Thứ Tư, 23 tháng 1, 2013

Khi di động kết nối internet vượt qua PC: Ai sẽ được lợi?

Năm 2012 vừa qua được coi là năm bước ngoặt của lĩnh vực điện thoại, một phương tiện liên lạc được phát minh cách đây 126 năm.
Lần đầu tiên trong lịch sử, số người sử dụng điện thoại di động đã vượt số người sử dụng điện thoại cố định, giúp cho công nghệ di động chiếm ưu thế vượt trội.

Các chuyên gia dự báo trong năm 2013, kỳ tích này sẽ đến với Internet, 44 năm sau khi tổ tiên của nó là ARPANET lần đầu ra mắt.

Theo thống kê của ngân hàng đầu tư Morgan Stanley, số thiết bị di động kết nối Internet, như điện thoại di động và máy tính bảng, sẽ vượt số lượng máy tính để bàn và máy tính xách tay.

Công ty tư vấn IDATE khẳng định, đến giữa năm 2014 số người truy cập Internet từ các thiết bị di động sẽ vượt số người sử dụng kết nối cố định vào. Tuy nhiên, xu hướng này không có nghĩa là thiết bị di động sẽ thay thế máy tính cá nhân (PC).

Sự đi lên của điện thoại di động không có nghĩa là điện thoại cố định sẽ "hết đất" hoạt động, dù rằng số người sử dụng điện thoại cố định không tránh khỏi xu hướng giảm.

Mặc dù số lượng thiết bị di động và người sử dụng thiết bị này sẽ sớm tăng lên gấp bội, nhưng trước mắt lượng truy cập và thời gian truy cập Internet từ thiết bị di động vẫn thấp hơn so với lượng truy cập từ PC.

Trong nhiều năm qua, truy cập Internet từ điện thoại di động chưa phát triển mạnh, do người sử dụng chủ yếu truy cập mạng Internet qua PC với màn hình lớn.

Tuy nhiên, khi các thiết bị di động trở nên phổ biến và có nhiều tính năng hơn, triển vọng truy cập mạng Internet từ các thiết bị di động cũng hứa hẹn nhiều triển vọng tươi sáng hơn.

Internet đang trở thành địa chỉ đầu tư ưu tiên hàng đầu. Năm 2011, các nhà đầu tư đã đua nhau đổ vốn vào các công ty điện thoại di động với số lượng nhiều chưa từng có kể từ năm 2001.

Trong 6 tháng đầu năm 2012, các công ty trong lĩnh vực điện thoại di động đã tiếp nhận 3,9 tỷ USD vốn đầu tư mạo hiểm, chiếm tới 46% vốn đầu tư mạo hiểm, cao hơn nhiều so với tỷ trọng 17% cách đây hai năm.

Kẻ thắng người thua

Tất cả những nhân tố kể trên vô hình chung đã phân chia thành hai bên kẻ thắng và người thua trong bối cảnh lĩnh vực thiết bị di động tăng trưởng nhanh chóng. Không nghi ngờ gì nữa, người thắng cuộc lớn nhất là hãng công nghệ Apple (Mỹ).

Sản phẩm iPad của hãng đã thống trị thị trường máy tính bảng đang tăng trưởng nhanh, trong khi điện thoại thông minh iPhone chi phối gần 2/3 lợi nhuận của lĩnh vực điện thoại di động, mặc dù doanh số bán chỉ bằng chưa đầy 10% doanh số bán điện thoại di động trên toàn cầu.

Sự thống trị của Apple trong lĩnh vực thiết bị di động đã đưa Apple trở thành công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán giá trị nhất trên thế giới.

Trong khi đó, những kẻ thua cuộc rõ ràng là các gã khổng lồ trong lĩnh vực PC, như Dell, HP và Microsoft. Các công ty này đã bỏ lỡ cơ hội làm ăn này khi mà ngay cả hai hãng chế tạo thiết bị di động tầm cỡ như Nokia và RIM cũng tỏ ra quá chậm chạp trong việc đưa Internet vào các sản phẩm của mình.

Các hãng sản xuất những bộ trò chơi điện tử nổi tiếng như Sony và Nintendo cũng khó tránh tổn thất trước sự cạnh tranh của các trò chơi trực tuyến.

Khó khăn khiến cặp đôi trước đây từng là đối thủ Nokia và Microsoft giờ trở thành đồng minh và có thể sáp nhập trong năm 2013. Khả năng RIM bị thâu tóm cũng có thể xảy ra.

Thách thức với nhiều hãng công nghệ khác

Tuy nhiên, hầu hết các công ty đang nằm ở quãng giữa. Câu hỏi giờ đây được đặt ra là liệu có dễ để chuyển mô hình kinh doanh theo hướng di động hay không.

Twitter hiện đang trên đường chinh phục Internet khi đa số người sử dụng dịch vụ microblogging, tạm dịch là viết blog ngắn gọn (do bị giới hạn ký tự) của hãng cũng đã sử dụng dịch vụ này từ các thiết bị di động.

Amazon, eBay và các công ty bán lẻ trực tuyến khác cũng có được lợi thế từ sự phát triển của lĩnh vực điện thoại di động, bởi các thiết bị này cho phép người tiêu dùng có thể mua sắm trực tuyến dù ở bất kỳ nơi nào.

Câu hỏi lớn nhất còn bỏ lửng hiện dành cho trang mạng xã hội Facebook và công ty cung cấp cổng truy cập Internet Google. Phần nhiều doanh thu của cả hai hãng đều phụ thuộc vào quảng cáo trực tuyến.

Theo các chuyên gia, vấn đề ở đây là mức quảng cáo trên điện thoại di động vẫn thấp hơn nhiều so với quảng cáo trên trang web truy cập từ máy tính thông thường. Cụ thể là số doanh thu mà một trang web kiếm được từ người sử dụng điện thoại di động hiện chỉ chiếm khoảng 20% số tiền mà họ kiếm được từ người sử dụng máy tính để bàn.

Đây đặc biệt là vấn đề đối với mạng xã hội Facebook. Nhà sáng lập trang mạng xã hội này, Mark Zuckerberg, cho rằng nhờ những người vào trang Facebook từ điện thoại di động thường xuyên hơn, cơ hội để kiếm tiền từ mảng kinh doanh này về lâu dài cũng sẽ lớn hơn nhiều. Lấy Nhật Bản, nơi truy cập Internet từ điện thoại di động “cất cánh đầu tiên” năm 1999, làm ví dụ.

Mặc dù khởi động ở mức thấp, nhưng doanh thu trung bình trên người sử dụng đã tăng dần lên mức có thể so sánh với dịch vụ Internet được truy cập từ máy tính để bàn và trong một số trường hợp thậm chí còn cao hơn. Các chuyên gia cho rằng phần còn lại của thế giới sẽ đi theo Nhật Bản. Ông Zuckerberg và các cổ đông khác của Facebook đang hy vọng nhận định của các chuyên gia là đúng.

Không chỉ định hình lại ngành công nghệ, sự đi lên của lĩnh vực sử dụng Internet từ điện thoại di động cũng sẽ biến chuyển cách người sử dụng và tiếp nhận Internet.

Trong một thời gian dài, Internet chỉ đơn giản được truy cập từ cổng màn hình PC, nhưng giờ đây Internet đang phát triển nhanh chóng và người tiêu dùng có thể truy cập Internet từ một thiết bị "luôn ở bên mình."

Các chuyên gia nhận định trong thời gian tới đây sẽ là một sự thay đổi có ảnh hưởng sâu rộng nhất trong lĩnh vực công nghệ.
Theo TTXVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean