Chủ Nhật, 20 tháng 1, 2013

Tablet Windows RT có thể chạy ứng dụng Windows truyền thống

Điều kiện là các thiết bị chạy vi xử lý kiến trúc ARM như Surface RT phải được bẻ khóa (jailbreak).

1351762532-png-1358730290_500x0.png
Thiết bị chạy Windows RT sau khi bẻ khóa có thể cài một số ứng dụng Windows truyền thống.

Một phần ưu điểm khiến Windows RT nổi bật hẳn so với Android, iOS hay các hệ điều hành di động khác là cách thức hoạt động cơ bản giống máy tính để bàn truyền thống. Máy có môi trường Desktop giống như Windows 8 nhưng được thiết kế để hoạt động trên chip ARM thay vì các vi xử lý x86. 

Có hai lý do khiến các máy sử dụng Windows RT không thể chạy được ứng dụng cũ của Windows là bởi hệ thống không được thiết kế để chạy chip ARM và Microsoft chỉ cho phép người dùng dòng máy này cài đặt ứng dụng từ Windows Store. 

Tuy nhiên, cùng với cách thức bẻ khóa thiết bị (jailbreak) xuất hiện ít ngày trước, các nhà phát triển đã tìm ra phương thức để biên dịch lại ứng dụng để chạy trên Surface RT và các thiết bị chạy Windows RT khác. 

Một số người dùng trên diễn đàn Xda-developer cho biết đã thử nghiệm một số phần mềm và thậm chí hoạt động tốt mà không cần thêm các công đoạn chuyển đổi. Các ứng dụng đã được kiểm chứng bao gồm: 7-zip (tiện ích giải nén đa năng), Miranda IM (nhắn tin), TightVNC (ứng dụng điều khiển từ xa máy tính), Quake 2 (trò chơi bắn súng góc nhìn người thứ nhất).

Một điều thú vị là nhóm phát triển trên cũng đưa ra ứng dụng DOSBox cho phép giả lập môi trường x86 để chạy các ứng dụng Windows truyền thống. Tuy nhiên, khả năng hoạt động của ứng dụng này vẫn đang cần được kiểm chứng khi chính thức ra mắt. 

Tuấn Hưng

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean