Thứ Ba, 8 tháng 1, 2013

Mỹ tẩy chay Trung Quốc vì lo “rệp” công nghệ

Một phòng thí nghiệm vũ khí hạt nhân của Mỹ đã dỡ bỏ tất cả các linh phụ kiện do Trung Quốc chế tạo khỏi hệ thống máy tính của trung tâm do lo ngại vấn đề an ninh quốc gia.

Các quan chức và chuyên gia trong phòng thí nghiệm hạt nhân quốc gia Los Amalog

Quyết định này của Phòng thí nghiệm vũ khí hạt nhân quốc gia Los Alamos của Mỹ đặt tại bang New Mexico được đưa ra sau khi phát hiện trong hệ thống máy tính có cài đặt một số công tắc mạng (network switches) do Công ty H3C Technologies có trụ sở ở thành phố Hàng Châu của Trung Quốc chế tạo. 

Công ty H3C Technologies cũng chính là công ty đã tham gia dự án chung giữa tập đoàn Công nghệ Hoa Vi (Huawei Technologies Co) của Trung Quốc với Công ty công nghệ 3Com Corp của Mỹ. Vì thế, phát hiện của Phòng thí nghiệm vũ khí hạt nhân quốc gia Los Alamos đã làm dấy lên nghi vấn về công tác thu mua các linh kiện điện tử dành cho an ninh quốc gia do chính phủ Mỹ chịu trách nhiệm.

Trong khi đó, tập đoàn Công nghệ Hoa Vi từng bị một số cơ quan và giới chức ở Mỹ đưa vào “tầm ngắm” với lo ngại có thể ảnh hưởng tới an ninh quốc gia của Mỹ trong lĩnh vực công nghệ và viễn thông. Trước đó, trong một dự thảo báo cáo công bố hồi tháng 10-2012, Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ đã đề nghị loại tập đoàn này cùng một công ty sản xuất thiết bị viễn thông hàng đầu khác của Trung Quốc là hãng ZTE Corp ra khỏi thị trường Mỹ.

Lý do để Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ đi tới đề nghị trên là Hoa Vi và ZTE Corp khó có thể tránh khỏi việc chịu sự chi phối của Nhà nước Trung Quốc và do đó sẽ đe dọa an ninh của Mỹ. Ngoài ra, Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ cũng cáo buộc cả 2 tập đoàn này đã không cung cấp đủ thông tin cần thiết để giải tỏa những lo ngại của Ủy ban, bao gồm những thông tin chi tiết về mối quan hệ chính thức hoặc sự ảnh hưởng lẫn nhau giữa công ty với các nhà chức trách Trung Quốc. 

Cho dù cả 2 “gã khổng lồ” công nghệ của Trung Quốc sau đó đã hoàn toàn bác bỏ cáo buộc “thiếu hiểu biết cơ bản” của Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ cũng như kết quả giám định an ninh của Chính phủ Mỹ không tìm thấy chứng cứ về việc Hoa Vi là gián điệp của Trung Quốc, song không phải vì thế mà giải tỏa hết lo ngại về gián điệp công nghệ. Trong bối cảnh đó, phát hiện của Phòng thí nghiệm vũ khí hạt nhân quốc gia Los Alamos một lần nữa lại làm dấy lên nghi vấn về vấn đề này trong việc mua các linh kiện điện tử nước ngoài để lắp đặt trong các cơ sở an ninh quốc gia, công nghệ của Mỹ.

Ngay trước khi phát hiện của Phòng thí nghiệm vũ khí hạt nhân quốc gia Los Alamos được công bố, ngày 4-1, Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) cũng đã cảnh báo người sử dụng trình duyệt Internet Explorer (IE) về một lỗ hổng phần mềm mới bị tin tặc có nguồn gốc từ Trung Quốc sử dụng để tấn công vào trang mạng của Hội đồng Quan hệ đối ngoại Mỹ (CFR). Công ty chế tạo máy phát điện công nghệ cao Capstone ở bang California (Mỹ) cũng đã bị các tin tặc trên tấn công sau khi các chuyên gia an ninh mạng của Mỹ tìm được dấu vết giống nhau từ cả hai trang web của CFR và Capstone. Hiện các chuyên gia về an ninh Mỹ đang tiếp tục điều tra về khả năng các phần mềm gián điệp đã được cài lén vào trang mạng của CFR.

Theo anninhthudo.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean