữa từ “motor” và một tiếp vĩ ngữ khá phổ biến lúc bấy giờ là “ola”. Sau đó Galvin Manufacturing Corporation chính thức đổi tên thành Motorola Inc. vào năm 1947. Và đổi logo vào năm 1955. Tuy nhiên đến những năm 1980 Motorola mới tham gia vào thị trường điện thoại. Hiện tại thì Motorola đã tách thành 2 bộ phận là Motorola Solutions và Motorola Mobility (nay đã thuộc Google).

[IMG]
Motorola Mobility có màu đỏ (đã bán cho Google) và Solutions màu xanh dương

8. Nokia

Không có nhiều thông tin về các giai đoạn thay đổi logo của Nokia so với các thương hiệu khác, một phần vì sự sát nhập khá nhập nhằng cũng như các giai đoạn thay đổi định hướng kinh doanh liên tục của hãng này.

[IMG]

Nokia ngày nay được thành lập từ 3 công ty độc lập là Finnish Rubber Works (cùng thương hiệu Nokia), Nokia Wood Mill và Finnish Cable Works vào năm 1967. Tên gọi Nokia trong tiếng Phần Lan có nghĩa là “Tối tăm”, và xuất hiện lầu đầu vào năm 1865. Năm 1865, Knut Fredrik Idestam thành lập một xưởng gỗ ở Tampere, Tây Nam Phần Lan. Tên gọi Nokia hình thành khi ông chuyển xưởng gỗ trên về mạn sông Nokianvirta của thị trấn Nokia.

Trước khi tập trung cho lĩnh vực viễn thông và điện thoại di động, Nokia đã từng sản xuất rất nhiều sản phẩm tiêu dùng như giấy, xe đạp, vỏ xe hơi, giày dép, ti vi, máy phát điện…

9. Palm

Palm Computing Inc. được thành lập vào năm 1992 bởi Jeff Hawkins, ông cũng chính là người tạo ra chiếc PDA Palm Pilot. Palm đã trải qua nhiều giai đoạn khó khăn: sản phẩm PDA đầu tiên của hãng, chiếc Zoomer là một thất bại thảm hại. Sau đó Palm được mua lại bởi công ty U.S. Robotics, hãng từng bị Xerox kiện do vi phạm bản quyền công nghệ nhận diện chữ viết tay Graffiti.

[IMG]

Sau đó U.S.Robotics bị 3Com mua lại, và Hawkins đã rời bỏ công ty của chính mình để thành lập một công ty riêng, gọi là Handspring. Điều trớ trêu là, không lâu sau khi ông rời bỏ, 3Com đã tách Palm Inc thành một công ty độc lập. Palm Inc sau đó lại tách ra làm 2 bộ phận, PalmSource (chuyên về hệ điều hành) và PalmOne (chuyên lĩnh vực phần cứng). PalmOne sau đó lại sáp nhập với chính Handspring và mua lại PalmSource để tạo thành một công ty mới, gọi là… Palm, Inc.(?)

Rất là rắc rối phải không? Vẫn chưa hết, Palm Inc hiện tại đã thuộc về HP, nhưng HP đang không cho thấy một tiến triển khả quan nào với thương vụ mua lại này và tương lai của Palm vẫn còn là một dấu hỏi chưa có lời giải. Palm không những có một lịch sử rắc rối, mà logo của họ cũng thay đổi liên tục qua nhiều giai đoạn khác nhau.

10. LG Electronics

[IMG]

LG là sự kết hợp của hai công ty độc lập: Lucky Chemical Industrial (1947), một nhà sản xuất mỹ phẩm, và GoldStar (1958), nhà sản xuất radio. Lucky Chemical nổi danh ở Hàn Quốc từ sản phẩm Lucky Cream. GoldStar thì lớn mạnh và vươn đến nhiều lĩnh vực điện tử và các thiết bị điện gia dụng.

Năm 1995, Lucky GoldStar đổi tên thành LG Electronics cùng với logo mới và slogan “Life’s Good” nổi tiếng. Tuy nhiên LG cho biết tên gọi LG không xuất phát từ “Lucky GoldStar” mà LG là một công ty thống nhất và độc lập hoàn toàn. Hãng vươn đến rất nhiều lĩnh vực từ máy tính cá nhân, các thiết bị điện tử, đồ gia dụng cho đến hóa mỹ phẩm…

Kaspersky phát triển hệ điều hành riêng


Kaspersky Lab đang phát triển hệ điều hành bảo mật, được cho là có khả năng chống chọi với các loại virus khét tiếng như sâu Stuxnet hay trojan Flame, để ứng dụng trong các hệ thống thông tin thuộc các lĩnh vực công nghiệp, quân sự, hàng không, năng lượng...
Trên website HeadHunter, Kaspersky Lab thông báo 2 vị trí tuyển dụng thú vị cho thấy hãng đang phát triển một "hệ điều hành bảo mật". Theo đó, Kaspersky Lab cần tuyển một nhà phân tích các yêu cầu trong dự án mới và một nhà phát triển cấp cao các hệ thống đảm bảo an ninh PCS/SCADA.

Cả hai thông báo đều được mở đầu bằng đoạn văn cho biết Kaspersky Lab "đang phát triển một hệ điều hành bảo mật trong thời gian khá lâu". Ngoài những yêu cầu thông thường của một công ty công nghệ, cả hai vị trí tuyển dụng đều đòi hỏi phải có kinh nghiệm làm việc với hệ thống điều khiển giám sát và thu thập dữ liệu (SCADA), với các giao thức và công cụ điều khiển công nghiệp.

Ngoài ra, đối với vị trí nhà phát triển cấp cao, ngoài các kinh nghiệm làm việc với hệ thống lập trình PCS (tự động hoá hệ thống điều khiển các quy trình công nghệ) và SCADA, ứng viên còn phải có kỹ năng làm việc với một danh sách các giao thức (Profibus, Modbus, OPC, DNP, Ethenet công nghiệp) và các công cụ điều khiển, và phải có kiến thức về hệ thống thời gian thực QNX (bên cạnh Windows và Linux) và kinh nghiệm lập trình cho các hệ thống quản trị cơ sở dữ liệu DBMS.

Những yêu cầu đối với các vị trí tuyển dụng cho phép nghĩ rằng hệ điều hành bảo mật của Kaspersky ám chỉ hệ thống tích hợp trong các công trình hạ tầng thông tin và công nghiệp. Cho đến nay, Kaspersky Lab chưa tuyên bố về sự tồn tại của các giải pháp tổng thể PCS trong công ty cho dù đề tài an ninh công nghệ thông tin với hạ tầng công nghiệp và dân dụng đã được chính CEO Evgeny Kaspersky cùng các chuyên gia của công ty thảo luận tích cực từ nhiều năm qua. Các vị trí tuyển dụng mới trên HeadHunter có thể là thông báo đầu tiên thể hiện ý đồ của Kaspersky Lab muốn được xuất hiện trên thị trường hệ thống CNTT công nghiệp.

Tại thời điểm công bố thông tin nêu trên, bộ phận truyền thông của Kaspersky Lab xác nhận công ty đang thực sự tiến hành nghiên cứu khả năng xây dựng các giải pháp đề phòng và các môi trường tin cậy, không cho phép thực hiện các chức năng không được định trước. Nghiên cứu hướng đến việc tạo nên các giải pháp bảo mật trong các lĩnh vực khác nhau, trong đó có ứng dụng trong môi trường hệ thống thông tin công nghiệp. Kaspersky Lab không tiết lộ chi tiết liên quan kiến trúc hệ điều hành đang được phát triển và cơ sở cho nhân hệ điều hành.

Renat Iusupov, Phó Chủ tịch cấp cao của Công ty Kraftway, đang phát triển BIOS bảo mật riêng, cho rằng Kaspersky Lab đang muốn hướng tới đối phó với các vấn đề như sâu Stuxnet - loại sâu đã phá hoại các thiết bị làm giàu hạt nhân ở Iran - và trojan Flame. Theo quan điểm của Iusupov, Kaspersky Lab có đủ nguồn lực để phát triển, phân phối và hỗ trợ hệ điều hành tích hợp của mình. 

Nhà phát triển giải pháp diệt virus Agnitum của Nga sau khi nghiên cứu các vị trí tuyển dụng nêu trên, cho rằng Kaspersky Lab đang tạo một hệ điều hành cho việc điều khiển các quy trình công nghiệp, trong đó điểm nhấn là độ tin cậy và an ninh. Lĩnh vực ứng dụng triển vọng của giải pháp này là ngành công nghiệp, hàng không, giao thông, năng lượng, trong đó có cả năng lượng hạt nhân và có thể là cả mục đích quân sự.

Cho đến nay, các giải pháp hoàn chỉnh trong lĩnh vực này chưa hề xuất hiện, người đại diện chính thức của Công ty Agnitum Liubov Putzko nói: "Có tin Windows đang được tin dùng trong các khâu quan trọng nhưng nó không đủ tin cậy và các loại virus xâm nhập vào hệ thống nhà máy hạt nhân của Iran là những bằng chứng. Hệ thống QNX nổi tiếng là hệ thống điều khiển theo thời gian thực, là hệ thống yêu thích của Windows. Nhưng để ảo hoá các quá trình và điều khiển chúng vẫn phải dùng đến Windows và các hệ thống Unix khác. Rõ ràng là Kaspersky Lab đang muốn giải quyết dứt điểm vấn đề này".

Kaspersky Lab có tiền và họ muốn phát triển dự án này mặc dù đây là nhiệm vụ khó khăn và đầy rủi ro, Agnitum bình luận. Trong mọi trường hợp, thông tin về sự phát triển hệ điều hành chứng tỏ ý định nghiêm túc trong việc đa dạng hóa hoạt động của Kaspersky Lab. Tuy nhiên, cũng có khả năng đây là một biến thể của một hệ điều hành đang được viết theo đơn đặt hàng.
Theo PCWorld

Thứ Tư, 18 tháng 7, 2012

Siêu mã độc Flame tiếp tục tấn công Trung Đông

Giới an ninh mạng chưa hết bàng hoàng về sự tinh vi của siêu mã độc Flame, các chuyên gia từ Kaspersky Lab tiếp tục công bố khám phá về loại phần mềm gián điệp mới chuyên đánh cắp dữ liệu mật từ các cơ quan chính phủ.
Các loại phần mềm gián điệp tiếp tục được khám phá, lộ diện những vũ khí mạng nguy hiểm 
Các chuyên gia nghiên cứu từ Hãng bảo mật Kaspersky Lab và Seculert đã đặt tên cho loại mã độc mới này là Madi hay Mahdi dựa trên những chuỗi mã nguồn có trong nó.

So với sự tinh vi, khả năng linh hoạt và mã nguồn rất phức tạp của loại vũ khí mạng Flame chuyên tấn công và phá hoại các hệ thống chương trình hạt nhân của Iran, Madi có phần "hiền" hơn vì nó không nắm giữ khả năng khai thác lỗi bảo mật nguy hiểm dạng 0-day (*) nào, mã nguồn đơn giản hơn và tấn công chủ yếu dựa trên sự cả tin của nạn nhân.

Trong công bố của cả hai công ty Kaspersky Lab và Seculert đều cho thấy hai loại phần mềm gián điệp này hoạt động theo hai chiều hướng hay chiến dịch khác nhau.

"Hiện chúng tôi chưa tìm ra một sự kết nối trực tiếp giữa hai chiến dịch, các nạn nhân mục tiêu của Mahdi bao gồm những công ty cơ sở hạ tầng quan trọng, các dịch vụ tài chính và các trụ sở đại sứ quán chính phủ đặt tại các quốc gia Trung Đông như Iran, Israel và một số quốc gia khác", theo công bố từ Seculert vào ngày 18-7.

Chiến dịch phát tán Madi bắt đầu từ tháng 12-2011, nguồn phát tán chính thông qua email chứa những nội dung liên quan đến các bài báo, video và những hình ảnh tôn giáo. Bằng thủ thuật đánh lừa "chồng chéo phải - trái" (RTLO) để che đậy cho lớp mã độc Madi nằm bên dưới với lớp vỏ bọc là những tập tin ảnh vô hại có tên đặt từ những ký tự Unicode hay UTF-8.

Theo đó, mã độc Madi đã mang lớp áo là các tập tin ảnh có tên như pictu?gpj..scr và bị nhận diện lầm với một file ảnh picturcs.jpg (thực chất là tập tin screensaver - *.src). Một số khác ẩn dưới lớp tập tin video nhúng mã độc. Nghĩ là tập tin ảnh hay video đơn thuần, nạn nhân cứ thế click mở ra và "mời" Madi vào hệ thống của mình.
Một tập tin hình ảnh hoang dã có kèm mã độc Madi, tuy có cảnh báo từ chương trình nhưng đại đa số người dùng đều bỏ qua và click "Yes" để xem tiếp - Ảnh: SecureList
Madi có khả năng ghi nhận lại thao tác bàn phím của nạn nhân, tương tự các phần mềm dạng keylogger. Có nghĩa là khi nạn nhân gõ bất cứ nội dung gì trên bàn phím, Madi đều ghi nhận lại đầy đủ và gửi cho chủ nhân thông qua Internet. Khả năng ghi nhận của nó còn có thể chụp ảnh màn hình mà nạn nhân đang thao tác, hay bất kỳ tin nhắn được gửi đến hay gửi đi từ hàng loạt các trình tin nhắn tức thời (IM) và email như Gmail, Hotmail, Yahoo! Mail, Skype hay ICQ.

Đặc biệt, khả năng gián điệp của Madi được bộc lộ qua chức năng "nghe lén" âm thanh xung quanh máy lây nhiễm mã độc này, ghi âm lại thành tập tin để chuyển đến chủ nhân.
Bảng điều khiển Madi với các thao tác ghi nhận dữ liệu và loại định dạng tập tin ghi nhận - Ảnh: Seculert
Theo Seculert, phiên bản Madi mà công ty này nghiên cứu tìm cách liên lạc đến một máy chủ được đặt tại Canada. Các chuyên viên cho rằng các biến thể trước đây cũng kết nối đến cùng một tên miền, nhưng máy chủ khi đó đặt tại Tehran, Iran.

Nhóm chuyên gia nghiên cứu bảo mật từ hai công ty đã theo dõi hành vi và hoạt động của Madi trong suốt nhiều tháng liền. Thống kê ban đầu cho thấy có 800 nạn nhân của loại phần mềm gián điệp này, gần phân nửa (387) từ Iran, 54 ở Israel và số nạn nhân lần lượt ở một số quốc gia như Afghanistan (14), Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (6) cùng Saudi Arabia (4).

Trung Đông đang là khu vực "nóng" trên bản đồ an ninh mạng với số lượng phần mềm gián điệp, mã độc tinh vi được lập trình phá hoại có chủ đích như Duqu hay Stuxnet (chuyên phá hoại hệ thống lò phản ứng hạt nhân Iran), rồi đến Flame (đánh cắp thông tin mật, hoạt động gián điệp trên các hệ thống quan trọng của những cơ quan chính phủ) và nay là Madi (Mahdi).

(*) Lỗ hổng zero-day (0-day) là một thuật ngữ để chỉ những lỗ hổng chưa từng được công bố hoặc chưa được khắc phục. Lợi dụng nó, hacker và bọn tội phạm mạng có thể xâm nhập được vào hệ thống máy tính của các doanh nghiệp, tập đoàn để đánh cắp hay thay đổi dữ liệu.
Theo Nhịp Sống Số

Thứ Ba, 17 tháng 7, 2012

Những tính năng mới trên Office 2013


Bộ Office mới hỗ trợ tính năng chuyển đổi file PDF sang Word, cùng với đó là chế độ Read mode cùng tính năng chèn và xem video trực tuyến trên đó.

Microsoft chính thức trình làng bản Office 2013 hôm thứ hai (17/7), trang bị giao diện metro thân thiện đối với các thiết bị cảm ứng. Ngoài ra, hãng này cũng tích hợp toàn bộ các tính năng của Office 2013 trên bản Office 365, dịch vụ văn phòng dựa trên điện toán đám mây hãng ra mắt một năm về trước.
Ngoài việc hỗ trợ tốt hơn cho các thiết bị cảm ứng, Office 2013 cũng có khả năng nhận diện chữ viết tay và hỗ trợ bút cảm ứng Stylus tốt hơn so với phiên bản trước đó. Người dùng có thể download và dùng thử bản Office 2013 Consumer Preview tại đây.
Dưới đây là những tính năng hấp dẫn nhất trên bản Office 2013:
 Mở ứng dụng Word, người dùng sẽ bắt gặp kho lưu trữ những file mới mở thời gian gần đây.
 Giao diện chính của Word 2013 khi người dùng thao tác.
 Người dùng có thể di chuyển hình ảnh hoặc video đến bất cứ vị trí nào trên văn bản và các dòng text sẽ tự động sắp xếp theo bằng chế độ Live layout.
 Chế độ Read mode tối ưu hóa trải nghiệm đọc văn bản cho người dùng.
 Người dùng cũng có thể mở một file PDF, chỉnh sửa nó trên Word rồi lưu lại dưới dạng file PDF hoặc Word tùy ý. Ngoài ra, người dùng cũng có thể đính trực tiếp một file PDF lên văn bản của mình.
 Chèn trực tiếp video lên file Word. Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể tìm kiếm video cần thiết mà không cần rời bỏ văn bản mình đang thao tác, sử dụng công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft.
  Khi đã tìm được video phù hợp, người dùng chỉ việc paste các đoạn mã của video lên Word, nó sẽ tự động chạy.
  Excel 2013 cũng được trang bị tính năng đoán nội dung thông minh chẳng hạn như khi người dùng muốn lưu tên của các chủ địa chỉ email nói trên.
Khi người dùng chọn một vùng dữ liệu, công cụ Quick Analysis trên Excel 2013 sẽ tự động đưa ra một số lựa chọn để người dùng thao tác.
 Trong trường hợp này, nó sẽ tự động đánh dấu sự thay đổi (lên bằng màu xanh, xuống bằng màu đỏ) về doanh số của một công ty.
 Công cụ này cũng sẽ gợi ý một số loại bảng thông dụng, dựa trên vùng dữ liệu người dùng vừa chọn.
  Outlook 2013 gần như không hề thay đổi về giao diện so với phiên bản cũ.
 Microsoft miêu tả OneNote 2013 như một cuốn sổ điện tử thu nhỏ, lưu trữ toàn bộ hình ảnh, địa chỉ web và các file media của người dùng. OneNote có khả năng liên kết chúng với nhau, do đó người dùng không cần phải mất công tìm kiếm.
 Outlook và OneNote có thể liên kết với nhau.
Với PowerPoint 2013, người dùng có thể sử dụng dịch vụ SharePoint của Microsoft.
Theo Infonet
Girls Generation - Korean