Thứ Bảy, 12 tháng 1, 2013

Đô thị thông minh: Xu hướng thời đại CNTT mới

Tại buổi hội đàm của Diễn đàn CEO toàn cầu diễn ra ngày 11/01/2013, trong khuôn khổ thảo luận về “Đô Thị Thông minh”, Microsoft đã chia sẻ về giải pháp “Đô thị Thông minh và hướng ứng dụng cho thị trường nội địa”. 


Với mục tiêu hướng đến một thành phố thực sự tốt hơn, “Đô thị Thông minh” thường được định nghĩa trên 6 phương diện chủ đạo là: năng lực kinh tế, ứng dụng công nghệ trong các dịch vụ công, nguồn tài nguyên về con người, môi trường sống thân thiện, chất lượng cuộc sống người dân và cuối cùng là chính quyền điện tử. Các tiêu chí này được xây dựng tương ứng theo khả năng cạnh tranh của khu vực, giao thông và CNTT, tài nguyên về cơ sở vật chất, thiên nhiên, con người và vốn xã hội, chất lượng sống và sự tham gia của công dân trong công tác quản trị của các thành phố.

Trong phần thảo luận của mình, ông Vũ Minh Trí, Tổng Giám Đốc Microsoft Việt Nam đã chia sẻ về những vấn đề của các thành phố và đô thị nói chung cũng như thách thức của các thành phố và đô thị hiện đại tại Việt Nam nói riêng. Những vấn đề cơ bản nhất có thể kể đến như: Làm sao có thể tiết kiệm chi phí và phát triển hiệu quả hơn khi thành phố mở rộng, triển khai được các dịch vụ công dân và doanh nghiệp đồng nhất cho toàn bộ các cơ quan quản lý trong thành phố, quản trị và điều tiết nguồn nhân lực, đưa được các thông tin rõ ràng hơn khi ra quyết định và ngân sách, cũng như tạo được tầm nhìn xuyên suốt trong quá trình phát triển tiếp theo. 


Để tạo dựng được Đô thị thông minh, việc đáp ứng được các nhu cầu cơ bản – đang ngày càng thay đổi - của cấp lãnh đạo thành phố, của công dân cũng như tầng lớp cán bộ viên chức là hết sức quan trọng. Với công dân, họ mong muốn các dịch vụ ngày càng được cá nhân hóa với chất lượng cao, ở mọi địa điểm.

Chúng ta thường có 3 khu vực giải pháp như sau: GSD (khu vực kết nối và cung cấp dịch vụ công – Gov service delivery and engagement), GWM (độ hiện đại không gian làm việc công – Gov Workplace Modernization) và GIA (Tầm nhìn và độ tin cậy hành chính  – Gov Insight and Accountablity).

"Những giải pháp “Kết nối cho một đô thị thông minh” của Microsoft được xây dựng trên cơ sở hạ tầng CNTT nhằm đem lại khả năng dễ phát triển để mở rộng hoặc thu gọn theo nhu cầu và tình hình thực tế của khu vực mà vẫn đảm bảo tính an toàn, bảo mật. Bộ giải pháp của Microsoft cho “Đô thị thông minh” có thể áp dụng và triển khai cho hầu hết các các ngành như Y tế, Giáo dục, khối hành chính công cũng như các nhóm doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ, các khu vực dịch vụ…

Phương Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean