Thứ Hai, 14 tháng 1, 2013

iPhone: 6 năm một chặng đường huyền thoại

6 năm trước, khi cả thế giới công nghệ đang nói đến câu chuyện thế nào là một chiếc smartphone, Nokia và Symbian Foundation đang sung sướng với chiến thắng trước Windows Mobile và đang lên kế hoạch định hình thế giới smartphone bằng những sản phẩm mà bây giờ chúng ta gọi là feature phone thì tại một hội trường tại California, CEO của một công ty chuyên sản xuất PC: Apple Computer tung ra một sản phẩm mà sau đó trở thành ông vua, chuẩn mực của thế giới công nghệ. Sản phẩm đã khiến các đối thủ buộc phải vứt kế hoạch 5 năm của mình vào sọt rác. Biến những kẻ chống đối thành những kẻ thất bại: iPhone.

iPhone ra đời bởi một công ty khi đó không hề có kinh nghiệm sản xuất điện thoại di động và cũng chỉ là một kẻ thất bại trên thị trường PC truyền thống. Ra đời trong hoàn cảnh cả thế giới chìm trong cơn sốt Symbian và Apple gần như đơn độc. Chiếc điện thoại được ra đời bởi một công ty mà chỉ vài năm trước đó còn phải vật lộn chống lại nguy cơ phá sản sau này đã trở thành tượng đài, hoa tiêu của cả thế giới công nghệ. iPhone, là đầu tầu trong công cuộc khôi phục vĩ đại của Steve Jobs, nhân tố chính đưa công ty này lên mức giá trị thị trường kỷ lục trong lịch sử thế giới vào cuối năm 2012.

Cười nhạo và nghi ngờ

Khi iPhone ra mắt, không phải ai cũng tin vào sự thành công của sản phẩm này và tin vào việc nó trở nên vĩ đại như ngày nay càng ít. Thậm chí chính Steve Jobs và các lãnh đạo của Apple còn hi vọng giành 1% thị phần thị trường smartphone khi đó. Tuy nhiên, ngày nay, Apple kiểm soát tới 17% thị trường. Tầm ảnh hưởng của iPhone thậm chí còn lớn hơn rất nhiều nếu tính theo lượng sử dụng và tần suất sử dụng thực tế.


Nhiều người cười nhạo lời mở đầu của Steve khi giới thiệu iPhone: "Today, Apple is going to reinvent the phone. Thậm chí, họ, trong đó có cả CEO của Microsoft Steve Balmer đã cho rằng iPhone sẽ trở thành trò cười. Có điều, sau này chính ông trở thành trò cười vì phát biểu của mình.

Khi đó, cả thế giới vẫn đang quay cuồng với bàn phím QWERTY và người ta cho rằng người dùng sẽ không thích và sẽ không quen với việc sử dụng bàn phím ảo cảm ứng của iPhone. Tất nhiên, với chất lượng cảm các màn hình cảm ứng thông thường khi đó, điều này là dễ hiểu. Thậm chí, người ta còn cho rằng việc sử dụng công nghệ cảm ứng điện dung sẽ khiến Apple thất bại bởi iPhone lúc đó quá đắt so với các đối thủ.

Người ta cũng nghi ngờ bởi Apple trước đó hoàn toàn không có kinh nghiệm gì trong việc sản xuất điện thoại trong khi các đối thủ như Nokia hay RIM khi đó quá mạnh với hệ thống phân phối, sản xuất rộng lớn và mạnh mẽ khắp thế giới. Một công ty có doanh thu "chỉ" 8 tỷ USD làm sao có thể cạnh tranh với RIM hay Nokia tại thời điểm đó?

Nhưng đó là một huyền thoại

Nếu phải chỉ ra một lý do để Apple iPhone thành công thì lý do thuyết phục nhất đây là một sản phẩm quá tuyệt vời, đi trước thời đại và thể hiện sự vĩ đại của Apple dưới thời Steve Jobs.

iPhone 2G ra đời trong thời điểm mà tất cả còn đang sục sôi với thiết bị mà bây giờ chúng ta gọi là feature phone. Đập đổ mọi nguyên tắc, mọi chuẩn mực khi đó, Apple ra mắt iPhone. Một mình phát triển phần cứng, phần mềm. Một mình chống lại liên minh Symbian, liên minh khi đó đang sản xuất ít nhất 90% điện thoại trên thế giới. Chống lại cả quan tâm và xu hướng: bên phần cứng, bên phần mềm.

Những tro tàn cuối cùng của Symbian đang ra đi.

iPhone ra đời với sự tuyệt vời của mình đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của người dùng và khiến cho kế hoạch 5 năm của các đối thủ trở nên vô dụng. Các ông lớn buộc phải chuyển mình và hậu quả là sự sụp đổ của những "người chơi" chuyển mình quá chậm chạp như Nokia hay RIM. Trong 6 năm của kỷ nguyên iPhone, điện thoại thông minh được định hình bởi sản phẩm này: màn hình cảm ứng lớn, cảm ứng điện dung và ít nút.

Thành công của iPhone được Steve nhấn mạnh ở ba điểm: tốt, dễ dùng và thiết kế đẹp. Thực thế, trong suốt 6 năm vừa rồi, iPhone đã chinh phục người dùng bằng những điều như vậy. Có thể, iPhone không phải chiếc điện thoại mạnh nhất, mỏng nhất, hay tốt nhất với mọi đối tượng nhưng có thể khẳng định nó là chiếc điện thoại đáp ứng tốt nhất nhu cầu của nhiều người nhất.

iPhone, không chỉ thành công với vai trò của một chiếc điện thoại, nó được coi là kẻ mở đầu cho kỷ nguyên smartphone thực sự, thay đổi hoàn toàn hướng phát triển của thế giới công nghệ. iPhone, thậm chí có ảnh hưởng tạo động lực để nền kinh tế lớn nhất thế giới tăng trưởng đến 0,5%.

Có người yêu, có người ghét nhưng không ai dám phủ nhận tầm quan trọng, đóng góp và những ảnh hưởng của chiếc điện thoại này với sự phát triển của ngành công nghệ thế giới.

Sinh nhật 6 tuổi đầy khó khăn

Bước qua tuổi thứ 6, iPhone đã không còn được người cha đẻ của nó chăm chút, sự ra đi của ông gần như cùng thời điểm với iPhone thế hệ 5 là sự mất mát hết sức đáng tiếc. iPhone 5 và iOS 6, chiếc iPhone ít chịu ảnh hưởng của Steve nhất đang đánh mất phong độ và sức mạnh của iPhone - một sản phẩm luôn đặt sự hoàn hảo và tinh tế lên đầu, bằng cách mắc những lỗi hết sức ngớ ngẩn.


Xin chúc mừng sinh nhật 6 tuổi iPhone.

Theo genk.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean